Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/can-co-che-tai-du-manh-doi-voi-nhung-doi-tuong-trom-cho-504425/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/can-co-che-tai-du-manh-doi-voi-nhung-doi-tuong-trom-cho-504425/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần có chế tài đủ mạnh đối với những đối tượng trộm chó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/07/2014, 08:18 [GMT+7]

Cần có chế tài đủ mạnh đối với những đối tượng trộm chó

(Congannghean.vn)-Người dân bắt được những đối tượng trộm chó là đánh đến chết, trong khi những đối tượng trộm chó luôn thủ súng, đao, kiếm sẵn sàng liều chết khi bị truy đuổi. Hậu quả là hàng chục vụ người dân đốt xe, đánh chết cẩu tặc, cẩu tặc cũng tấn công lại người truy đuổi. Cái vòng luẩn quẩn ấy vẫn chưa kết thúc khi chế tài xử lý các đối tượng trộm chó chỉ dừng lại ở xử phạt hành chính hoặc án treo. Rõ ràng cần phải có chế tài mạnh tay hơn nữa đối với những đối tượng trộm chó.

Trong những năm gần đây, tình trạng mất chó diễn ra rất nhiều ở khắp các địa bàn từ nông thôn, thành thị đến vùng sâu, vùng xa. Chó được người dân nuôi cứ đủ lớn là bị bọn trộm “nẫng” mất. Có những chú chó người dân xích trong nhà cũng bị trộm vào tận nơi dắt đi, có trường hợp người dắt chó đi dạo cũng bị các đối tượng cướp xích trên tay. Thay vì nuôi chó giữ nhà, người dân đang phải giữ chó. Mặt khác, con chó là vật nuôi trung thành, thân thiết trong gia đình, không ít gia đình coi chú chó như một thành viên và dành rất nhiều tình cảm yêu thương, chính vì vậy khi bị mất chó, người dân vô cùng bức xúc.

Một vụ người dân bao vây đòi đánh chết đối tượng trộm chó
Một vụ người dân bao vây đòi đánh chết đối tượng trộm chó

Và họ đã nghĩ ra hàng trăm cách để giữ chó, như nhốt trong nhà, rào đường, chó ra ngoài chủ phải luôn ở bên cạnh nhưng chó vẫn cứ mất, người dân vẫn cứ ức chế. Và từ sự ức chế đó họ biến thành hành động. Cứ mỗi khi bắt được các đối tượng trộm chó, người dân đều tự xử thay vì giao nộp cho cơ quan Công an.

Từ năm 2010 đến nay, nhiều đối tượng trộm chó đã bị người dân Nghệ An đánh chết tại chỗ, xe máy, dụng cụ trộm chó bị đốt cháy. Điển hình như tháng 10/2010, người dân xã Hưng Đông, TP Vinh đánh chết một đối tượng trộm chó, xe máy bị đốt cháy bởi xã này thường xuyên bị trộm chó và trước đó một người dân đã bị chém hàng chục nhát khi đuổi theo các đối tượng trộm chó.

Tháng 10/2012, hai đối tượng trộm chó bị người dân xã Nghi Xuân, Nghi Lộc đánh chết. Khi người dân bắt được bọn trộm chó, lực lượng chức năng vào can thiệp để bảo vệ tính mạng cho các đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn do sự phản đối của đám đông. Người dân sẵn sàng chống trả cả lực lượng chức năng để đòi tự xử những đối tượng này. Điều đó cho thấy sự căm giận, ức chế đến tột độ của người dân đối với những đối tượng trộm chó.

Trong thời gian gần đây, người dân càng ức chế hơn khi các đối tượng trộm chó ngày càng manh động và liều lĩnh. Xác định bị dân bắt được là chết nên chúng sẵn sàng chống trả bằng súng, đao, kiếm. Chúng ta còn nhớ vụ 3 thanh niên tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh bị 4 đối tượng trộm chó dùng súng kích điện bắn chết khi truy đuổi chúng vào ngày 14/6 vừa qua. Vụ việc thực sự gây bàng hoàng trong dư luận và gióng lên hồi chuông báo động về sự manh động, tàn bạo của các đối tượng trộm chó. Trước đó, hàng chục người dân truy đuổi các đối tượng trộm chó cũng đã bị bắn chết hoặc gây thương tích. 100% các vụ trộm chó bị bắt trong thời gian gần đây đều thu được các dụng cụ gây thương tích được các đối tượng trộm chó cất giấu trong người cho thấy bọn chúng luôn sẵn sàng tử chiến khi bị vây bắt.

Cái vòng luẩn quẩn này cứ tiếp tục diễn ra và ngày càng căng thẳng bởi các đối tượng trộm chó không từ bỏ lợi ích kinh tế trước mắt, người dân cũng sẵn sàng xử chết các đối tượng trộm chó do bức xúc, trong khi các chế tài pháp luật để xử lý nghiêm các đối tượng là chưa có. Theo pháp luật hiện hành thì để khởi tố một đối tượng trộm chó là rất khó, bởi theo Điều 138 Bộ luật Hình sự thì chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội trộm tài sản khi tang vật thu giữ có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. (trong khi một con chó không bao giờ có giá đến 2 triệu đồng) nên phần lớn các đối tượng trộm chó chỉ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 73/2010/CĐ-CP.

Tuy nhiên, các đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp cũng có thể bị truy cứu dù tang vật dưới mức cho phép nhưng để xác định chuyên nghiệp là phải bắt quả tang đến 5 lần. Với chế tài đó thì không bao giờ có tính răn đe đối với các đối tượng trộm chó, vì vậy việc tái phạm của các đối tượng là rất cao. Về những trường hợp đánh chết người trộm chó cũng rất khó xử lý bởi đây là tâm lý và hành động đám đông. Những lúc này, người dân rất đoàn kết nên lực lượng chức năng rất khó để xác định những người trực tiếp, chủ mưu. Đã không ít vụ đánh chết các đối tượng trộm chó, cả làng từ người già đến trẻ em ký vào đơn xác nhận đánh chết đối tượng nên thường thì các vụ án này đều rơi vào ngõ cụt.

Rõ ràng, mâu thuẫn giữa người dân và các đối tượng trộm chó là rất lớn và trong tương lai gần sẽ tiếp tục xảy ra những vụ việc đáng tiếc vì mất trộm chó. Trộm chó, bắn, chém người truy đuổi, tự xử, đốt xác… đang xảy ra trong xã hội văn minh hiện nay chứ không phải trong thời đại phong kiến thực sự khiến chúng ta phải suy nghĩ. Các cơ quan chức năng nên sớm soạn thảo và ban hành chế tài dành cho hành vi trộm chó, trong đó cần xử phạt nghiêm minh hơn nữa để tạo sức răn đe.

.

Ngọc Hùng