Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/duong-di-cua-hang-tram-trieu-dong-o-mot-xa-ngheo-bai-2-514587/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/duong-di-cua-hang-tram-trieu-dong-o-mot-xa-ngheo-bai-2-514587/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Đường đi' của hàng trăm triệu đồng ở một xã nghèo? (Bài 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 29/07/2014, 08:40 [GMT+7]

'Đường đi' của hàng trăm triệu đồng ở một xã nghèo? (Bài 2)

Bài 1: Từ thủ đoạn lập chứng từ khống chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Với một xã miền núi nghèo như Lục Dạ, huyện Con Cuông, mọi chính sách của Đảng, Nhà nước khi đến được với người dân cũng như chế độ cho các cán bộ, công nhân viên chức đều được đông đảo người dân biết đến. Thế nhưng, với lòng tham, sự thiếu trách nhiệm của một số cá nhân đã "hô biến" một lượng tài sản không nhỏ của Nhà nước vào túi cá nhân, khiến dư luận bức xúc. Đơn thư tố giác gửi đi nhiều nơi làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Đến khi Cơ quan CSĐT Công an huyện vào cuộc, những hành vi trên mới bị lật tẩy.

Bài 2: Đến sự "bắt tay" của những người có trách nhiệm

Liên quan đến số tiền từ ngân sách bị thất thoát, UBND huyện Con Cuông đã ban hành Quyết định 1991/2013/QĐ-UBND ngày 4/11/2013 về việc thu hồi số tiền vi phạm chế độ quản lý tài chính của UBND xã Lục Dạ với số tiền 378.584.400 đồng (kể cả số tiền dư trước đó). Trong tháng 12/2013, bản thân La Đức Cẩm và cán bộ kế toán UBND xã Lục Dạ cũng đã nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước đầy đủ số tiền 378.584.400 đồng với nội dung “thu hồi các khoản chi năm trước".
 
Trở lại vụ việc, lúc bấy giờ, ông La Hồng Thám, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã (nay là Bí thư Đảng ủy) và ông Lô Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã là lãnh đạo đứng đầu bộ máy Đảng ủy, UBND xã Lục Dạ. Thế nhưng, do thiếu trách nhiệm, buông lỏng việc quản lý cán bộ và từ "động cơ" có chủ ý của cán bộ dưới quyền nên để xảy ra những sai phạm kéo dài. Ông La Hồng Thám, Chủ tịch HĐND xã khai nhận, trong quá trình ban hành Nghị quyết số 10/NQ-HĐND xã ngày 12/7/2011 về việc "Bổ sung dự toán ngân sách năm 2011" đã phê chuẩn bổ sung ngân sách xã năm 2011 với số tiền 313.300.000 đồng thì không có việc triệu tập các thành viên của Hội đồng nhân dân xã Lục Dạ đến tham gia họp để biểu quyết quyết nghị vấn đề ngân sách, mà ông Thám đã tự mình ký thay mặt HĐND để ban hành nghị quyết này.
 
Theo giải thích và trình bày của ông Thám trước cơ quan điều tra, văn bản Nghị quyết số 10 được chuẩn bị trước đó và do chính ông La Đức Cẩm là kế toán UBND xã đã tham mưu soạn sẵn. Khi ông Cẩm đến gặp, trình ký có trình bày: "Cấp trên duyệt cấp cho ủy ban số tiền 313.300.000 đồng" nên ông Thám đã đặt bút ký ban hành Nghị quyết mà không kiểm tra các thủ tục cần thiết như thông báo và quyết định của cấp trên về việc cấp kinh phí cũng như tờ trình của UBND xã về việc "Bổ sung dự toán ngân sách năm 2011".
 
Lãnh đạo huyện Con Cuông tặng hoa chúc mừng Công an huyện điều tra thành công vụ án
Lãnh đạo huyện Con Cuông chúc mừng Công an huyện điều tra thành công vụ án
 
Ông Thám cũng thừa nhận không có sự bàn bạc nào trước với kế toán Cẩm về việc lập khống chứng từ để ông Cẩm chiếm đoạt tiền. Có một sự thật khó hiểu, ông Thám cũng nhất mực rằng, ông không hề biết xã Lục Dạ được hỗ trợ tiền cho đối tượng người nghèo từ UBND huyện Con Cuông cấp. Còn số tiền và tài sản mà ông Cẩm "biếu" cho mình ông Thám cũng không biết được lấy từ đâu. Cụ thể, vào tháng 7/2010, Cẩm có mua tặng cho ông Thám một bộ máy vi tính để bàn giá trị 15 triệu đồng (nay đang sử dụng tại nhà). Đến tháng 9 năm đó, khi ông Thám mới được bổ nhiệm chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Lục Dạ thì Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện Con Cuông có kế hoạch tổ chức đợt tập huấn và tham quan du lịch tại các tỉnh phía Nam, nhưng có thông báo là kinh phí tập huấn do cá nhân tự túc. Lúc bấy giờ ông Thám có gặp và nói với Cẩm: "Anh có lo được tiền đi tập huấn cho tôi thì tôi đi, còn không thì thôi". Sau đó Cẩm đã chủ động đưa cho ông Thám nhận số tiền 10 triệu đồng để dùng vào việc đi du lịch. Mặc dù số tiền đó được Cẩm đưa bằng tiền cá nhân nhưng đến năm 2011 thì được thanh toán từ nguồn ngân sách của xã.
 
Về phần ông Lô Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã khai nhận, số tiền 10.580.000 đồng được lấy từ nguồn thanh toán chi tàu xe và công tác phí là số tiền được thanh toá cụ thể bằng 4/11 phiếu chi. Bởi vào năm 2011, ông đã có nhiều chuyến công tác ở TP Vinh để làm hồ sơ, thủ tục xây dựng các công trình cho địa phương như: Đập nông nghiệp Phai Mèn, sân vận động xã. Tuy nhiên, quá trình điều tra cho thấy, tất cả các chuyến công tác này dù không có giấy triệu tập từ cơ quan cấp trên nhưng ông Nhung vì việc tập thể đã đi công tác và mất chi phí cho các chuyến đi bao gồm tiền tàu xe, tiền nghỉ và chi phí tiếp khách. Sau khi đi công tác về, ông Nhung có hỏi ông Cẩm là về quy định có được thanh toán không, nếu được thì Cẩm làm thanh toán hộ. Được ông Cẩm trả lời là đủ để làm thủ tục nên đã làm thanh toán tiền công tác phí bằng các phiếu chi.
 
Đối với số tiền mà Cẩm đã làm khống chứng từ chuyển khoản trên 192 triệu đồng để mua văn phòng phẩm và phô tô tài liệu thì ông Nhung thừa nhận do thiếu sót trong quản lý ngân sách xã nên bị Cẩm lợi dụng trình ký duyệt để chiếm đoạt mà không kiểm tra kỹ. Theo Thượng úy Phạm Thanh Hải, Đội trưởng Đội CSĐTTP về Kinh tế, Chức vụ và Ma túy, Công an huyện Con Cuông: Những tài sản liên quan đã được ông Nhung giao nộp. Quá trình điều tra cho thấy, các hành vi của ông La Hồng Thám, Bí thư Đảng ủy và Lô Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã có dấu hiệu của hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" được quy định theo Điều 285, Bộ luật Hình sự.
 
Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện đã khởi tố vụ án “Tham ô tài sản” và khởi tố bị can đối với La Đức Cẩm; toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đã chuyển cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về Quản lý Kinh tế và Chức vụ Công an tỉnh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
 
.

Xuân Thống

.