Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/3-trieu-dong-va-ban-an-tu-hinh-544623/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/3-trieu-dong-va-ban-an-tu-hinh-544623/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'3 triệu đồng' và bản án 'tử hình' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/10/2014, 10:58 [GMT+7]

'3 triệu đồng' và bản án 'tử hình'

Bị cáo Phan Văn Sơn (SN 1986, trú xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Quảng Nam), người đã đột nhập khu nhà trọ, giết sản phụ cướp tài sản gây chấn động dư luận Đà Nẵng vào giữa tháng 6/2014 vừa qua. Ra trước vành móng ngựa, trước hàng trăm ánh mắt căm phẫn của những người dự khán, Sơn cúi gằm mặt.

Phan Văn Sơn
Phan Văn Sơn
 
Xuất thân nông dân nghèo, chân chất, tưởng rằng Sơn sẽ chăm chỉ làm ăn để vươn lên trước hoàn cảnh. Nhưng cuộc sống gia đình đã quá chật vật với đồng lương công nhân ít ỏi tại Khu công nghiệp Hòa Khánh (Đà Nẵng), vậy mà hắn lại mê đỏ đen, lười lao động nhưng lại mơ được đủ đầy vật chất.
 
Sơn cầm cố từ tài sản duy nhất là chiếc xe máy, đến vay mượn bạn bè để nướng hết tiền vào các cuộc chơi, cuối cùng là quẫn bách nên giết người, cướp của khi nợ vây quanh. Nạn nhân của hắn là một sản phụ, số tiền hắn muốn cướp chỉ 3 triệu đồng và bản án tử hình là kết cuộc hắn phải nhận... Ngày 10/8 tòa đưa ra xét xử lưu động vụ án của hắn, có hai mẹ con thiếu phụ trẻ ngồi co ro, cạn khô nỗi tủi hổ, quặn thắt từng lời luận tội của tòa dành cho Sơn...
 
Vạch sẵn kế hoạch giết người để cướp của
 
Hắn là bị cáo Phan Văn Sơn (SN 1986, trú xã Quế Xuân 1, huyện Quế Sơn, Quảng Nam), người đã đột nhập khu nhà trọ, giết sản phụ cướp tài sản gây chấn động dư luận Đà Nẵng vào giữa tháng 6/2014 vừa qua. Ra trước vành móng ngựa, trước hàng trăm ánh mắt căm phẫn của những người dự khán, Sơn cúi gằm mặt. Phiên tòa xét xử lưu động về tội ác giết người, cướp tài sản của Phan Văn Sơn diễn ra vào sáng ngày 10/8 cũng chính ngay nơi Sơn gây án tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Suốt buổi xét xử, gương mặt tối xám của hắn rất ít khi dám ngẩng lên. Những câu trả lời lý nhí, run sợ của Sơn cũng bộc lộ khá rõ bởi hắn hiểu rằng hậu quả mà hắn gây ra quá đớn đau cho gia đình nạn nhân và chính gia đình hắn.
 
 Sơn khai do bí tiền trả nợ nên 11h trưa  17/6, hắn lái xe máy BKS: 43S4-4972 rảo quanh Khu công nghiệp cho đến chợ Hòa Khánh để tìm con mồi. Khi đến dãy nhà trọ tại H49/14 kiệt 256 đường Âu Cơ (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), Sơn phát hiện chị Trần Thị Thơm (SN 1990, HKTT thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, tạm trú tổ 48, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) đang ngồi trong phòng trọ số 3. Một ý nghĩ đen tối trong đầu Sơn vụt lóe lên.
 
Hắn tấp xe đứng trước dãy phòng trọ, sau một hồi chăm chăm ngó nghiêng quan sát, Sơn phát hiện khu nhà trọ này rất vắng người qua lại. Chị Thơm lại chỉ có mỗi một mình nên hắn đã quyết định phóng xe trở ra chợ Hòa Khánh mua con dao, lận trong người. Trở lại dãy nhà trọ, Sơn tỉnh bơ dựng xe vào bờ tường rồi đi bộ đến chỗ chị Thơm ở phòng trọ số 3 vờ hỏi han để ra tay. Đầu tiên hắn cầm dao kề sát cổ nạn nhân gằn giọng: “Có tiền cho tao 3 triệu trả nợ, mày mà la tao giết". Do quá hoảng sợ, lại phản xạ tự vệ bản thân nên chị Thơm đã vùng mạnh, cắn vào tay trái của Sơn. Bị cắn đau, Sơn nổi điên hất tay trái ra, vòng tay phải nắm chặt dao đâm mạnh vào vùng hông bên phải của nạn nhân.
 
Chị Thơm bị đâm, nhưng vẫn tiếp tục kêu cứu nên Sơn đưa tay trái bịt miệng, tay phải bồi liên tiếp thêm 2 nhát trước ngực nạn nhân cho đến khi chị Thơm ngã ngục xuống nền nhà. Ngay lúc này, ở cùng dãy nhà trọ có anh Bùi Đăng Toàn (SN 1989, trú xã Bình Sa, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) nghe tiếng chị Thơm kêu cứu, vội chạy sang cũng đã bị Sơn dùng dao tấn công và đâm vào người sau đó hắn bỏ trốn ra ngoài. Trên đường lấy xe máy để tẩu thoát khỏi khu nhà trọ Sơn đã bị nhiều người dân trong khu vực tri hô, đuổi theo.
 
Hắn quay ngoắt lại lăm lăm con dao nhọn đe dọa:  “Tao đang bị nhiễm HIV, ai nhào vô tao đâm”. Dọa xong, hắn lấy xe máy vù ga bỏ chạy thì bị ông Trương Đức Hùng (SN 1960, trú gần đó) dùng một đoạn cây gỗ đánh vào ngực làm hắn loạng choạng. Ngay lập tức Sơn dựng lại xe trốn chạy hướng Khu công nghiệp Hòa Khánh. Đến bãi đất trống ở Khu công nghiệp, Sơn vứt con dao xuống hố, cởi cái áo vấy đầy máu của nạn nhân rồi dong thẳng ra quốc lộ về quê "ẩn mình"...
 
Hành trình trở thành kẻ ác của gã công nhân
Dãy nhà trọ nơi xảy ra án mạng kinh hoàng.
Dãy nhà trọ nơi xảy ra án mạng kinh hoàng.
Để bắt được hung thủ Phan Văn Sơn, lực lượng Công an TP Đà Nẵng đã phải huy động đến gần 100 cán bộ chiến sĩ khẩn trương vào cuộc để truy tìm. Và cũng chỉ sau 24h gây án và ẩn náu tại nhà riêng ở xã Quế Xuân 1, trưa 18/6 các trinh sát của PC45 đã lần ra được dấu vết và ập vào nhà bắt gọn hung thủ trước sự ngỡ ngàng của chính hắn và cả gia đình. Tin Sơn, cái thằng nông dân khù khù, khờ khờ giờ ra làm công nhân tại Khu công nghiệp Hòa Khánh lại có thể giết người, cướp tài sản khiến cả làng quê vùng núi nghèo của xã Quế Xuân 1 (huyện Quế Sơn, Quảng Nam) bàng hoàng, chấn động. Bởi bấy lâu ai cũng chỉ thấy vợ chồng Sơn cần cù, lam lũ hằng ngày bắt xe buýt từ quê ra Đà Nẵng để làm công nhân chứ ai có thể nghĩ Sơn ra cớ sự đến vậy.
 
Nhưng vợ Sơn, một cô công nhân trẻ với nhiều nỗi tủi phận đang giằng xé thì: "Giá như chồng em, một trai quê chân chất cứ cắm cúi với nghề nông, không đòi ra phố thị, không bị thói hư tật xấu ăn nhập thì có lẽ sẽ không đánh mất chất nông dân hiền lành mà trở nên hư hỏng, giết người như hôm nay. Cuộc sống tuy nghèo, sáng ruộng vườn, chiều quây quần con cái vợ chồng cũng sẽ mãi được bình yên..."! Nhưng Sơn đã thay đổi, đã đem tủi hổ, đớn đau về cho vợ, cho con mất rồi. Sơn mê cờ bạc, vợ Sơn nghi ngờ hắn còn mê cả hút chích từ nhiều tháng nay.
 
Nhà nghèo, không có tiền nên Sơn tìm đủ mọi cách để “giấu vợ”, lần lượt đem những tài sản có giá trị nhất của gia đình đi cầm cố. Lương công nhân ít ỏi của hai vợ chồng cả tháng vất vả mới nhận được Sơn cũng "giấu mất". Rồi đến chiếc xe máy (tài sản lớn nhất của vợ chồng Sơn) hắn cũng đem đi cầm đồ lấy 9,3 triệu đồng để tiếp tục nướng vào cuộc sát phạt đỏ đen. Tiêu hết số tiền này, Sơn lại đi vay mượn quanh, từ bà con, láng giềng cho đến bạn bè, những công nhân đồng nghiệp. Họ cũng cạn tiền, lấy đâu cho Sơn vay, vậy là Sơn đi vay nóng lãi cao để phần thì chuộc xe máy trả vợ, phần thì tiếp tục lao vào các cuộc chơi của Sơn.
 
Nhưng vay nóng thì phải trả nóng, khi chủ nợ vây lấy đòi tiền, Sơn đứng ngồi không yên, trong đầu cứ nghĩ làm sao để có 3 triệu đồng trả nợ. Đáng giận thay, đối tượng mà Sơn cướp của, giết người lại cũng chính là một nữ công nhân làm cùng Khu công nghiệp Hòa Khánh với hắn. Gia cảnh của nạn nhân, cô công nhân xấu số Trần Thị Thơm, đồng hương Quảng Nam với hung thủ Sơn cũng vô cùng thương tâm. Gia đình Thơm có đến 7 anh chị em, cha của Thơm vừa mới mất vì bạo bệnh. Lặn lội thân gái từ thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam) ra xin được vào làm công nhân tại một công ty điện tử với lương tháng nếu cố tăng ca cũng chỉ được tối đa là 3,5 triệu đồng.
 
Cứ đến ngày nhận lương, cô phải tằn tiện đi nhờ xe để về quê mua gạo, mắm muối và gửi tiền chợ phụ giúp cho mẹ và nộp tiền học cho các em. Thơm may mắn có một tình yêu dung dị với một anh công nhân làm nghề nhôm kính là anh Phan Đăng Việt và quyết định tổ chức đám cưới vào cuối tháng 7. Vậy mà, chỉ vì 3 triệu đồng Sơn đã tước đoạt mạng sống của một cô công nhân trẻ. Độc ác hơn, hắn còn cùng lúc tước đoạt đi mạng sống của cái thai 24 tuần trong bụng nạn nhân...
 
Tại phiên tòa, khi được nói lời cuối cùng, bị cáo Sơn rối rít xin lỗi. Sơn xin lỗi gia đình nạn nhân, xin lỗi chồng chưa cưới của Thơm và cầu xin họ tha thứ cho tội lỗi quá lớn mà hắn gây ra. Hắn xin lỗi vợ, nức nở bảo thương con và tự trách mình vì đã không làm tròn trách nhiệm một người chồng và người cha. Cuối cùng, Sơn cầu khẩn HĐXX, rằng hắn rất ăn năn hối hận và đề nghị xem xét giảm mức án để có cơ hội chuộc lại lỗi lầm với lý do mà luật sư biện hộ đưa ra là: "Thành khẩn khai báo, bị cáo là con một, gia đình bị cáo rất khó khăn, bản thân bị cáo lớn lên không biết mặt cha nên ít nhiều không được dạy dỗ đến nơi đến chốn... gia đình có công với cách mạng"…
 
Tuy nhiên, xét thấy hành vi gây án của Phan Văn Sơn đặc biệt nghiêm trọng, phạm tội “giết người” thuộc các trường hợp giết nhiều người. Không những thế, trong vụ án này bị cáo Sơn còn dùng vũ khí, phương tiện – thủ đoạn nguy hiểm để cướp tài sản nên HĐXX đã tuyên án tử hình đối với bị cáo Sơn về tội giết người; 9 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hình phạt đối với bị cáo Phan Văn Sơn mức án tử hình, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân số tiền hơn 100 triệu đồng... Sau tuyên án của tòa, Sơn khụy chân, run rẩy, phải có đến 3 chiến sĩ Cảnh sát bảo vệ tòa mới dìu được Sơn lên được chiếc xe bít bùng đang chờ đưa hắn về trại giam.
 
Hàng trăm lời chỉ trích, căm phẫn cũng theo hắn dọc đoạn đường từ phòng xử án ra đến xe chở phạm nhân. Nhưng Sơn vẫn nghe được một tiếng gọi ba ơi rất nhỏ, làm hắn cố ngoái đầu lại, cố đưa mắt tìm kiếm. Lọt thỏm giữa đám đông nhộn nhạo đó, hai mẹ con thiếu phụ trẻ giàn giụa nước mắt, đứa trẻ đang cố với cánh tay bé nhỏ như mong muốn được ôm cha nó lần sau cuối. Xa hơn về phía cánh cổng, còn có một người thanh niên trạc bằng tuổi Sơn, tay ôm chặt di ảnh nạn nhân. Anh ấy, vừa bị Sơn tước đoạt đi niềm hạnh phúc duy nhất trong cuộc đời là vợ, là đứa con sắp được chào đời...!
.

Nguồn: Cstc.cand.com.vn

.