Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/mot-hieu-truong-loi-dung-dao-gieng-de-dao-vang-pha-nat-san-truong-517424/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201408/mot-hieu-truong-loi-dung-dao-gieng-de-dao-vang-pha-nat-san-truong-517424/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Một hiệu trưởng lợi dụng đào giếng để đào vàng, phá nát sân trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/08/2014, 13:35 [GMT+7]

Một hiệu trưởng lợi dụng đào giếng để đào vàng, phá nát sân trường

(Congannghean.vn)-Trong những ngày qua, nhiều người dân xã Yên Tĩnh, huyện Tương Dương (Nghệ An) hết sức bức xúc việc thầy Nguyễn Ngọc Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Tĩnh lợi dụng việc đào giếng nước để "xẻ thịt" sân trường mình quản lý, đào đãi vàng trái phép. Hiện tượng này xảy ra một cách công khai trong nửa tháng trời, nhưng chính quyền sở tại vẫn không hề hay biết điều đó.
 
Cận cảnh nhà trường ngang nhiên đào vàng
 
Có mặt tại Trường THCS Yên Tĩnh, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng tan hoang ở trong khu vực trường. Những khoảng đất nằm giữa trường lộ lên các ụ đất, sỏi nham nhở, trơ trọi không sự sống. Những nền đất bị cày, múc thành các hố chứa nước màu vàng, xanh nhầy nhụa, rộng và sâu hoắm cỡ chục mét. Nhà công vụ giáo viên, ký túc xá học sinh có nhiều người đến ở rất lộn xộn, đồ đạc, chăn, màn bị tháo tung.
 
Ngoài các dấu hiệu bất thường nêu trên, ở phía sau khu nhà công vụ của trường còn phát hiện một lượng nhỏ xái vàng tại lán đang được dùng thủy ngân để thu gom vàng. Trong khu vực nhà trường còn có 1 hầm đã bị lấy đá, 1 hầm mới đào, 2 hầm đang mở miệng, 2 giếng sâu để lấy vàng. Không ít cây cối bị đốn hạ phục vụ việc chống sập cho các hầm vàng. Nhiều bao tải đựng đá chưa kịp vận chuyển về địa điểm nghiền đãi được rải quanh hầm. Tại đây, thầy hiệu trưởng Nguyễn Ngọc Tuấn đã thuê 1 tổ thợ và có 1 máy Đông Phong, 2 vòi hút cùng với các dụng cụ khác phục vụ đào hút vàng. Chỉ trong vòng 15 ngày qua, nhà trường đã cho công nhân ngang nhiên khai thác vàng sa khoáng ở trong sân trường trên diện tích 144 m2, trong đó phần đã đào sâu xuống là 90 m2. Nhiều dấu hiệu cho thấy, nhà trường đã lợi dụng việc đào giếng để khai thác vàng trái phép.
 
Cảnh tượng khu vực trường bị đào bới để tìm vàng
Cảnh tượng khu vực trường bị đào bới để tìm vàng
 
Chính quyền không hay biết
 
Những điều ghi nhận được tại thực địa cho thấy, thực trạng nhà trường mượn cớ đào giếng để khai thác vàng trong sân trường đã diễn ra trong 15 ngày qua. Chỉ khi bất ngờ có đoàn công tác của UBND huyện cùng với đại diện Vietcom bank đi kiểm tra việc quản lý và sử dụng các công trình do Vietcom bank tài trợ tại Trường THCS Yên Tĩnh thì mới phát hiện cảnh tượng như trên. Bị phát hiện bất ngờ, lúc này cấp xã mới vào cuộc. Còn trước đó, chưa hề có sự ngăn cản nào từ phía chính quyền và lực lượng chức năng...
 
Về việc hiệu trưởng Trường THCS Yên Tĩnh núp bóng dưới hình thức đào giếng để khai thác vàng, trao đổi với chúng tôi, ông Kha Văn Ót, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tương Dương cho biết: Qua kiểm tra tại khu vực Trường THCS Yên Tĩnh, chúng tôi nhận thấy nhà trường lợi dụng việc đào giếng (trá hình) đã phối hợp với 8 người tiến hành đào vàng trái phép ngay trong khu vực của trường. Chúng tôi cũng phát hiện phía sau khu nhà công vụ có 1 máy Đông Phong, 2 vòi hút, 1 bình dầu vừa đổ hết vào máy. Bên ngoài hàng rào có 1 chớp gỗ và bãi thải cát sỏi còn ướt; 2 hố đào sâu khoảng 3 m, miệng hố rộng trên 5 m, xung quanh có vài cái cống nước đường kính chừng 1,1 m (có 1 hố đã đào trước đó).
 
Trước sự việc này, UBND huyện đã lập biên bản hiện trường, xử lý hành chính đối với tốp đào đãi vàng trái phép trong khu vực nhà trường, phá hoại cảnh quan, môi trường và gây nguy cơ sạt lở hàng rào chắn lũ của trường. Đồng thời, tiến hành xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng Trường THCS Yên Tĩnh về việc hợp đồng và thi công đào giếng của nhà trường đã thực hiện sai quy định do chưa có nguồn kinh phí hỗ trợ từ UBND huyện (nhà trường chưa có tờ trình gửi UBND huyện) và chưa báo cáo xin ý kiến từ Phòng GD&ĐT.
.

Trường Khuyên