Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/bo-cong-an-mo-dot-cao-diem-tan-cong-tran-ap-toi-pham-trom-cap-tai-san-538870/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/bo-cong-an-mo-dot-cao-diem-tan-cong-tran-ap-toi-pham-trom-cap-tai-san-538870/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 29/09/2014, 14:05 [GMT+7]

Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản

Thời gian gần đây, tội phạm trộm cắp tài sản (TCTS) hoạt động lưu động, có tổ chức, diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm TCTS, tăng cường công tác đảm bảo ANTT, Thượng tướng Lê Qúy Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã có công điện chỉ đạo gửi các tổng cục, các đơn vị trực thuộc bộ và Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc TW. Theo đó, Bộ Công an mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm TCTS trên phạm vi toàn quốc từ ngày 1/10 đến 15/12/2014.
 
Một cán bộ điều tra các vụ án TCTS cho biết, mục tiêu đối tượng nhắm tới chính là những tài sản có giá trị, đắt tiền của người dân như xe máy, ôtô... Bọn chúng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, điển hình như vụ Nguyễn Văn Kỳ (36 tuổi), trú tại xã Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Hắn cầm đầu băng nhóm hơn 10 đối tượng sử dụng nhiều loại xe máy đi từ 2 đến 4 người trên các tuyến đường giao thông. Sau khi quan sát thấy địa điểm nào xe máy để sơ hở là bọn chúng tiếp cận dùng chìa khóa tự chế mở khóa xe, rồi đem đi cất giấu tại các nhà trọ nơi bọn chúng thuê để ở. Trong một thời gian, bọn chúng đã gây ra gần 300 vụ trộm cắp, tiêu thụ xe máy tại 11 tỉnh, thành phố. Hay như vụ trộm cắp xe ôtô tại tỉnh Thái Bình, vừa được Công an Thái Bình triệt phá bắt giữ Tô Đình Sơn, (30 tuổi), trú tại TP Thái Bình và 6 đối tượng khác.
 
Sau khi nghiên cứu kỹ cách thức TCTS, Sơn bàn với đàn em chỉ hoạt động vào ban đêm để tránh gặp Công an và không bị người dân phát hiện. Bọn chúng đi thành từng tốp nhỏ, rình mò những chiếc xe ôtô mà chủ sở hữu chủ quan, khóa lại, để ngoài đường và không có người trông coi. Sau khi ăn cắp, chúng thay BKS xe ôtô và mang đi tiêu thụ ở một số tỉnh khác. Với thủ đoạn này, bọn chúng dễ dàng lấy trộm 10 xe ôtô trên địa bàn các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Hà Nam.
 
Cơ quan Công an kiểm tra xe máy là tang vật của vụ TCTS
Cơ quan Công an kiểm tra xe máy là tang vật của vụ TCTS
 
Gần đây nhất, một vụ án TCTS xảy ra tại cửa hàng máy ảnh Digiworl,  quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Nguyễn Thành Dương đã sử dụng đồ điện tử hiện đại để “tàng hình” qua cửa cuốn vào trộm cắp tài sản gần 700 triệu đồng. Theo Công an quận Hoàn Kiếm, đây là phương thức thủ đoạn trộm cắp mới của tội phạm. Thiết bị điện tử dùng để phá sóng, dò sóng cửa cuốn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Hiện nay, rất nhiều cửa hàng sử dụng cửa cuốn để tránh trộm đột nhập, nhưng loại cửa này chưa hẳn đã an toàn. Để tránh điều này, ngoài cửa cuốn, các cửa hàng, gia đình cần phải lắp đặt thêm lớp cửa khóa chắc chắn khác.
 
Công điện chỉ đạo của Thượng tướng Lê Qúy Vương nêu rõ nhằm hạn chế loại tội phạm TCTS, trước hết cần nâng cao hiệu quả công tác nghiệp vụ cơ bản, tập trung công tác quản lý đối tượng nghi vấn, có biểu hiện TCTS và chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đồng thời, nắm tình hình hoạt động tội phạm trộm cắp, nhất là các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện các băng, nhóm tội phạm TCTS, các đối tượng hoạt động lưu động thực hiện hành vi TCTS.
 
Để việc triệt phá tội phạm TCTS hiệu quả, lực lượng Cảnh sát hình sự phải rà soát, lập danh sách, dựng các băng nhóm hoạt động TCTS, chứa chấp tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đề ra biện pháp, phân công lực lượng, đồng loạt ra quân tấn công trấn áp, ngăn chặn và triệt phá kịp thời các ổ nhóm, góp phần làm giảm tội phạm.
 
.

Nguồn: cand.com.vn

.