Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/canh-giac-voi-thiet-bi-do-ma-cua-cuon-560644/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/canh-giac-voi-thiet-bi-do-ma-cua-cuon-560644/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với thiết bị dò mã cửa cuốn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 19/11/2014, 10:45 [GMT+7]

Cảnh giác với thiết bị dò mã cửa cuốn

Chỉ cần một chiếc máy dò mã cửa cuốn có giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng, kẻ gian có thể phá mã và mở cửa cuốn trong vòng vài giây. Nhiều người đã lầm tưởng khi nghĩ rằng đây là thiết bị có độ an toàn cao. Nhưng trên thực tế việc sử dụng cửa cuốn của nhiều hộ gia đình hoặc các công ty đang là "mảnh đất màu mỡ" mà nhiều kẻ gian nhắm tới.

Đối tượng Nguyễn Thành Dương.
Đối tượng Nguyễn Thành Dương.
 
Hiện trên thị trường đang sử dụng chủ yếu hai loại khóa cửa cuốn là mã cố định và mã nhảy. Đối với các cửa cuốn dùng mã cố định, muốn sao chép mã chỉ cần ra chợ giời (phố Huế) mua phôi với giá vài chục nghìn đồng. Chỉ cần sở hữu một chiếc phôi khóa cửa cuốn có khả năng học mã hoặc một chiếc máy chuyên dò mã cửa cuốn xuất xứ từ Trung Quốc cùng một chút kiến thức về điện tử, không khó để tạo ra những chiếc chìa khóa cửa cuốn có khả năng mở bất kỳ loại cửa cuốn có mã cố định nào trên thị trường. Để làm rõ thực hư về sự tồn tại của những thiết bị công nghệ cao có khả năng mở tất cả các loại cửa cuốn, chúng tôi đã mất nhiều ngày để tìm hiểu và được biết một sự thật có lẽ sẽ khiến nhiều gia đình lo lắng mà nên có biện pháp phòng chống an toàn.
 
Trên thực tế không quá khó để mua được một thiết bị có khả năng dò mã cửa cuốn có mã cố định. Loại máy đó có giá dao động từ 1,5 đến 2 triệu đồng. Theo một thợ chuyên sao chép mã khóa cửa cuốn tiết lộ, với các cửa cuốn có mã cố định chỉ cần hai giây loại máy dò mã này đã có thể dò được mã. Chính vì vậy, nếu loại máy này rơi vào tay kẻ gian sẽ rất nguy hiểm. Khi phóng viên đưa cho thợ khóa chiếc chìa khóa cửa cuốn có mã cố định, thật không ngờ chỉ sau vài giây người thợ này đã dò được mã cửa cuốn. Sau đó sao chép một chiếc khóa có tính năng y như chiếc khóa nguyên bản.
 
Thực tế, đã có nhiều vụ mất trộm do bị phá mã cửa cuốn. Cụ thể vào hồi tháng 7-2014, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra một vụ trộm tại một cửa hàng điện tử tại phố Hàng Bài. Đối tượng vụ án là Nguyễn Thành Dương. Sau khi bị bắt, đối tượng này khai nhận anh ta đứng cách cửa hàng khoảng 5 mét, chờ chủ nhà điều khiển thiết bị khóa cửa cuốn từ xa thì bật thiết bị dò mã. Và chỉ chưa đầy 3 giây, thiết bị dò mã của Dương đã dò được tần số mã cửa cuốn. Đợi khi chủ cửa hàng đi khuất, Dương ung dung mở cửa cuốn rồi lẻn vào trong lấy đi một số tài sản gồm 6 máy ảnh, 10 ống kính và nhiều thiết bị điện tử khác trị giá khoảng 700 triệu đồng.
 Chỉ vài giây kẻ gian có thể dò ra mã khóa của cuốn.
Chỉ vài giây kẻ gian có thể dò ra mã khóa của cuốn.
Nhiều người đã nhầm tưởng rằng, dùng cửa cuốn sẽ đem đến sự an toàn cao nhưng thực tế thì không hẳn vậy. Theo một chuyên gia của một công ty kinh doanh các thiết bị chống trộm cho biết: "Việc kẻ gian dò được mã cửa cuốn không phải là việc làm khó khăn gì. Bởi hầu hết các loại cửa cuốn điện được sử dụng phổ biến trên thị trường hiện nay đều được dùng bằng bộ điều khiển được sản xuất tại Trung Quốc với giá thành rẻ nên độ bảo mật rất sơ sài''.
 
Tuy rằng, mỗi cửa cuốn được bán ra thị trường đều có mã riêng biệt, thế nhưng việc kẻ gian sử dụng thiết bị quét mã với tốc độ quét của chip rất nhanh, quét liên tục chỉ trong một vài trăm mili giây (với những tần số như tần số 315 MHz, 390 MHz, 433MHz…) thì nếu mã lệnh phát đúng tần số, trùng với mã định dạng của cửa thì cửa sẽ mở ra.
 
Thậm chí, ngay trong quá trình quét, nếu có vài cửa cuốn điện gần nhau thì tất cả cũng sẽ được mở nếu trùng mã phát ra của thiết bị quét.
 
Cửa cuốn là loại cửa hướng tới sự tiện dụng cho người dùng với tính năng mở tự động bằng môtơ và dùng điều khiển từ xa. Tại thị trường Việt Nam, hiện có rất nhiều loại cửa cuốn với những thương hiệu khác nhau đang được kinh doanh. Nhưng trước thực trạng nói trên, các chuyên gia khuyến cáo các gia đình, doanh nghiệp cần sử dụng thêm loại khóa cơ được khóa bằng tay, không nên tin tưởng, giao phó hoàn toàn việc bảo vệ tài sản vào cửa cuốn điện.
.

Nguồn: Cstc.cand.com.vn

.