Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/gia-dinh-bi-cuop-dat-mat-nha-dai-co-ngong-cho-cong-ly-515456/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201407/gia-dinh-bi-cuop-dat-mat-nha-dai-co-ngong-cho-cong-ly-515456/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gia đình bị cướp đất, mất nhà, dài cổ ngóng chờ công lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 31/07/2014, 09:15 [GMT+7]

Gia đình bị cướp đất, mất nhà, dài cổ ngóng chờ công lý

(Congannghean.vn)-Ngày 14/6/2014, chúng tôi đã đăng tải bài viết “Chuyện vô lý ở xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu: Làm nhà lên đất người khác, chính quyền thờ ơ”.

Bài báo phản ánh về việc “Ông Trần Văn Hùng, xóm Quyết Thắng, xã Diễn Bích (Diễn Châu) có thửa đất 263, diện tích 400 m2 được cấp GCNQSDĐ số 384. Năm 2011, ông Phan Văn Thắm cho rằng: Toàn bộ khu vực này là của ông rồi ra ủy ban đòi đất.

Uỷ ban lập đoàn kiểm tra kết luận: Thửa đất từ năm 1982 đã hình thành trên bản đồ địa chính 299, tờ bản đồ số 1, số thửa 148, do UBND xã quản lý. Ông Thắm chỉ khai hoang một phần nhỏ và chuyển nhượng cho ông Hùng. Hiện tại, toàn bộ khu đất này đã có 4 chủ sử dụng theo bản đồ 364. Việc ông Thắm tranh chấp là sai. Bất chấp kết luận trên, ông Thắm kéo 2 con trai đến đánh bà Thái (vợ ông Hùng) trọng thương, đánh bà Châu tại trụ sở ủy ban, đập phá 2 khoảng tường, nhổ hàng rào bằng cọc bê tông, chiếm đất của ông Hùng chiều dài 16,6 m, chiều rộng 5,7 m chắn ngay trước móng nhà ông Hùng để ông không thể xây nhà, chiếm luôn toàn bộ thửa đất của bà Vân và một phần thửa đất 261 rồi hoàn thiện ngôi nhà mái bằng và suốt 2 năm qua không bị xử lý dưới bất cứ một hình thức nào”.

Cả gia đình ông Hùng đang ăn nhờ ở đậu nhà mẹ vợ
Cả gia đình ông Hùng đang ăn nhờ ở đậu nhà mẹ vợ
Ngày 20/6/2014, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 4276/UBND-VX, nêu rõ ý kiến chỉ đạo của ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh: “Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẩn trương chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc báo nêu. Kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm. Báo cáo UBND tỉnh kết quả xử lý, trả lời báo Công an Nghệ An và gửi Sở Thông tin Truyền thông (để theo dõi) trước ngày 12/7/2014”. Nhưng cho đến nay vụ việc vẫn giẫm chân tại chỗ.
 
Gần 2 năm đã trôi qua, với sự bất lực của chính quyền địa phương, cha con ông Thắm được đà lấn tới, cứ uống rượu vào là vác dao sang dọa nạt gia đình ông Hùng. Không thể yên ổn để làm ăn, con cái lại sợ hãi không yên tâm học tập, lo cho sự an toàn của gia đình, ông Hùng phải dắt díu vợ con chạy lên huyện Tân Kỳ ở nhờ nhà mẹ vợ.
 
Chúng tôi tìm đến nhà cụ Bạch Thị Tam (82 tuổi) mẹ của bà Thái (vợ ông Hùng) ở xóm Bích Thái 2, xã Nghĩa Thái, huyện miền núi Tân Kỳ trong một ngày hè oi ả nắng. Lần theo một con ngõ quanh co khúc khuỷu, chỗ lồi chỗ lõm, đập vào mắt chúng tôi là cảnh 2 đứa cháu nhỏ ngồi bóp chân cho bà trong lúc ông Hùng đang đút cho mẹ vợ từng thìa cháo. Cụ Tam bị liệt nửa người vì tai nạn giao thông suốt 1 năm nay. Khi thấy chúng tôi, ông Đậu Xuân Chung (chủ hộ, con trai cụ Tam) bức xúc: “Gia đình em tôi có nhà, có đất mà không được ở là nghĩa lý gì? Nhà tôi quá nghèo nhưng vẫn phải cưu mang gia đình chú ấy từng bữa ăn. Không biết bao giờ công lý mới được thực thi đây?”.
 
Để làm rõ thêm vấn đề, chúng tôi trực tiếp gặp ông Lê Văn Thuận, Trưởng phòng TNMT huyện Diễn Châu, ông cho biết: “Chúng tôi đã nhận được công văn của UBND tỉnh, hiện Tòa án đang thụ lý vụ việc nên cơ quan hành chính tạm dừng, khi nào có bản án mới tiếp tục giải quyết”. Còn Thẩm phán Bạch Hưng Thành, TAND huyện Diễn Châu thì trả lời: “Tòa đang tích cực thu thập chứng cứ vụ việc để đưa ra xét xử. Tòa đã làm việc với xã Diễn Bích cho thấy: Ông Thắm làm nhà lên một phần đất ông Hùng đã được cấp bìa đỏ là có thực. Không những thế, ông Thắm còn làm lên phần đất của 3 hộ khác gần đó. Khi Tòa đang trong quá trình thụ lý, ông Thắm vẫn ngang nhiên đổ vật liệu xây nhà. Tòa có công văn gửi về xã, xã ra quyết định đình chỉ nhưng ông Thắm không chấp hành(?). Sở dĩ gần 2 năm qua, công tác xét xử bị đình trệ vì vụ việc rất phức tạp. Hơn nữa, mảnh đất ông Hùng nằm trong khuôn viên 1.606 m2 nên phần diện tích 400 m2 của ông Hùng nếu xác định bằng mắt thường rất khó, cần trưng cầu phòng TNMT đo vẽ bằng tọa độ. Việc thu thập chứng cứ chứng minh cũng gặp rất nhiều khó khăn nhưng tòa vẫn kiên trì thu thập đủ. Dự kiến tháng 9/2014, vụ án sẽ đưa ra xét xử, công minh, đúng pháp luật, kiên quyết trả lại công bằng cho người bị hại”.
 
.
Kim Cương