Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/nhung-vu-an-la-lung-khong-tuong-449389/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201402/nhung-vu-an-la-lung-khong-tuong-449389/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những vụ án lạ lùng không tưởng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 10/02/2014, 15:01 [GMT+7]

Những vụ án lạ lùng không tưởng

Trên thế giới mỗi ngày đều diễn ra nhiều vụ án đáng tiếc xuất phát từ nhiều lý do. Nhưng có nhiều vụ án xuất phát từ những tình huống hài hước hay diễn ra một cách quá buồn cười khiến cho đôi lúc nhắc đến có nhiều người nhầm tưởng đó là một câu chuyện tiếu lâm. Song, mặc dù hài hước đến mấy, những câu chuyện ấy lại luôn kết thúc với một phiên tòa xét xử không đáng cười chút nào...

Bị tóm gọn vì đâm... nhầm người

Thành phố New York phát triển và hiện đại nhưng luôn có những mặt khuất của nó với các băng đảng mafia cùng tồn tại với những hoạt động phạm tội khác nhau. Đầu năm 2013, trong bản tin tội phạm, người ta thấy cảnh sát bắt một tên tội phạm trẻ 22 tuổi vì tội đâm một người đàn ông vô cớ trên đường phố. Thông thường những hoạt động trả thù, trừ khử lẫn nhau của các băng đảng tội phạm không mấy lạ lẫm với cảnh sát Burlington nơi đây. Nhưng người bị hại Terrance Ervin Daniels, 45 tuổi, dường như hoàn toàn không có khả năng liên quan tới những hoạt động tội phạm, nếu không nói tới việc ông là một người khuyết tật bị điếc hai tai.

Amanda Moya.
Amanda Moya.



Tên tội phạm Robert Jarell Neal không lạ gì với cảnh sát bởi hồ sơ bất hảo của hắn. Hắn đã 3 lần tấn công một người phụ nữ, tấn công có chủ đích giết người, gây thiệt hại tài sản và cản trở người thi hành công vụ và một số tội danh khác.

Hôm đó khoảng 5h chiều, ông Terrance Ervin Daniels đang đi bộ xuống phố, giờ tay nói chuyện với một người bạn bằng ngôn ngữ dấu hiệu thì bị Robert Jarell Neal xông tới và đâm rất nhiều lần bằng một con dao nhà bếp. Ngay lập tức, tên tội phạm bị nhận dạng và bị cảnh sát tóm gọn.

Tại đồn cảnh sát, ban đầu tên tội phạm không chịu khai nhận bất cứ điều gì. Tuy nhiên theo quá trình điều tra, cảnh sát tin rằng Neal đã nhận lầm dấu hiệu của một băng nhóm tội phạm với ngôn ngữ dấu hiệu mà Daniels đang nói với bạn mình. Dấu hiệu cử chỉ bằng tay của chữ F rất giống với dấu hiệu của một băng nhóm có tên là Crips. Neal và đồng bọn có những hiềm khích với băng nhóm Crips và khi người đàn ông tội nghiệp Daniels giơ tay ra hiệu với bạn, hắn đã nhận nhầm và ra tay.

Robert Jarell Neal cùng sự giống nhau của dấu hiệu chữ F và dấu hiệu của băng đảng tội phạm.
Robert Jarell Neal cùng sự giống nhau của dấu hiệu chữ F và dấu hiệu của băng đảng tội phạm.


Chữ F trong ngôn ngữ cử chỉ được biểu hiện bằng cách ngón tay cái và ngón tay trỏ chụm vào nhau, 3 ngón tay còn lại duỗi thẳng. Băng đảng Crips đã dùng ký hiệu ra dấu của nhóm mình rất giống với ngôn ngữ cử chỉ chữ F, chỉ khác ngón tay cái và ngón tay trỏ khum vào nhưng không chụm vào nhau và được biểu hiện ở cả 2 bàn tay đan chéo nhau trước ngực. Tình huống chớ trêu khiến ngay cả tên tội phạm cũng lấy làm bẽ bàng. Thật may cho hắn, người bị hại đã được cứu sống kịp thời và sau khi được chăm sóc tại bệnh viện, sức khỏe của ông cũng ngày một ổn định. Tuy nhiên với những thành tích bất hảo của mình, tên tội phạm 22 tuổi này cũng không tránh khỏi sự kết án và hồ sơ phạm tội của hắn ngày một thêm đen tối.

Án oan 11 năm vì bị vợ cắm sừng

Bốn năm về trước, báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của người vợ được cho là bị sát hại bởi chính người chồng của mình sau cuộc cãi vã.

Ngày ấy, năm 1994, anh She Xiang Lin và vợ chung sống với nhau tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Vợ chồng anh xưa nay vốn rất hạnh phúc và hai người có với nhau một người con gái. Lúc ấy con gái anh đã lên 7 tuổi. Những ngày gần đây, với linh cảm của một người chồng, anh She Xiang Lin cảm thấy vợ mình dường như có những thay đổi. Vợ anh thường xuyên vắng nhà và lơ là không quan tâm đến con gái mình. Những cuộc tranh luận gay gắt giữa hai vợ chồng anh ngày càng nhiều. Cuộc sống gia đình ngày càng căng thẳng cộng thêm những khó khăn về tiền bạc trong gia đình. Hôm ấy, chưa bao giờ những người hàng xóm xung quanh thấy hai vợ chồng anh She Xiang Lin căng thẳng đến vậy. Ở khu xóm nghèo này các vách tường mỏng manh không ngăn được tiếng nói khẽ vọng sang nhà nhau chứ nói gì tới cuộc cãi nhau gay gắt của đôi vợ chồng ấy. Cuộc cãi vã diễn ra rất lâu và chỉ đến khi đồng hồ chỉ đúng nửa đêm, tiếng hai vợ chồng mới dịu xuống.

Sau ngày hôm đó, người ta không nhìn thấy vợ anh – cô Zhang xuất hiện. Anh She Xiang Lin cũng thừa nhận rằng không biết vợ mình biến đi đâu sau ngày hôm đó. Từ lúc ấy, những lời đồn thổi bắt đầu xuất hiện. Người thì đồn rằng cô Zhang đã bỏ chồng, bỏ con đi theo người đàn ông khác. Có người thì nói rằng chưa biết chừng cô Zhang lại gặp nạn ở đâu đó, hay gặp phải người xấu bắt cóc mang đi bán. Mãi không thấy người vợ về, mọi người đi báo với cảnh sát địa phương. Trong lúc cảnh sát tới để lấy thông tin, có người đã kể rằng trước ngày hôm đó, hai vợ chồng anh She Xiang Lin đã cãi nhau rất to. Và không ngờ rằng chính chi tiết đó đã làm cho cảnh sát chú ý ngay đến tình huống có thể hai vợ chồng cãi nhau và trong lúc nóng giận, người chồng đã ra tay hãm hại người vợ.

Ba tháng sau, không thấy một tin tức gì về vợ mình, She Xiang Lin cũng đoán rằng vợ mình đã bỏ đi một nơi khác. Nhưng thật bất ngờ, một ngày, em trai của anh trở về nhà và nói với anh rằng, người ta tìm thấy thi thể của một người phụ nữ ở bên suối đã biến dạng và không xác định được danh tính. Cảnh sát cho rằng đó là vợ anh đã bị sát hại. Không những thế, She Xiang Lin còn là nghi can số một. Nghe được điều đó, anh She Xiang Lin chỉ cười và cho rằng đó cũng chỉ là một trong những lời đồn thổi ác ý. Anh cũng không tin rằng đó là vợ mình. Nhưng thật không ngờ, mấy ngày hôm sau, cảnh sát tới và bắt anh She Xiang Lin đi.

Anh She Xiang Lin với bản án oan oái ăm.
Anh She Xiang Lin với bản án oan oái ăm.


Mặc dù kêu oan ức thấu trời nhưng ở trong tù cảnh sát đã dùng những biện pháp tra tấn mà lúc ấy không một ai biết được. Những người dân quanh vùng chỉ thấy một điều là anh She Xiang Lin đã ký vào bản tự khai rằng vì mâu thuẫn vợ chồng trong lúc cãi nhau, anh đã quá tay giết vợ và ném xuống suối. Toà án tuyên phạt 15 năm tù cho She Xiang Lin. Người đời chê cười, cuộc sống gia đình từ đó xáo trộn hoàn toàn. Người mẹ quá đau buồn cho con trai mình đã trở bệnh mà mất. Cô con gái mới bước vào tiểu học trở thành trẻ bơ vơ không cha không mẹ. Hoàn cảnh của gia đình cũng không cho cô bé điều kiện học tập. Đến năm 13 tuổi, cô bé đã theo chú đi làm giấy tờ tuỳ thân giả để đủ tuổi lao động.

Điều oái ăm nhất là sau 11 năm trời kể từ ngày anh She Xiang Lin thụ án, người vợ mang tên Zhang quay trở lại. Sự thật, người phụ nữ tên Zhang ấy từ lâu đã có tình cảm với một người đàn ông khác ở Hồ Bắc. Cô đã chán cảnh nghèo đói với người chồng ở khu xóm nghèo. Tình nghĩa vợ chồng bao lâu không vượt qua được cái nghèo và các vấn đề khó khăn tiền bạc trong cuộc sống. Những cuộc cãi vã ngày càng tăng. Càng ngày Zhang càng cảm thấy không tìm được tiếng nói chung với chồng mình. Cuộc cãi nhau đêm hôm đó khiến cô quyết định bỏ nhà ra đi. Cô đi một mạch tới Hồ Bắc và ở lại đó trong suốt thời gian ấy. Zhang giấu việc mình đã có gia đình và nói dối về quê hương gốc gác của mình, kết hôn và sinh sống tại nơi đây.

Trước đó, có một người phụ nữ đã tới sở cảnh sát và khai báo rằng cô ta nhìn thấy người vợ “bị sát hại” của She Xiang Lin xuất hiện. Sau bao nhiêu năm, việc người vợ của She Xiang Lin còn sống là điều không ai có thể nghĩ tới và người phụ nữ ấy đã bị một cú sốc tới mức đau tim và từ ngày đó mỗi lần thấy người lạ là cô ta lại hoảng sợ.

Sự xuất hiện của người vợ khiến cho người ta phải thả She Xiang Lin ngay lập tức, đồng thời bồi thường tiền cho những án oan mà anh phải chịu. She Xiang Lin nói rằng anh không thù hận người vợ, vì nếu như cô Zhang không xuất hiện thì không biết cuộc đời của anh không biết sẽ đi về đâu và những tội danh oan uổng sẽ đi theo anh suốt cả cuộc đời.

Tung kiếm đâm anh người yêu giống diễn viên “tươi mát”

Câu chuyện xảy ra ở thành phố Albuquerque nước Mỹ khi cô gái trẻ 20 tuổi Amanda Moya đến nhà bạn trai của mình chơi. Lúc ấy vào khoảng 10h30 sáng, Amanda được mọi người trong nhà nhờ trông cậu em bé bỏng mới 8 tháng tuổi, một công việc chán ngắt mà cô chả bao giờ thích. Thấy cậu em ngủ say, và nghĩ rằng mọi người trong nhà sắp về, Amanda để em vào cũi và chạy sang nhà bạn trai của mình.

Ở nhà cậu bạn trai, đôi bạn trẻ bật một băng phim “tươi mát” và bất chợt Amanda cho rằng diễn viên trong bộ phim ấy chính là anh bạn trai của mình. Quả thật khuôn mặt của hai người rất giống nhau. Và thế là cãi vã nổ ra. Anh chàng “diễn viên bất đắc dĩ” chối đây đẩy còn Amanda càng tức tối cho rằng người yêu của mình đã đóng phim “tươi mát” cùng với cô diễn viên hấp dẫn trên tivi. Và thế là Amanda giận điên người, chạy xuống lấy con dao trong bếp và lao vào bạn trai của mình. Anh chàng “diễn viên” không kịp tránh và bị đâm một nhát vào mặt. Không những thế Amanda còn cắn vào lưng người yêu trước khi anh ra chạy kịp ra khỏi nhà và thoát khỏi sự điên loạn của người bạn gái trong cơn tức giận.

Cảnh sát Vicki Thomas và những giọt nước mắt biết ơn của Jessica Robles.
Cảnh sát Vicki Thomas và những giọt nước mắt biết ơn của Jessica Robles.

Những người đi đường hôm đó nhìn thấy cảnh một chàng trai trẻ trên người mặc độc chiếc quần soóc ngắn, tay cầm điện thoại và vừa chạy vừa hò hét không ngừng. Phía sau anh một đoạn là một cô gái trẻ cầm dao la hét chạy đuổi theo. Chàng “diễn viên” gọi cho cảnh sát 911 cầu cứu và nói rằng cô bạn gái của mình cầm dao liên tục đâm về phía mình và thậm chí còn kề dao dưới cổ họng của anh ta. Mặt của chàng trai ấy chảy máu và cứ thế chạy trên được phố chân không giày không dép. Dù không biết chính xác chuyện gì xảy ra nhưng sau khi nghe lời cầu cứu khẩn cấp của chàng trai trẻ, cảnh sát nói với anh ta hãy cứ chạy thật nhanh, cố gắng tìm một cửa hàng hay một nơi đông đúc nhiều người và trốn vào đó. Thật may mắn anh ta đã kịp vơ lấy điện thoại theo người để gọi được cho cảnh sát đến giúp đỡ.

Cảnh sát đã đến kịp và tóm gọn cô bạn gái đầy hung hăng trước khi có thêm thương tích trên người chàng “diễn viên bất đắc dĩ” ấy. Amanda Moya đã bị kết tội hành hung người khác vì những thương tích mà cô gái trẻ đã gây ra cho bạn trai mình. Không những thế, người ta còn phát hiện ra cậu em trai bị bỏ mặc ở nhà một mình và rất có thể Amanda còn phải chịu thêm tội ngược đãi trẻ em. Sau khi bị bắt, Amanda rất hối hận về những bồng bột của mình và những thương tích của mình gây ra cho người yêu bởi một lý do mà sau này nghĩ lại, chính cô cũng phải thấy thật “ngớ ngẩn và ngu ngốc”. Nhưng đến lúc đó thì tất cả đều đã quá muộn.

Cảnh sát mua hàng cho kẻ phạm tội

Câu chuyện này không phải là một vụ án mà là một câu chuyện khá lạ lùng nhưng đã thức tỉnh mỗi người biết tới nó. Ở một thị trấn tại Florida, một nữ cảnh sát đã bắt tận tay một người phụ nữ với nhiều hàng hóa mang ra từ siêu thị nhưng không trả tiền. Ngày hôm đó, cảnh sát Vicki Thomas bắt được một người phụ nữ có tên Jessica Robles tại bãi đỗ xe với rất nhiều hàng hóa chưa trả tiền trị giá 300 USD.

Nhưng với sự nhạy cảm của mình, Thomas nhận thấy ở người phụ nữ này có điều gì đó không giống như những kẻ ăn cắp khác. Thomas hỏi: “Tại sao chị lại làm thế?”. Kẻ phạm tội trả lời: “Các con của tôi đang đói”. Robles giải thích rằng mình quá tuyệt vọng và không còn cách nào khác để có thể tìm được đồ ăn cho 3 đứa con. Những lời giải thích chân thành của người có hành vi phạm tội đã lay động tấm lòng của nữ cảnh sát. Bên cạnh đó, sau khi kiểm tra hồ sơ của Robles hoàn toàn trong sạch, Thomas đã không bắt giữ Robles nhưng tịch thu lại số hàng hóa và biên bản phạt một lỗi nhỏ với yêu cầu trình diện trước tòa án. Thomas hỏi Robles: “Nhà chị có đồ ăn không?” Điều ngạc nhiên hơn, khi Robles lắc đầu và nói rằng ở nhà không có chút đồ ăn nào, Thomas đã đi thẳng vào siêu thị và mua 100 USD tiền đồ ăn cho người mà một vài phút trước đã bị cô giữ lại với tội ăn cắp.

Thomas đã giúp Robles mang đồ ăn về tận nhà với sự vui mừng của ba đứa trẻ nhỏ. Sau này Thomas cho biết: “Tôi đã quyết định mua đồ ăn cho gia đình chị ấy bởi bắt giữ chị ấy cũng chẳng giúp gì được những đứa trẻ đang bị đói tại nhà”.

Gia đình Robles rơi vào cảnh thiếu thốn sau khi gặp một số vấn đề về thủ tục và bị gián đoạn nhận trợ cấp thất nghiệp của người bạn trai. Hành động của nữ cảnh sát đã khiến cho gia đình Robles thực sự cảm động. Robles bắt đầu đi tìm kiếm việc làm và luôn mang trong tim một lòng biết ơn tới Thomas. Anais, cô con gái lớn nhất trong nhà đã nói với Thomas: “Cháu cảm ơn cô vì những gì cô đã giúp cho gia đình cháu”.

Những khuôn mặt ngây thơ và ánh mắt ánh lên của ba đứa trẻ đã là đủ cho những gì Thomas cần nhận lại. “Điều duy nhất tôi muốn chị ấy làm, là khi chị ấy đã tự đứng được trên đôi chân của mình, chị ấy hãy tiếp tục giúp những người khác”, Thomas chia sẻ, “và chị ấy nói rằng chị ấy sẽ làm thế”. Đôi khi một người cảnh sát trở thành anh hùng không phải chỉ bởi bắt được những kẻ phạm tội mà còn bởi họ biết lay động những trái tim nhân ái.

.

CAND