Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/canh-bao-tinh-trang-trom-bien-so-xe-may-470380/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/canh-bao-tinh-trang-trom-bien-so-xe-may-470380/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo tình trạng trộm biển số xe máy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 06/04/2014, 08:39 [GMT+7]

Cảnh báo tình trạng trộm biển số xe máy

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, tình trạng mất biển số xe máy đang xảy ra ở nhiều nơi tại các quán hàng, khu dân cư nơi đông người trên địa bàn TP Vinh. Điều đáng nói là, do sợ mất công và mất thời gian, nên các nạn nhân sau khi bị mất trộm biển số xe hầu như không trình báo lên cơ quan Công an để làm lại biển mà chủ yếu mua biển giả ngoài thị trường gắn vào xe sử dụng. Họ không biết rằng đó là việc làm trái pháp luật. 
 
Anh H. trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh bị mất một biển số xe máy mang mã hiệu 37N1-XX.XXX, anh cho biết: Một ngày cuối tháng 3 vừa qua, anh vào quán cà phê trên đường Phong Định Cảng với một người bạn. Khi vào, anh dựng xe máy nhãn hiệu Wave màu nâu đen ở trước quán. Lúc anh dựng xe, có một người của quán ra xếp xe cho ngăn nắp. Vì đã nhiều lần được nghe cảnh báo về tình trạng trộm xe máy nên khi vào quán, anh H. rất cảnh giác bằng cách tìm một vị trí phù hợp để có thể quan sát xe một cách dễ dàng. Ngồi uống cà phê được khoảng 30 phút, anh H. và bạn ra về. Khi đến chỗ để xe, anh H. nhìn thấy chiếc xe của mình đã bị mất biển số từ lúc nào. Mặc dù trước đó anh đã thường xuyên quan sát xe nhưng anh không ngờ kẻ gian lại trộm biển số xe nhanh chóng đến vậy và anh cũng không biết bọn chúng lấy biển với mục đích gì.
 
Mọi người cần cảnh giác với tình trạng trộm biển số xe máy - Ảnh minh họa
Mọi người cần cảnh giác với tình trạng trộm biển số xe máy - Ảnh minh họa
 
Chứng kiến vụ việc trên, nhiều người dân rất bức xúc. Lí giải về việc này, một số người cho rằng: Vì mất xe máy nhiều rồi nên bây giờ, mọi người cảnh giác cao độ đã khóa xe cẩn thận. Kẻ gian khó trộm được xe thì quay ra lấy biển số xe. Có lẽ vì biển số xe máy rất dễ tháo. Không biết bọn chúng lấy đem bán hay bắt chuộc để lấy tiền. Nhưng nguy hiểm nhất là sợ chúng gắn biển số ăn cắp được để đi cướp giật ngoài đường hoặc làm những điều phi pháp.
 
Điều đáng chú ý là, thủ đoạn của bọn chuyên ăn trộm biển số rất tinh vi. Chúng hay lợi dụng những chỗ tối, khuất, giả vờ cúi xuống dò tìm đồ rồi tranh thủ tháo biển chỉ trong một thời gian ngắn chừng vài giây. Để tránh tình trạng bị mất biển số như hiện nay, mọi người không nên chủ quan, đi về nên cho xe vào nhà hoặc bãi gửi xe ngay. Nếu không, mọi người cũng nên khóa xe để ở nơi sáng, dễ quan sát. Để an toàn, mọi người có thể hàn dính BKS xe lại, hoặc làm tù con ốc gắn biển, để bọn tội phạm không thể dùng cờ lê xoáy ra được. Như thế, kẻ gian khó có thể tháo được biển số xe nhanh chóng và nếu tháo được thì biển số cũng gãy, dập không dùng được.
 
Điều cần quan tâm là, sau khi bị mất, đa số các nạn nhân của những vụ mất trộm này vì nhiều lí do khác nhau đều không đến cơ quan chức năng để làm lại biển số xe theo quy định của pháp luật. Chính vì vậy, lực lượng CSGT Công an TP Vinh từ trước đến nay chưa bao giờ nhận được đơn trình báo của người dân về vấn đề này. Ngược lại, người dân thường mua một biển số khác do cá nhân tự chế cùng mã hiệu với biển của mình đã bị mất để thay. Họ sợ đến cơ quan Công an để làm giấy tờ xin cấp lại biển sẽ mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, mọi người cũng cần lường trước những rủi ro khi sử dụng biển số không qua kiểm định nguồn gốc. Bên cạnh đó, điều này cũng gây phức tạp cho công tác quản lý phương tiện của cơ quan Công an trong trường hợp xe gây tai nạn giao thông hay vướng mắc vào những rắc rối nhất định cần tìm chủ sở hữu để giải quyết. Tóm lại, chỉ chủ sử dụng phương tiện thật sự là người bị thiệt, vừa phải ngậm đắng nuốt cay bỏ tiền lần hai để mua, hoặc chuộc lại chính tài sản của mình và có thể bị liên quan tới những việc phức tạp nếu biển số xe của họ bị bọn trộm gắn vào xe gây án hoặc làm các điều phi pháp.
 
Có thực tế là cho đến nay, tình trạng mất biển xe vẫn xảy ra, nhưng lại chưa có đối tượng nào bị bắt. Chính vì vậy, người dân cần nâng cao cảnh giác hơn nữa, để tránh những hậu quả khó lường.
.

Lê Hoa - Hằng Nga