Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/con-duong-ngan-tu-giang-duong-den-trai-giam-475345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/con-duong-ngan-tu-giang-duong-den-trai-giam-475345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Con đường ngắn từ giảng đường đến trại giam - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 19/04/2014, 08:58 [GMT+7]

Con đường ngắn từ giảng đường đến trại giam

(Congannghean.vn)-Liên tiếp trong thời gian qua, lực lượng Công an đã triệt phá nhiều đường dây mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy mà đối tượng là những sinh viên của các trường đại học trên địa bàn thành phố Vinh. Tình trạng này đã gióng lên hồi chuông báo động về tình hình tội phạm là những sinh viên khi đang ngồi trên ghế nhà trường phải trả giá đắt cho sự mù quáng trước việc kiếm tiền bất chính.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến sinh viên dễ dàng sa chân vào đường dây mua, bán trái phép chất ma túy. Nhưng, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân chủ yếu là do thói ăn chơi đua đòi của một bộ phận sinh viên hiện nay. Việc giới trẻ không chịu khó chu tâm học hành, sa vào nạn cờ bạc, lô đề sinh nợ nần rồi “túng quá làm liều”, dính vào vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mặt khác, để thể hiện “đẳng cấp” ăn chơi so với các bạn cùng trang lứa, sinh viên cũng dễ dàng sa ngã vào tệ nạn xã hội, trong đó có tham gia mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Trong thời gian qua, lực lượng Công an đã triệt phá, bắt giữ nhiều đối tượng mua, bán ma túy khi vẫn còn ngồi trên ghế giảng đường đại học. Để rồi, khi biết được hành vi phạm tội của mình phải trả giá đắt trước pháp luật thì tất cả đã muộn.

Dư luận vẫn chưa thể quên được phiên tòa xét xử đường dây mua, bán, vận chuyển trái phép 3 bánh hêrôin của Lữ Thị Minh (SN 1984) trú tại xã Tam Quang (Tương Dương) cùng đồng bọn vào ngày 22/3/2012. Từ một nữ sinh viên hiền lành, là “hoa khôi” của bản làng vùng cao nhưng chỉ ít lâu sau, Minh đã khiến người dân không khỏi thất vọng, xót xa khi cô đã tham gia vào đường dây mua, bán ma túy.

Công an TP Vinh bắt nhóm đối tượng là sinh viên sử dụng ma túy
Công an TP Vinh bắt nhóm đối tượng là sinh viên sử dụng ma túy

Tại phiên tòa, Lữ Thị Minh khai nhận, vì ham muốn đổi đời và thói ăn chơi nên đã cặp bồ với một đại gia đáng tuổi cha, tuổi chú của mình là đối tượng Nguyễn Anh Dũng (SN 1959) trú tại phường 3, quận 10, TP HCM. Từ đây, Lữ Thị Minh vừa là bồ nhí của Dũng, vừa là mắt xích, trợ thủ đắc lực để thiết lập đường dây mua, bán, vận chuyển trái phép ma túy từ Lào về Nghệ An. Chính vì vậy, mặc dù đến từ vùng quê nghèo nhưng bạn bè học cùng trường nhiều phen phải ngỡ ngàng trước lối ăn diện, tiêu xài, chơi bời của Minh.

Khi nhiều chuyến hàng “phụ tá” cho người tình già của mình trót lọt, lại kiếm được số tiền hàng nghìn USD, Lữ Thị Minh như con thiêu thân lao vào con đường tội lỗi. Chưa dừng lại ở đó, mù quáng đến mức, khi thấy kiếm tiền bằng việc vận chuyển ma túy dễ dàng hơn đi làm trên nương, trên rẫy, ả còn dụ dỗ cả chính người em trai của mình là Lữ Cao Thượng (SN 1986) và những người dân bản địa khác ở huyện Tương Dương vào con đường phạm tội. Để rồi, cái giá phải trả cho hành vi của Lữ Thị Minh là án phạt tử hình.

Mới đây nhất, ngày 30/3/2014, lực lượng Công an cũng tiến hành bắt giữ đối tượng Phan Trọng Hiếu (SN 1994) trú tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc cùng tang vật là 2 bánh cần sa. Được biết, Hiếu là sinh viên đang học năm thứ 2 Đại học Y khoa Vinh. Tại cơ quan CSĐT, Phan Trọng Hiếu khai nhận đã cùng đồng bọn tham gia đường dây mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nói trên nhằm tiêu thụ trên địa bàn để kiếm tiền tiêu xài. Hiện, cơ quan chức năng đang mở rộng điều tra.

Tuy nhiên, điều khiến dư luận không khỏi ngạc nhiên là tại sao với một sinh viên, một điều dưỡng viên tương lai có thể giúp ích cho xã hội lại sa chân vào con đường tội lỗi như vậy. Phải chăng, lối ăn chơi đua đòi và cám dỗ của đồng tiền bất chính đã làm lu mờ nhận thức của một sinh viên đại học?

Đó mới chỉ là hai trong số những vụ việc vi phạm pháp luật do sinh viên tham gia vào đường dây vận chuyển, mua, bán trái phép chất ma túy mà lực lượng Công an đã làm rõ. Trong thời gian qua, tình hình về tội phạm mà đối tượng phạm tội là sinh viên đang ngồi trên ghế giảng đường các trường ĐH, CĐ… trên địa bàn TP Vinh không phải là ít. Một vấn đề đặt ra hiện nay là, đối với các tổ chức xã hội, trong đó có gia đình và nhà trường cần phải siết chặt quản lý, giáo dục con em của mình hơn nữa.

Ngoài ra, biểu hiện ăn chơi đua đòi, bỏ bê học hành của giới trẻ cũng cần được phát hiện sớm nhằm ngăn chặn kịp thời hành vi phạm pháp. Đối với sinh viên nói riêng, giới trẻ nói chung khi đang còn ngồi trên ghế nhà trường cũng cần ý thức được rằng, việc kiếm lời bất chính từ nhiều nguồn khác nhau, trong đó có ma túy là con đường ngắn nhất để đánh đổi cuộc đời mình bằng những tháng ngày trong trại giam.

.

Ngọc Thái