Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/hanh-trinh-den-cua-nhom-doi-tuong-bat-hao-543900/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201410/hanh-trinh-den-cua-nhom-doi-tuong-bat-hao-543900/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hành trình 'đen' của nhóm đối tượng bất hảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/10/2014, 08:22 [GMT+7]

Hành trình 'đen' của nhóm đối tượng bất hảo

(Congannghean.vn)-Tự do chơi bời lêu lổng, cờ bạc, nhóm nam, nữ thanh niên ăn chơi vô lối đã gặp nhau rồi liên kết thành đường dây mua bán ma túy xuyên rừng, lấy tiền tiêu xài. Trong 3 bị cáo ra đứng trước vành móng ngựa thì Nguyễn Thanh Tâm (SN 1971) trú tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn  là  nhân vật chính trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy. 
 
Trong 3 bị cáo bị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Thanh Tâm (SN 1971) trú tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn là người có trình độ văn hóa phổ thông 12/12, 2 bị cáo còn lại chỉ dừng lại ở trình độ xóa mù. Là anh cả trong một gia đình có 4 anh chị em, tuy đã có vợ con, nhưng Tâm tối ngày sa chân vào cờ bạc, bỏ ngoài tại sự than phiền của vợ con và lời khuyên ngăn của bố mẹ. Cũng vì nghiện “bác thằng bần” mà Tâm hết vào tù, ra khám, thậm chí án chồng lên án, để lại gánh nặng cuộc sống mưu sinh đè lên đôi vai gầy yếu của người vợ.
 
Bản án gần đây nhất về tội đánh bạc là ngày 24/3/2014, Tâm bị TAND huyện Nghi Lộc xử phạt 24 tháng tù, cùng với bản án ngày 16/8/2011 của TAND TP Vinh xử phạt Tâm 12 tháng tù cũng về tội danh trên nhưng chưa thi hành án, buộc Tâm phải chấp hành tổng hình phạt là 36 tháng tù. Trong khi chưa một ngày thi hành bản án, Tâm đã cùng Trần Hữu Tuyến (SN 1979) trú tại xã Nam Cường, huyện Nam Đàn (đối tượng có trong “sổ đen” của địa phương, bị tòa xử phạt 15 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng nhưng cho hưởng án treo), móc nối với Lương Thị Hương (SN 1990) trú tại bản Côi, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương đi mua bán hêrôin.
 
Các bị cáo Tâm, Tuyến và Hương tại tòa
Các bị cáo Tâm, Tuyến và Hương tại tòa
 
Vào lúc 22 giờ ngày 21/11/2013, tại Quốc lộ 48, thuộc địa phận xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Tổ công tác phòng chống ma túy Công TP Vinh bắt quả tang Tuyến khi đang điều khiển xe máy mang theo 3 bánh hêrôin. Cùng với việc bắt Tuyến, Tổ công tác phát hiện Tâm, Hương đi  trên xe ôtô BKS 37A - 012.84, chạy phía sau xe máy của Tuyến khoảng 1 km nên đã yêu cầu 2 đối tượng về Công an huyện Quỳ Châu để làm việc và lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tuyến. Sau khi đưa Tâm, Tuyến và Hương về cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, căn cứ vào lời khai ban đầu của Tuyến và Hương, ngày 22/11/2013, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Tâm và Hương để làm rõ hành vi phạm tội.
 
Quá trình điều tra cho thấy, ngày 21/11/2013, Tâm, Tuyến và Hương đã lên xã Thông Thụ, huyện Quế Phong tìm mua hêrôin. Sau khi mua được 3 bánh hêrôin, Hương giao cho Tuyến bỏ lên xe máy chạy về TP Vinh, còn Hương ở lại chờ Tâm đến đón. Khi Tuyến về đến địa phận xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu thì bị bắt giữ.
 
Ngày ra đứng trước vành móng ngựa, các bị cáo Tâm, Tuyến và Hương bị Viện KSND tỉnh Nghệ An đề nghị truy tố về tội mua bán trái phép chất ma túy, theo Khoản 4, Điều 194, BLHS. Nếu “chiếu” theo điều khoản trên thì cả 3 bị cáo nằm trong khung hình phạt là hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, xét về hành vi phạm tội và quá trình điều tra cũng như khi thẩm vấn tại tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn, hối cải. Sau khi xem xét các tình tiết, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Tâm tù chung thân, Tuyến 20 năm tù, Hương 18 năm tù.
 
Nhìn Tâm, Tuyến lê những bước chân nặng nhọc lên xe trở về buồng giam chờ ngày thi hành bản án, nhiều người thân lấy làm buồn lòng, cay đắng. Đáng ra họ phải là người trụ cột lao động trong gia đình, sống hạnh phúc bên vợ con, nhưng giờ đây phải chịu cảnh tù tội. Riêng Hương tuổi đời còn quá trẻ, chưa chồng con, liệu hạnh phúc có mỉm cười với bị cáo sau khi mãn hạn 18 năm tù trở về với gia đình và cộng đồng.
 
.

Thành Vinh