Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/se-dinh-chi-kinh-doanh-neu-khong-khac-phuc-473204/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/se-dinh-chi-kinh-doanh-neu-khong-khac-phuc-473204/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẽ đình chỉ kinh doanh nếu không khắc phục - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/04/2014, 09:43 [GMT+7]

Sẽ đình chỉ kinh doanh nếu không khắc phục

(Congannghean.vn)-Ngày 5/3/2014, chúng tôi đã đăng tải bài viết “Dân kêu trời vì xưởng da trâu bò bốc mùi, thải nước”, phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường do xưởng kinh doanh da trâu bò tại xóm 17, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) gây ra. Sau khi báo phản ánh, ngày 25/3/2014, UBND huyện Diễn Châu tổ chức buổi làm việc tại UBND xã Diễn Yên. Ở huyện có các ngành: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và PTNT, Công an huyện, Trạm Thú y huyện; ở xã có: Ban Thường vụ Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND - UBND, Chủ tịch Mặt trận, Bí thư, Xóm trưởng xóm 17 và bà Nguyễn Thị Dân - Chủ cơ sở kinh doanh da trâu bò tại xóm 17, xã Diễn Yên.
 
Sau khi nghe ý kiến của Đảng ủy, HĐND, UBND xã Diễn Yên, Bí thư, Xóm trưởng xóm 17, chủ cơ sở kinh doanh da trâu bò và các ban ngành chuyên môn của huyện, đại diện UBND huyện có kết luận và giao nhiệm vụ như sau:
 
- Cơ sở kinh doanh da trâu bò của bà Nguyễn Thị Dân bắt đầu hoạt động từ năm 1999 đến nay đã đảm bảo đầy đủ hồ sơ thủ tục theo quy định. Trong quá trình kinh doanh, bà Nguyễn Thị Dân đã có cố gắng để hạn chế ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, cơ sở chưa thực hiện đúng nội dung cam kết môi trường, còn để nước thải ra môi trường chưa được xử lý triệt để. Mùi hôi của da trâu bò tập kết còn ảnh hưởng đến sinh hoạt của khu dân cư.
 
Trong quá trình hoạt động kinh doanh, cơ sở không sử dụng hóa chất độc hại, hàng tháng Trạm Thú y huyện vẫn kiểm định, kiểm tra việc nhập, xuất hàng đi ra thị trường tiêu thụ đảm bảo vệ sinh an toàn. Tuy nhiên, do nước thải ra môi trường chưa được xử lý, chưa có giải pháp khống chế mùi hôi nên đã gây ra ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, thời gian qua, do thi công Quốc lộ 1A lấp hết  mương tiêu xung quanh cơ sở nên ô nhiễm môi trường lại tăng thêm, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân trong khu dân cư.
 
Để đảm bảo cho cơ sở hoạt động ổn định và đồng thời phải đảm bảo vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân xung quanh, yêu cầu các ban ngành chức năng, UBND xã Diễn Yên và chủ cơ sở thực hiện một số nội dung sau:
 
1. Đối với cơ sở kinh doanh da trâu bò:
 
- Tạm dừng hoạt động nhập hàng về và khẩn trương giải phóng hết hàng trong kho.
 
- Thực hiện đúng và đầy đủ nội dung trong bản cam kết bảo vệ môi trường đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Cụ thể:
 
    + Xây dựng và vận hành các hạng mục công trình: Bể lắng lọc (3 ngăn) để xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường; hệ thống ống dẫn thoát khí và mùi thông lên trời với độ cao tính từ nóc nhà kho chứa hàng là 4 - 8 m (hai ống phải đặt cân đối ở hai đầu nhà kho).
 
    + Thực hiện quan trắc môi trường theo quy định và gửi báo cáo kết quả quan trắc về UBND huyện qua Phòng Tài nguyên và Môi trường.
 
- Thời gian hoàn thành chậm nhất đến ngày 30/4/2014 và báo cáo kết quả thực hiện về UBND xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (qua Phòng Tài nguyên và Môi trường).
 
Nếu hết thời gian trên mà bà Nguyễn Thị Dân - chủ cơ sở không khắc phục các tồn tại, hoàn thiện xây dựng các hạng mục công trình thì UBND huyện sẽ đình chỉ hoạt động kinh doanh của cơ sở theo quy định.
 
- Có phương án chuyển địa điểm kinh doanh phù hợp để đảm bảo việc kinh doanh ổn định của cơ sở và đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
2. Đối với UBND xã Diễn Yên:
 
- Chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên giám sát, đôn đốc chủ cơ sở thực hiện các biện pháp khắc phục trong bản cam kết bảo vệ môi trường và những nội dung nêu tại thông báo này, báo cáo tiến độ thực hiện của cơ sở về UBND huyện qua Phòng Tài nguyên và Môi trường.
 
- Hiện nay, trên địa bàn xã Diễn Yên có một số cơ sở thu gom da trâu bò, giết mổ gia súc, đề nghị UBND xã khảo sát các vị trí đủ điều kiện quy hoạch, tập trung về một vùng để đảm bảo cho quá trình sản xuất kinh doanh, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như vệ sinh môi trường.
 
3. Đối với các phòng ban chuyên môn:
 
Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm Thú y, Công an huyện thường xuyên kiểm tra nắm bắt tình hình và tham mưu cho UBND huyện xử lý kịp thời.
 
Báo Công an Nghệ An hoan nghênh cách xử lý kịp thời vấn đề báo chí phản ánh của UBND huyện Diễn Châu.
.

BBT