Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/dan-dua-nhau-lan-chiem-duong-giao-thong-460898/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201403/dan-dua-nhau-lan-chiem-duong-giao-thong-460898/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dân đua nhau lấn chiếm đường giao thông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 12/03/2014, 08:51 [GMT+7]

Dân đua nhau lấn chiếm đường giao thông

(Congannghean.vn)-Tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông trên Quốc lộ 7A đi qua địa bàn huyện Đô Lương đang rất phổ biến, gây mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông. Rõ ràng, ai cũng thấy điều đó, nhưng từ chính quyền sở tại đến các ngành chức năng đều không thể giải quyết một cách triệt để.

Với lợi nhuận không nhỏ từ việc kinh doanh, buôn bán tại các vỉa hè, nhiều người dân trên địa bàn huyện Đô Lương đang ngang nhiên lấn chiếm trái phép, thậm chí còn tranh giành địa phận để buôn bán. Có mặt tại thị trấn Đô Lương, Quốc lộ 7A đoạn qua thị trấn này chỉ hơn 2 km nhưng hai bên hành lang đường bị người dân lấn chiếm làm chỗ bày bán các mặt hàng, từ rau củ quả cho đến các loại vật liệu xây dựng, hàng tạp hoá…

Nhiều chỗ vỉa hè còn bị một số gia đình cơi nới, dựng cột và lợp mái đua ra để làm nơi bán hàng, điều này đã khiến người đi bộ buộc phải đi xuống lòng đường. Dọc trục đường 7A chạy qua thị trấn Đô Lương, không chỉ người dân lấn chiếm làm nơi buôn bán, mà còn chật kín xe máy của khách, thậm chí cả ôtô cũng đỗ trái phép dưới lòng đường, khiến diện tích lòng đường vốn chật hẹp lại càng chật hẹp hơn, tạo nên cảnh tượng đô thị nhếch nhác.

Qua tìm hiểu được biết, đoạn đường này đã từng xảy ra rất nhiều vụ va quệt giao thông, gây mất an toàn, nhất là khi học sinh tan học. Chính quyền địa phương đã nhiều lần vào cuộc, nhưng chỉ được một vài hôm thì đâu lại vào đấy, việc lấn chiếm như có phần công khai hơn. Ngoài ra tại một số tuyến đường lớn khác, đoạn ngã 3 Đà Sơn (Đô Lương) giao giữa Quốc lộ 15A và Quốc lộ 46, tình trạng tái lấn chiếm xây dựng đường và nhà, bày bán hàng lấn chiếm hành lang ATGT đến nay vẫn chưa giải tỏa.

Sở dĩ tình trạng trên vẫn tái diễn một phần nguyên nhân xuất phát cơ chế quản lý còn nhiều bất cập. Hệ thống cán bộ xử lý vấn đề này chủ yếu là kiêm nhiệm. Chủ trương quản lý hành lang ATGT ở đây chưa nhất quán, lúc thì giải tỏa, lúc lại để người dân sử dụng… điều này dẫn đến việc dẹp lấn chiếm hành lang ATGT chỉ như bắt cóc bỏ đĩa. Thậm chí nhiều hộ đã bị tháo dỡ ki-ốt, xử phạt hành chính, tịch thu hàng hóa nhưng có không ít hàng quán lại tiếp tục tái lấn chiếm hành lang, vỉa hè, bày bán thản nhiên hoạt động như không có chuyện gì xảy ra.

Thực tế cho thấy, lâu nay, một số đoạn đường trên địa bàn huyện Đô Lương bị lấn chiếm để trưng dụng cho mục đích thương mại, dịch vụ và chức năng này đang lấn át cả chức năng chính. Điều này gây nguy hiểm cho người dân, dẫn đến giao thông lộn xộn, nhất là vào giờ cao điểm. Những tồn tại này cần phải có giải pháp hữu hiệu, phù hợp thì mới mong tháo gỡ được.

.

Trường Khuyên