Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/chieu-thuc-moi-cua-toi-pham-buon-ban-nguoi-chau-a-549394/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/chieu-thuc-moi-cua-toi-pham-buon-ban-nguoi-chau-a-549394/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiêu thức mới của tội phạm buôn bán người châu Á - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 24/10/2014, 09:00 [GMT+7]

Chiêu thức mới của tội phạm buôn bán người châu Á

Không sử dụng chiêu trò thông thường là dùng lời lẽ ngon ngọt để dụ dỗ nạn nhân, tội phạm buôn người từ Bangladest sang Thái Lan đã cho nạn nhân uống thuốc mê rồi bắt cóc họ.
 
Tháng trước, khi Afsar Miae (20 tuổi, sống tại Teknaf, miền nam Bangladesh) rời khỏi nhà để đi tìm việc làm, cậu đã nói với mẹ của mình rằng “Con sẽ về sớm”. Cậu dự định sẽ trở về nhà vào buổi tối, thế nhưng cậu đã không về như lời hẹn.
 
Miae kể lại rằng cậu may mắn tìm được một công việc phù hợp ở ngoại ô Teknaf. Một người đàn ông trò chuyện cùng cậu và cho cậu uống một ly nước. Ngay sau đó, mí mắt cậu rủ xuống và đầu óc bắt đầu quay cuồng.
 
Khi Miae tỉnh dậy, trời đã tối. Cậu đã mất tất cả khái niệm về thời gian. Hai người đàn ông Bangladesh sau đó khống chế buộc cậu và 7 người khác lên một chiếc thuyền nhỏ. “Tôi bị bịt mắt và trói hai tay”, chàng thanh niên này cho biết.
 
Con thuyền đi xuyên đêm cho đến khi nó gặp một con tàu lớn neo đậu ngoài khơi xa. Miae bị ném vào bóng tối, giữa hàng chục kẻ lạ mặt có vũ trang canh giữ. 8 người trong hội của Miae đã phải duy trì sự sống bằng thực phẩm và nước bẩn một vài tuần.
 
Con tàu cuối cùng cũng cập bến ở bờ biển Thái Lan nơi mà năm ngoái, các băng nhóm buôn bán người đã giam giữ hàng ngàn người trong các trại ở khu rừng rậm, đánh đập họ tàn bạo cho tới khi có người trả tiền với giá 200 USD/người để chuộc họ về làm việc.
 
Miae cùng 80 người đàn ông khác đã bị bỏ đói và mất nước trên một hòn đảo xa xôi nằm ở phía bắc Phuket, hòn đảo du lịch nổi tiếng của Thái Lan, khi những kẻ bắt cóc đã bỏ chạy vì lo sợ đường dây của chúng bị phát giác. Rất may mắn là cảnh sát Thái Lan đã tìm thấy Miae cùng các nạn nhân khác.
 
Hơn 130 nạn nhân chủ yếu là người Bangladesh và  người Hồi giáo Rohingya đã được tìm thấy ở tỉnh Phang Nga, Thái Lan kể từ ngày 11/10. Thống đốc tỉnh Phang Nga Prayoon Rattanasenee cho hay, trong khi cảnh sát lấy lời khai, “nạn nhân đều nói rằng họ bị bỏ thuốc mê và đưa lên tàu đánh đập”.
 
“Điều kiện sống của họ đã vượt quá những gì mà một con người phải chịu đựng. Một số người bị bệnh và nhiều người trông như những bộ xương. Họ đã phải ăn lá cây để sống.”, Jadsada Thitimuta, một quan chức ở Phang Nga cho biết. 
 
Các lực lượng chức năng Banlasdesh và Thái Lan đều thừa nhận rằng rất khó khăn để bắt giữ các tàu buôn người vì chúng thường hoạt động vào ban đêm núp dưới bóng tàu đánh cá thương mại.
 
"Sự thật là họ sử dụng tàu đánh cá để vận chuyển người và dưới cùng của thuyền có một hầm đề nhốt nạn nhân vào đó. Hình thức của những con tàu này rất giống với các tàu đánh cá”,  Đô đốc Kan Deeubol, phát ngôn viên của Hải quân Hoàng gia Thái Lan, nói.
 
Giới chức Thái Lan cho biết cảnh sát nước này đã giải cứu 200 đến 300 nạn nhân trong 6 tháng qua. Chính phủ quân sự nước này cho biết họ đang tăng cường hợp tác với nước láng giềng Malaysia và đã đăng ký hơn 1 triệu lao động nhập cư bất hợp pháp để ngăn cản họ trở thành con mồi cho những kẻ buôn người. 
 
"Đó là một bước tiến lớn," Sek Wannamethee, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết.
.

Nguồn: Tiengchuong.vn

.