Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/pho-bien-giao-duc-phap-luat-huong-thien-cho-pham-nhan-534056/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201409/pho-bien-giao-duc-phap-luat-huong-thien-cho-pham-nhan-534056/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng thiện cho phạm nhân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 17/09/2014, 15:34 [GMT+7]

Phổ biến, giáo dục pháp luật, hướng thiện cho phạm nhân

(Congannghean.vn)-Có mặt tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh đúng vào dịp cán bộ, chiến sĩ đang phổ biến, giáo dục pháp luật cho phạm nhân. Những câu hỏi gợi mở của cán bộ giáo dục, những lời phát biểu hăng say của phạm nhân là cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về một không khí học tập tại không gian “đặc biệt” này…
 
Như thường lệ, cứ đến thứ 7 hàng tuần, can, phạm nhân được phổ biến, giáo dục pháp luật. Họ xếp hàng vào lớp và ngồi ngay ngắn, chăm chú nghe cán bộ giảng bài. Lứa tuổi, hành vi phạm tội không giống nhau, nhận thức cũng không mấy tương đồng, vì vậy, để tạo sự hấp dẫn đối với mỗi giờ lên lớp, cán bộ giáo dục đã chuẩn bị những tình huống riêng biệt để can, phạm nhân có cách nhìn nhận, tiếp thu và phản biện ở những khía cạnh khác nhau. Đó cũng là cách làm có hiệu quả của cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam Công an tỉnh.
 
Theo kế hoạch, hàng tuần, đơn vị tổ chức giáo dục cho tập thể phạm nhân, mỗi tuần 2 buổi, mỗi buổi 5 tiếng. Với tinh thần trách nhiệm, Trại tạm giam Công an tỉnh thường xuyên tổ chức giáo dục pháp luật, giáo dục công dân, phổ biến thời sự, chính sách, làm cho mỗi phạm nhân đang chấp hành án ở Trại hiểu biết và nhận thức được kiến thức về pháp luật do Nhà nước quy định, các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; giúp cho phạm nhân nhận thức được quyền và nghĩa vụ của công dân, trách nhiệm của phạm nhân, các kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong quá trình chấp hành án để sau khi mãn hạn tù về sinh sống tại địa phương có kiến thức, hành trang hòa nhập cộng đồng dân cư, tạo lập cuộc sống, làm ăn lương thiện, làm người công dân tốt.
 
Hàng tuần phạm nhân được phổ biến pháp luật, theo dõi tin tức thời sự
Hàng tuần, phạm nhân được phổ biến pháp luật, theo dõi tin tức thời sự
 
Các can, phạm nhân thường xuyên được truyền đạt các hệ thống văn bản như Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2004, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Luật Phòng chống ma túy, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Biển Việt Nam và nhiều dự luật khác. Bên cạnh đó, Trại cũng làm tốt chức năng giáo dục đạo đức, lối sống cho phạm nhân như nghị lực, lập nghiệp, hướng thiện, phẩm chất của phụ nữ Việt Nam; giáo dục kỹ năng sống như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tự nhận thức, kỹ năng ứng phó với căng thẳng, kỹ năng tự bảo vệ, kỹ năng hợp tác… Phổ biến thời sự, chính sách như các vấn đề thời sự trong nước và quốc tế; thông tin thời sự của tỉnh nhà, chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước đối với phạm nhân. Sau mỗi bài giảng, cán bộ giáo dục ra câu hỏi cho phạm nhân thảo luận và viết bài thu hoạch, có đánh giá, nhận xét kết quả của từng phạm nhân, lưu hồ sơ phạm nhân.
 
Ngoài ra, Trại còn tổ chức lồng ghép phong trào thi đua vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao như: Bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, kéo co… được tổ chức vào các ngày lễ, Tết, nhân dịp sơ kết, tổng kết, tạo cho phạm nhân phấn khởi, yên tâm cải tạo, "tích cực học tập, rèn luyện, cải tạo tốt". Vì thế, bên cạnh thực hiện nhiệm vụ quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù, Trại tạm giam Công an tỉnh đã thực hiện tốt việc dạy nghề, dạy cách làm người để khi được hoàn lương, phạm nhân nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng, không tái phạm.
 
Đất trại một ngày bình yên. Cán bộ, chiến sĩ vẫn lặng lẽ làm công việc của những người gieo mầm thiện cho rất nhiều phạm nhân từ lầm lỗi trở về lương thiện. Nơi đây vẫn còn in mãi dấu chân, mồ hôi, trí tuệ và công sức của những người quản giáo, những cán bộ, chiến sĩ Công an như những người lái đò đưa khách sang sông. Đã rất nhiều phạm nhân cải tạo tốt, tái hòa nhập cộng đồng, còn các anh vẫn miệt mài với công việc.
 
Chúng tôi rời Trại tạm giam Công an tỉnh trong sự quyến luyến khó tả bởi tình đất, tình người nơi đây. Và bao giờ cũng vậy, dẫu con người ta có lỗi lầm đến đâu thì trong họ vẫn có những mầm thiện được nuôi dưỡng từ những người cán bộ quản giáo. Phổ biến, giáo dục pháp luật là một trong những việc làm thường xuyên như thế!
 
.

Xuân Lý - Sỹ Quý

.