Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/tu-nhung-vu-an-xay-ra-o-cac-quan-karaoke-can-siet-chat-cong-tac-quan-ly-loai-hinh-kinh-doanh-co-dieu-kien-ve-antt-477069/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201404/tu-nhung-vu-an-xay-ra-o-cac-quan-karaoke-can-siet-chat-cong-tac-quan-ly-loai-hinh-kinh-doanh-co-dieu-kien-ve-antt-477069/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần siết chặt công tác quản lý loại hình kinh doanh có điều kiện về ANTT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/04/2014, 08:32 [GMT+7]
Từ những vụ án xảy ra ở các quán karaoke

Cần siết chặt công tác quản lý loại hình kinh doanh có điều kiện về ANTT

(Congannghean.vn)- Kinh doanh karaoke là một trong những hoạt động văn hóa vui chơi, giải trí của người dân trong xu thế xã hội ngày một phát triển. So với nhiều địa phương, ở tỉnh ta, loại hình kinh doanh này cũng đang phát triển với nhịp độ nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của một bộ phận người dân, trong đó chủ yếu là giới trẻ. Đây là loại hình kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, có ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, việc phát triển tràn lan, không theo quy hoạch, trong khi quản lý lỏng lẻo, hoạt động không có giấy phép, kinh doanh trá hình mang tính tự phát… đã và đang gây nên những tác động không tốt đến các mặt trong đời sống văn hóa, đạo đức và các loại tệ nạn xã hội khác liên quan.

Dịch vụ "hot" từ thành thị đến nông thôn

Theo thống kê của ngành văn hóa, trên địa bàn thành phố Vinh hiện có khoảng 150 điểm kinh doanh karaoke được ngành liên quan cấp phép hoạt động. Trong điều kiện kinh tế lạm phát, các doanh nghiệp làm ăn buôn bán khó khăn như hiện nay thì kinh doanh karaoke được xem là một trong những dịch vụ “hái ra tiền" dễ và nhanh nhất, ít chịu chi phối bởi các yếu tố từ kinh tế Nhà nước.

Theo một chủ kinh doanh, để có được thủ tục cần thiết cho loại hình kinh doanh này không phải là dễ, bởi những yếu tố khắt khe và đặc thù. Tuy nhiên, với hiệu quả và lợi nhuận mang lại thì việc lựa chọn loại hình kinh doanh này được các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trên thành phố hết sức chú trọng.

Điểm kinh doanh karaoke trên TP Vinh bị lực lượng Công an kiểm tra, phát hiện vi phạm về ANTT

Không chỉ ở thành phố, tại các vùng miền núi, nông thôn, loại hình này cũng đang có điều kiện phát triển, thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Đáng chú ý, ở các địa phương này, những năm gần đây, nhiều công trình, dự án đang được thăm dò, đầu tư triển khai thực hiện, kéo theo đó là một lượng công nhân, người lao động khắp nơi đổ về.

Có nơi các quán hàng mở ra trong các vùng hẻo lánh, xa dân cư, thiếu sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Đó là chưa nói đến tại các phòng hát thiết kế không đúng với tiêu chuẩn quy định; tiếng ồn phát ra ảnh hưởng các hộ xung quanh; diện tích phòng hát quá chật hẹp, ánh sáng lờ mờ không đảm bảo quy định.

Tiềm ẩn phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội

Kinh doanh loại hình dịch vụ karaoke gắn với nhu cầu giải trí, hát hò của mỗi người đang trở thành nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng, tràn lan, không theo quy hoạch, các cơ quan chức năng thiếu sự quản lý, kiểm tra chặt chẽ; trong khi nhiều chủ nhà hàng, doanh nghiệp chạy theo lợi nhuận, cố tình lách luật đã khiến loại hình dịch vụ này ngày càng trở nên biến tướng, gây nên những hệ lụy về đạo đức, lối sống cũng như các loại tệ nạn xã hội khác. Một số vụ án đau lòng, hay các vụ việc có liên quan đến ANTT xảy ra trong thời gian qua đã chứng minh điều đó.

Điển hình, vào khoảng 3 giờ ngày 28/2/2014, tại cơ sở kinh doanh karaoke Quán Lau (cạnh đường Nguyễn Trung Ngạn, phường Trường Thi), các trinh sát ma túy thuộc Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an tỉnh đã bất ngờ ập vào kiểm tra tại phòng 202, phát hiện 20 nam và 3 nữ thanh niên "phê thuốc" đang lắc lư, nhảy múa điên cuồng trong tiếng nhạc chát chúa. Khám xét trong người các đối tượng và phòng hát, cơ quan Công an thu 6 viên thuốc lắc và một gói ma túy đá.

Tiến hành test nhanh, tất cả 23 đối tượng này đều có kết quả dương tính với ma túy. Liên quan đến sự việc, lực lượng chức năng cũng triệu tập 7 nhân viên cơ sở kinh doanh karaoke Quán Lau, qua kiểm tra, một người trong số này cũng dương tính với ma túy. Theo cơ quan Công an, đây là vụ sử dụng ma túy có tổ chức với số lượng người tham gia đông, hầu hết nghi can đều có tiền án, tiền sự về ma túy.

Hay như vụ án đau lòng xảy ra hôm 18/3 vừa qua, tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc. Vào khoảng 22 giờ, anh Nguyễn Ngọc Phong (SN 1985) trú tại xã Nghi Mỹ, huyện Nghi Lộc cùng bạn đến quán karaoke Phương Tuyến ở xã Nghi Lâm để hát. Tuy nhiên, trong lúc hát, anh Phong đã đập điều khiển máy hát trong quán. Thấy vậy, ông Nguyễn Văn Tuyến (SN 1968) trú tại xóm 15 - chủ quán karaoke đã vào ngăn cản và có lời qua tiếng lại với Phong.

Bị ông Tuyến mắng, Phong không chịu nhận lỗi mà còn chạy theo vào bếp của quán đánh ông Tuyến và bắt ông xin lỗi. Bức xúc trước hành vi của Phong, ông Tuyến đã không kiềm chế được mình nên lấy một con dao trong bếp lao vào chém Phong 5 nhát liên tiếp vào vùng tay, lưng và đầu. Bị ông Tuyến chém, Phong đã bỏ chạy, nhưng chỉ chạy được khoảng 200 m thì gục xuống. Thấy vậy, người dân lập tức đưa Phong đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng nên Phong đã tử vong trên đường đến bệnh viện.

Ông Lê Khắc Hoàng - Phó Chánh Thanh tra Sở VHTT&DL Nghệ An cho biết: “Kinh doanh giải trí karaoke là một loại hình dịch vụ tương đối nhạy cảm, nếu không kiểm tra thường xuyên và quản lý tốt sẽ dễ dẫn tới những hệ lụy không tốt về lối sống đạo đức, thuần phong mỹ tục cũng như có thể kéo theo các loại tệ nạn xã hội khác. Bởi thực tế hiện nay, ngoài việc cấp phép của cơ quan chức năng thì việc kiểm tra các quy định liên quan còn bị "thả nổi".

Để loại hình kinh doanh này đảm bảo các yếu tố mà pháp luật quy định, đồng thời để nó thực sự là sân chơi lành mạnh, là món ăn tinh thần cho người dân, thời gian tới cần được sự vào cuộc quyết liệt của các ngành liên quan.

.

Xuân Thống