Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/bat-on-ve-antt-tai-cac-khu-chung-cu-do-thi-moi-468513/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/bat-on-ve-antt-tai-cac-khu-chung-cu-do-thi-moi-468513/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bất ổn về ANTT tại các khu chung cư, đô thị mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 01/04/2014, 09:20 [GMT+7]

Bất ổn về ANTT tại các khu chung cư, đô thị mới

(Congannghean.vn)-Nghệ An là vùng kinh tế trọng điểm của khu vực Bắc miền Trung. Những năm qua, cùng với sự phát triển về mặt kinh tế - xã hội thì các khu đô thị mới gồm hàng loạt nhà chung cư cao tầng phục vụ nhu cầu dân sinh và tái định cư mọc lên với số lượng lớn. Tuy nhiên, hiện nay, công tác đảm bảo ANTT tại các khu chung cư, đô thị mới này vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tình trạng trộm cắp ngày càng tăng khiến người dân không khỏi bức xúc, lo lắng.

Theo số liệu thống kê năm 2013, TP Vinh có tổng cộng 54 dự án xây dựng khu chung cư và khu đô thị mới, khu tái định cư, khu quy hoạch dân cư... Trong đó có 21 dự án đang triển khai, 33 dự án đã triển khai và đưa vào sử dụng với tổng số 9.531 hộ. Riêng trên địa bàn phường Vinh Tân đã có tới 13 dự án quy hoạch xây dựng các khu đô thị mới như Tecco, Nhà ở Hà Nội, Tràng An, Dầu khí, Danaton, Lũng Lô 2.1, Him Lam... Việc xây dựng các khu chung cư đã tạo điều kiện ổn định về chỗ ăn ở, sinh hoạt cho hàng chục nghìn hộ dân, góp phần quan trọng vào chương trình “có nhà ở” của thành phố.

Tình trạng trộm cắp, mất ANTT vẫn còn xảy ra nhiều ở các khu chung cư - Ảnh minh họa
Tình trạng trộm cắp, mất ANTT vẫn còn xảy ra nhiều ở các khu chung cư - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, tại các khu chung cư, nhất là khu chung cư thuộc diện giải tỏa đền bù, hộ nghèo… thời gian qua đã có biểu hiện phức tạp về ANTT. Nổi lên là tình trạng các đối tượng thường lợi dụng việc khu chung cư người vào ra lộn xộn và lợi dụng chủ nhà đi vắng, không có ai trông coi để trộm tài sản… Xe máy của khách vãng lai để chung với xe của người dân tại khu chung cư đã tạo điều kiện cho kẻ gian trà trộn, tiếp cận gây án.

Chúng không chỉ táo tợn trộm những tài sản có giá trị lớn, mà những tài sản lặt vặt như giày dép để ngoài cửa hoặc quần áo, chăn màn phơi ở lan can cũng bị “chôm”. Trong khi đó, tại mỗi chung cư, lực lượng bảo vệ lại quá mỏng, chưa kể mỗi khi có người ngoài ra vào không kiểm tra và giữ lại giấy tờ tùy thân, nên không thể kiểm soát hết. Một người dân ở chung cư bức xúc: “Mặc dù tại khu chung cư có lực lượng bảo vệ canh gác 24/24 giờ và Ban quản lý thu tiền bảo vệ hàng tháng, nhưng tài sản của người dân vẫn cứ bị mất. Nhà tôi và một số gia đình khác vẫn có đến vài lần bị trộm chăn màn, quần áo, giày dép dù tài sản lặt vặt nhưng khiến chúng tôi cảm thấy bất an về ANTT tại đây”.

Theo thống kê, từ năm 2004 đến 2013, đã có 165 vụ việc hình sự ở các khu chung cư và đô thị mới, trong đó có 65 vụ trộm tài sản, 14 vụ cố ý gây thương tích, 32 vụ đánh bạc, 15 vụ sử dụng, tàng trữ ma túy và 41 vụ phạm pháp hình sự khác. Điển hình, ngày 1/12/2012, Công an phường Đội Cung đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Phạm Văn Sáng (SN 1987) trú tại xã Nam Cát, huyện Nam Đàn về hành vi trộm tài sản khi hắn vừa thực hiện vụ trộm giày tại Khu chung cư C2 Đội Cung, thu giữ 3 đôi giày trị giá 600.000 đồng. Được biết, số giày trên là của chị Bùi Thị Ngọc (SN 1986) tạm trú tại phòng 801, Khu chung cư C2 Đội Cung. Ngay sau đó, Công an phường Đội Cung đã đưa đối tượng Phạm Văn Sáng về trụ sở Công an điều tra làm rõ.

Qua đấu tranh, bước đầu đối tượng khai nhận, trong thời gian qua đã thực hiện 3 vụ trộm giày khác tại Khu chung cư C2 Đội Cung, rồi đem đi tiêu thụ. Từ ngày 12/9 - 28/11/2012, hắn đã lấy trộm 3 đôi giày của chị Trần Thị Thu Trang (SN 1976) tạm trú tại phòng 702, chị Vũ Thị Quang (SN 1976) tạm trú tại phòng 701 và chị Ngô Thị Huệ (SN 1972) tạm trú tại phòng 801 Khu chung cư C2 Đội Cung. Tổng giá trị tài sản là 1.000.000 đồng. Theo lời khai của đối tượng Phạm Văn Sáng, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của các hộ gia đình sống ở khu chung cư thường để giày phía trước cửa nhà và vào sinh hoạt bên trong, không có người trông coi, nên khi quan sát thấy điều kiện thuận lợi, Sáng thực hiện hành vi trộm cắp. Sau đó, hắn thường cất giấu tài sản vào túi xách để tránh bị nhân dân phát hiện.

Từ đó có thể thấy, một nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng mất trộm tại các khu chung cư trước hết vẫn xuất phát từ sự mất cảnh giác của các hộ dân sinh sống tại đây. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, không xảy ra mất mát, bên cạnh việc chính quyền địa phương cũng như lực lượng Công an các cấp tăng cường công tác nắm tình hình, quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu, quản lý tốt số đối tượng hình sự, tù tha về địa phương, đồng thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ quản lý địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm xảy ra thì lực lượng bảo vệ cần nâng cao tinh thần trách nhiệm nhằm đảm bảo ANTT tại khu chung cư.

Đặc biệt, bản thân các hộ dân phải nâng cao cảnh giác, không để trở thành nạn nhân của bọn đạo chích. Khi đi ngủ, các gia đình cần kiểm tra và khóa cẩn thận, nhất là tại vị trí tầng lầu, sân thượng để trộm không có cơ hội đột nhập dễ dàng và ôm tài sản ra ngoài. Giày dép hay các tài sản khác khi đi vắng cần đem vào phòng cất giữ cẩn thận, xe máy nên lắp khóa bảo hiểm phòng chống trộm cắp xe.

Nếu cả gia đình đi xa thì phải gửi nhà cho hàng xóm trông coi và hạn chế để tiền, vàng ở nhà... Ngoài ra, người dân ở các khu nhà chung cư cần nâng cao trách nhiệm đối với công tác đảm bảo TTATXH, tích cực tố giác tội phạm tới cơ quan Công an để xử lý kịp thời. Có như vậy thì kẻ gian mới không có cơ hội gây án, ANTT tại khu chung cư luôn được đảm bảo.

.

Hằng Nga - Lê Hoa