Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/khi-ong-bo-ba-me-chi-la-tam-guong-mo-479319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/khi-ong-bo-ba-me-chi-la-tam-guong-mo-479319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi ông bố, bà mẹ chỉ là "tấm gương mờ" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 30/04/2014, 09:07 [GMT+7]

Khi ông bố, bà mẹ chỉ là "tấm gương mờ"

(Congannghean.vn)- Bố, mẹ là tấm gương sáng để con cháu học tập và noi theo, nhất là khi tuổi xế chiều thì điều đó càng có giá trị và ý nghĩa hơn. Tuy nhiên, do không làm chủ được lý trí, sự cám dỗ trước những đồng tiền bất chính, một số người làm cha, làm mẹ lại dấn thân vào vòng lao lý, chịu cảnh tù tội, để lại nỗi đau lòng cho gia đình, người thân. Ngày đứng trước vành móng ngựa họ chỉ biết khóc than, nhưng tất cả đã muộn.

Đã từng chứng kiến nhiều phiên tòa hình sự mà các bị cáo ở độ tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng với tôi, Lê Thị Tam là trường hợp có một không hai, bởi trước khi phạm tội, bị cáo là một cựu TNXP, cán bộ công chức đã nghỉ hưu có tới 2 bằng đại học. Thế nhưng, chỉ vì lóa mắt trước những đồng ngoại tệ bất chính, bà Tam trở thành mắt xích quan trọng trong đường dây mua, bán ma túy tổng hợp xuyên Quốc gia.

Không hiểu đôi chân của bị cáo bị bại liệt sau những lần vượt biên nơi biên giới Việt - Lào để mua bán “hàng trắng”, hay do tuổi cao sức yếu mà ngày ra hầu tòa cùng đồng bọn, Lê Thị Tam phải ngồi trên xe lăn và lực lượng Công an làm nhiệm vụ bảo vệ tại phiên tòa đã phải rất vất vả mỗi khi đưa bị cáo lên xuống xe đặc chủng. Điều làm mọi người chú ý hơn, trong những ngày xét xử vụ án, người đàn bà tội lỗi này lúc nào cũng dùng tấm khăn che kín khuôn mặt đau khổ của mình. Lê Thị Tam cũng có chồng, có con.

Bị cáo Lê Thị Tam tại tòa luôn che mặt suốt thời gian xét xử

Các con của bị cáo đều đã khôn lớn, trưởng thành. Đau lòng hơn, trước khi bàn tay bà Tam “dính chàm”, kinh tế gia đình đâu đến nỗi đói cơm, nhạt muối. Chỉ vì không làm chủ được bản thân trước những đồng tiền bất chính, Lê Thị Tam đã biến mình thành kẻ phạm tội ở tuổi “xưa nay hiếm”, khi nhận lời mua, bán ma túy tổng hợp cho “bà trùm” đất thành Vinh - Phan Thị Thu Phương để thu lợi bất chính.

Vào một ngày trung tuần tháng 8, “bà trùm” Phan Thị Thu Phương mang theo 65.000 USD lên thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tìm gặp Lê Thị Tam. Phương dùng tiền, ngoại tệ để thuyết phục và “đánh gục” bà Tam ngay lần gặp đầu tiên. Chỉ trong 1 tháng, Phương 2 lần lên Phố Châu trao cho bà Tam tổng số tiền là 1 tỉ 360 triệu đồng tiền mặt và 65.000 USD nhờ mua 4 kg ma túy tổng hợp. Khoảng 4 giờ ngày 18/10, khi xe taxi chở ma túy tổng hợp của “bà trùm” chạy đến phía bắc cầu Bến Thủy thì bị Công an Nghệ An bắt quả tang cùng tang vật 3 kg ma túy đá.

Từ lời khai của đối tượng vận chuyển thuê ma túy đá, cơ quan CSĐT tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối với “bà trùm” Phan Thị Thu Phương, Lê Thị Tam và đồng bọn. Quá trình điều tra, Phương và Tam khai nhận đã 4 lần mua, bán, vận chuyển trái phép 8.995 gam ma túy đá (xấp xỉ 9 kg). Hành vị của Lê Thị Tam và Phan Thị Thu Phương cùng đồng bọn bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Mua, bán, vận chuyển trái phép chất ma túy” với khung hình phạt cao nhất là tử hình.

Còn trường hợp Nguyễn Thị Ngọc Thịnh (SN 1956) trú ở xã Hưng Phú, huyện Hưng Nguyên cũng không kém phần manh động, liều lĩnh. Ở tuổi xế chiều, sau khi được nghỉ hưu, Nguyễn Thị Ngọc Thịnh lại nghĩ đến cách làm giàu bằng con đường bất chính, bị TAND quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) xử phạt 3 năm 6 tháng tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức” năm 2005.

Sau lần vướng vào vòng lao lý này, thị vẫn không “cải tà quy chính”. Thịnh tìm gặp Trần Xuân Lộc là giáo viên dạy học ở Hà Tĩnh để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng chiêu bài “chạy” vào các trường trung cấp Công an nhân dân cho con, em tại 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Nguyễn Thị Ngọc Thịnh và Trần Xuân Lộc đã móc nối với nhau thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người, với tổng số tiền 1 tỉ 525 triệu đồng.

Bị cáo Trần Văn Long tiếp tục lĩnh án khi đầu đã hai màu tóc                        

Đó là hành vi phạm tội đối với 2 “nữ quái”, còn trường hợp Trần Văn Long ở TP Vinh cũng thật đáng thương hại. Ở tuổi 60, tóc đã điểm bạc, đầu gối đã mòn, chân đã mỏi, nhất là sau 10 năm thụ án tù về tội mua, bán trái phép chất ma túy, đáng lẽ Trần Văn Long phải lấy đó làm bài học nhớ đời để tu chí làm ăn, nhưng một lần nữa Long lại trượt theo con đường cũ, tiếp tục “bập” vào ma túy. Trong khi đó, Long nguyên là một sĩ quan đã từng vào sinh ra tử tại chiến trường Nam bộ.  

Ngày 23/4/2013, Trần Văn Long đón xe khách từ Vinh lên huyện Quỳ Hợp mua “hàng trắng” về TP Vinh bán thì bị Công an kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang khi Long mang trong người 150 gam chất bột màu trắng (hêrôin). Lần này, Long phải nhận bản án 20 năm tù.

.

Hữu Trọng