Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/xe-dap-dien-dang-tro-thanh-moi-ngon-cua-dao-chich-480711/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201405/xe-dap-dien-dang-tro-thanh-moi-ngon-cua-dao-chich-480711/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xe đạp điện đang trở thành "mồi ngon" của đạo chích - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/05/2014, 08:42 [GMT+7]

Xe đạp điện đang trở thành "mồi ngon" của đạo chích

(Congannghean.vn)- Thời gian qua, trên địa bàn TP Vinh, bên cạnh tình trạng mất trộm xe máy và các tài sản có giá trị khác thì xe đạp điện đang trở thành miếng “mồi ngon” của các đạo chích. Việc này đã gây nên tâm lý hoang mang trong nhân dân cũng như ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT. Mặc dù lực lượng Công an các cấp đã tiến hành điều tra làm rõ và bắt giữ nhiều đối tượng, tìm lại tài sản trả cho các bị hại, tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa thuyên giảm.

Ngày 24/4/2014, Công an phường Đông Vĩnh điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Phạm Danh Tiến (SN 1974) trú tại khối Trung Nghĩa, phường Đông Vĩnh (TP Vinh) về hành vi trộm tài sản. Trước đó, vào ngày 23/4, quan sát thấy một chiếc xe đạp điện dựng trong Trường Tiểu học Lê Lợi, lợi dụng sơ hở không ai trông coi, Tiến đột nhập vào trộm xe rồi đem đi bán với giá 1 triệu đồng.

Được biết, Phạm Danh Tiến là một con nghiện lâu năm và từng có 2 tiền án về tội trộm tài sản và 1 tiền án về tội mua, bán trái phép chất ma túy. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, Tiến một mình lang thang trên địa bàn TP Vinh xem có ai sơ hở sẽ thực hiện hành vi trộm tài sản, rồi đem đi tiêu thụ, lấy tiền mua ma túy.

Xe đạp điện đang là phương tiện bị bọn đạo chích nhắm tới

Tiếp đến, vào hồi 14 giờ ngày 25/4, tại số 161 đường Phong Định Cảng (khối 6, phường Trường Thi), Công an phường Hà Huy Tập bắt giữ 2 đối tượng Bạch Văn Minh (SN 1995) và Nguyễn Đình Phùng (SN 1996) đều trú tại xóm 17, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc cũng với hành vi trộm xe đạp điện, trị giá khoảng 7 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Hùng (SN 1965) trú tại xóm 9, xã Hưng Phúc (Hưng Nguyên).

Đó là một số vụ việc, đối tượng có hành vi trộm xe đạp điện được lực lượng Công an khám phá trong thời gian gần đây. Bên cạnh các vụ việc mà cơ quan chức năng triệt xóa do nắm được thông tin từ bị hại cung cấp thì còn rất nhiều các chủ phương tiện khi bị mất xe, do ngại trình báo với cơ quan Công an nên đành im lặng. Thủ đoạn của loại tội phạm này là lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân để thực hiện hành vi phạm pháp.

Thậm chí, có trường hợp, khi phát hiện xe đạp điện không có người trông coi nhưng bị khóa, bọn chúng khiêng luôn cả xe rồi tẩu thoát. Sở dĩ bọn đạo chích nhắm vào xe đạp điện bởi phương tiện này có giá trị cao, người sử dụng phần lớn là các em học sinh, ý thức cảnh giác tự bảo vệ tài sản của các em còn chưa cao. Hơn thế nữa, loại phương tiện này dễ tiêu thụ hơn cả xe máy vì không cần phải có giấy tờ đăng ký.

Trước tình trạng đó, quần chúng nhân dân cần nâng cao hơn nữa tinh thần cảnh giác, khi phát hiện bị mất trộm hoặc thấy đối tượng có dấu hiệu khả nghi cần trình báo ngay với cơ quan Công an để có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này.

.

Hằng Nga