Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/tim-ra-chat-trong-do-choi-bom-no-cua-trung-quoc-445348/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201401/tim-ra-chat-trong-do-choi-bom-no-cua-trung-quoc-445348/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tìm ra chất trong đồ chơi 'bom nổ' của Trung Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/01/2014, 10:58 [GMT+7]

Tìm ra chất trong đồ chơi 'bom nổ' của Trung Quốc

Ngày 22-1, CAH Đắk Song (Đắk Nông) đã có bản kết luận của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM, về kết quả giám định các chất có trong các bịch nylon có in hình quả lựu đạn, nhiều màu sắc có chữ Trung Quốc mà các em học sinh gọi là “bom nổ”.

bom
Gói đồ chơi  được nghi phát nổ.

Theo đó, chất bọt màu trắng, màu hồng nhạt dính trên các vỏ bao nylon in hình quả lựu đạn nhiều màu sắc đều tìm thấy thành phần Sodium bicarbonate (NaHCO3) và Acid Citric (C6H8O7). Theo bản kết luận, Sodium bicarbonate và Acid Citric không có trong danh mục các chất độc cấm sử dụng. Khi tác dụng một lực lên gói đồ chơi “bom nổ”, gói nylon chứa Acid Citric sẽ vỡ ra, tác dụng với Sodium bicarbonate tạo ra lượng khí C02 gây áp lực lớn và phát nổ Sodium bicarbonate và Acid Citric bắn vào người có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.

Trước đó, vào lúc 13h30 ngày 16-1-2014, một số học sinh trường tiểu học Chu Văn An, thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đăk Nông, đã mua 64 gói đồ chơi là các bịch nylon in hình quả lựu đạn, nhiều màu sắc có chữ Trung Quốc, mà các cháu gọi là “bom nổ” của bà Đoàn Thị Lan, trú tại tổ 2, thị trấn Đức An với giá 1000đ/1 gói. 

Đến giờ ra chơi, các cháu đem ra dùng tay vỗ, dẫm đạp, bóp gây nổ. Các chất bột màu trắng và túi chất lòng màu hồng đen bên trong gói nylon văng ra xung quanh và dính vào người 37 em học sinh, làm các em bị ngứa ngoài da, đau bụng, nhức đầu, khó thở… phải nhập bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song để điều trị. 

Đến ngày 20-1-2014 có 6 trong số 37 em phải chuyển lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông để điều trị, số còn lại đã cho về nhà tiếp tục theo dõi.

Sau khi sự việc xảy ra, CAH Đắk Song đã có mặt tại hiện trường để điều tra, làm rõ sự việc và thu giữ các mẫu vật gửi đi giám định. Qua làm việc, bà Đoàn Thị Lan cho biết, số đồ chơi nói trên được bà mua của một tiệm bán đồ chơi và bánh kẹo trên đường Y Jút, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, mang về bán cho các học sinh nói trên. 

Quá trình điều tra, CAH Đắk Song còn thu giữ tại 2 tiệm tạp hóa ở xã Nam Bình, huyện Đắk Song, có 59 gói nhỏ đồ chơi phát nổ, trên bao bì in chữ Trung Quốc có kiểu dáng, màu sắc, kích thước và trạng thái giống các với các gói đồ chơi phát nổ thu được ngày 16-1.

Vụ việc đang được Công an huyện Đắk Song tiếp tục điều tra, cũng như thu hồi các sản phẩm được bày bán trên địa bàn.

 

.

Nguồn: ANTV