Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/dep-bo-mu-bao-hiem-dom-chu-yeu-van-la-tuyen-truyen-564558/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/dep-bo-mu-bao-hiem-dom-chu-yeu-van-la-tuyen-truyen-564558/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dẹp bỏ mũ bảo hiểm dỏm - chủ yếu vẫn là tuyên truyền - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 30/11/2014, 15:08 [GMT+7]

Dẹp bỏ mũ bảo hiểm dỏm - chủ yếu vẫn là tuyên truyền

Trong Hội nghị sơ kết một năm triển khai Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH), sáng 27-11, đại diện Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, sẽ tăng cường công tác tuyên truyền về sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH; phổ biến cho người tiêu dùng các kiến thức phân biệt MBH và các loại mũ khác, khuyến cáo người tiêu dùng không sử dụng các loại MBH chưa chứng nhận quy chuẩn kỹ thuật. Đây vẫn là giải pháp chủ yếu hiện nay, trong cuộc tấn công vào tình trạng MBH dỏm, mũ nhái kiểu MBH.

Theo đánh giá, hiện nay ở địa bàn các thành phố lớn, người dân đã có ý thức cao hơn trong việc chấp hành đội MBH đạt chuẩn so với vùng nông thôn. Tuy nhiên MBH dỏm, mũ nhái kiểu vẫn có đất sống, vì một số người dân vẫn xem việc đội MBH là cách đối phó với CSGT, hơn là việc bảo vệ tính mạng. Nhiều người vẫn ưa chuộng các loại mũ không đạt chuẩn, là “mũ dành cho người đi bộ”, “mũ dành cho người đi xe đạp”... với giá rẻ và kiểu dáng bắt mắt.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất vẫn cố tình lách luật, tung ra thị trường những loại MBH nhái kiểu, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người tiêu dùng. Điều này cũng khiến nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất MBH đạt chuẩn phải ngừng hoạt động vì thua lỗ, không cạnh tranh nổi với hàng dỏm. Theo Cục Quản lý thị trường, năm 2014 cả nước có khoảng 80 cơ sở sản xuất MBH đạt chuẩn, giảm 20% so với năm 2013. Một khảo sát của cơ quan chức năng cho biết, MBH dỏm hiện nay chiếm 60% thị trường.

Hiện CSGT các địa phương tích cực nhắc nhở người dân có ý thức đội MBH đạt chuẩn, đúng quy cách và tăng cường xử phạt hành vi người điều khiển xe máy, xe đạp điện không đội MBH. Ban ATGT và chính quyền các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm các cơ sở sản xuất, kinh doanh; không để tình trạng bày bán MBH các loại trên lòng đường, vỉa hè.

.

Nguồn: congan.com.vn