Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/khi-sinh-vien-pham-toi-484212/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/khi-sinh-vien-pham-toi-484212/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi sinh viên phạm tội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 15/05/2014, 08:08 [GMT+7]

Khi sinh viên phạm tội

(Congannghean.vn)-Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 29/4, tổ tuần tra Cảnh sát 113 đã bắt giữ 2 đối tượng là Nguyễn Văn Tuấn (SN 1994, trú tại xóm 12, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn) và Nguyễn Văn Lộc (SN 1994, trú tại xóm 5, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương) về hành vi trộm xe máy. Tại cơ quan điều tra, hai đối tượng khai nhận đang thực hiện hành vi trộm chiếc xe máy Exciter BKS 37B1-452.68 của anh Bùi Hữu Trâm (trú tại xã Yên Sơn, huyện Đô Lương).

Khi thấy chiếc xe của anh Trâm dựng trước cửa hàng điện ở đường Nguyễn Cảnh Hoan (phường Quán Bàu, TP Vinh) thì Trâm và Lộc đeo khẩu trang chạy xung quanh để dò xét tình hình. Thấy anh Trâm đã đi khuất, Tuấn nhanh chóng chạy đến bên cạnh chiếc xe máy rồi dùng vam phá khóa xe. Đang chuẩn bị điều khiển chiếc xe vừa trộm được thì bị anh Trâm phát hiện và tri hô người dân truy đuổi.

Trong quá trình điều tra, được biết, chiếc xe máy BKS 37B1-531.26 mà cả hai dùng làm phương tiện gây án chính là tài sản mà chúng đã trộm được trên đường Hà Huy Tập (TP Vinh). Điều đáng nói, trong hai đối tượng thì Nguyễn Văn Lộc hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Địa lý, Trường Đại học Vinh.

Trước đó, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 25/4, hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Phan Minh Tân (SN 1991, trú xóm Trung Tâm, xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ) đã bị Công an thị xã Thái Hòa bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Tân khai nhận, vì nhận thấy lợi nhuận kếch xù từ việc buôn hàng trắng nên đã nhiều lần tìm cách vận chuyển ma túy từ các huyện như Con Cuông, Tương Dương về thị xã Thái Hòa để bán lẻ cho các con nghiện. Khi đang thực hiện hành vi tại địa bàn khối Kim Tân, phường Hòa Hiếu (thị xã Thái Hòa) thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang, thu giữ 39 gam hêrôin. Được biết, hiện Tân đang là sinh viên của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.

Những đối tượng này phạm tội khi vẫn còn ngồi trên giảng đường đại học

Hẳn chưa ai có thể quên được khuôn mặt thư sinh, sáng sủa của phạm nhân lãnh án tù chung thân Lê Ngọc Quân (SN 1991, trú tại xóm Đào Nguyên, xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ) sau khi kết thúc phiên tòa cách đây gần 3 năm. Chỉ vì bị từ chối tình yêu, Quân đã nhẫn tâm dùng dao tước đoạt mạng sống của người mình yêu, để rồi gánh nhận hậu quả không gì khác ngoài việc phải chịu bản án pháp luật và bản án lương tâm suốt cả cuộc đời. Thời điểm gây án, Quân đang là sinh viên năm thứ 2 tại Trường Đại học Y khoa Vinh. 

Cũng liên quan đến tội phạm ma túy, vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 30/3, lực lượng Phòng CSĐTTP về Ma túy Công an Nghệ An đã bắt quả tang Phạm Trọng Hiếu (SN 1994, trú tại xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) đang có hành vi bán ma túy cho các đối tượng khác tại khu vực đường tránh TP Vinh (thuộc địa phận xóm 2, xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc). Tại hiện trường, cơ quan chức năng thu giữ 2 bánh cần sa (có trọng lượng gần 2 kg). Hiếu khai nhận, y hiện đang là sinh viên năm thứ 2, Khoa Điều dưỡng, Trường Đại học Y khoa Vinh.

Được biết, trong thời gian ôn thi học kỳ, vì bạn bè rủ rê nên Phạm Trọng Hiếu đã hút thử cần sa. Một lần thử, hai lần thử rồi thành nghiện nặng. Vì không có tiền mua thuốc để giải tỏa cơn nghiện, y nghĩ ngay đến lợi nhuận từ việc mua bán cần sa. Vừa có tiền tiêu xài, lại có thuốc hút khi lên cơn nghiện. Vì vậy, vẫn biết mua bán ma túy là phạm pháp nhưng y vẫn cố tình dấn thân, móc nối với các đối tượng khác để thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Hiếu là con trai duy nhất trong một gia đình nghèo. Ngày nhận giấy báo trúng tuyển đại học, Hiếu trở thành niềm tự hào không chỉ của gia đình mà còn cả dòng họ, bà con lối xóm. Ai cũng vui mừng và tin tưởng vì Hiếu biết nghĩ đến tương lai. Nhưng rồi ngày nghe tin Hiếu bị bắt, tất cả niềm hy vọng sụp đổ, cả gia đình Hiếu ngày đêm chìm trong đớn đau, tủi nhục. Chỉ vì thói ăn chơi, đua đòi, Hiếu đã bất chấp, dấn thân vào tội ác. Để rồi, thứ mà y nhận lại không gì khác ngoài bản án trừng trị của pháp luật, đối diện với những tháng ngày dài đằng đẵng trong phòng giam.

Điều đáng nói nhất là các vụ việc trên đều có sự tham gia của tầng lớp trí thức trẻ, họ đều là sinh viên đang ngồi trên giảng đường, đang được trau dồi văn hóa và kiến thức để trở thành thế hệ mới cho tương lai. Chỉ vì những phút bồng bột, thiếu suy nghĩ, thiếu văn hóa và nhất là thiếu kỹ năng sống đã dẫn đến những hành vi lệch lạc. Và để lại đằng sau đó những hệ lụy đắng lòng mà không chỉ riêng cho nạn nhân, cho kẻ gây ra hành vi mà còn là mối lo ngại lớn cho gia đình, nhà trường và xã hội.

Để cho những thế hệ tương lai có cái nhìn tích cực và có trách nhiệm hơn với gia đình, xã hội, các bậc phụ huynh, nhà trường, xã hội cần có sự quan tâm đúng mực đến nhận thức của con em mình, giúp họ có định hướng đúng đắn về tương lai. Đồng thời hướng giới trẻ đến lối sống lành mạnh, có lý tưởng, biết xây dựng cuộc sống dựa trên những lý tưởng cao đẹp. Sinh viên là thế hệ của tương lai, là rường cột của đất nước.

Vì thế, lối sống và suy nghĩ của họ có ảnh hưởng nhất định với sự phát triển của xã hội. Vậy làm sao để họ nhận thức được sự nguy hiểm của những lối sống mà họ đang chìm vào để chủ động thay đổi, đó là một vấn đề mà xã hội cần phải nghiêm túc nhìn nhận, xem xét và đưa ra những hướng giải quyết tốt nhất.

.

Đoàn Hoàng