Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/tai-nan-giao-thong-nhung-tham-kich-557950/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/tai-nan-giao-thong-nhung-tham-kich-557950/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tai nạn giao thông - Những thảm kịch - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 13/11/2014, 08:18 [GMT+7]

Tai nạn giao thông - Những thảm kịch

(Congannghean.vn)-Tổn hại về sức khỏe, tinh thần, kiệt quệ về kinh tế gia đình, để lại nỗi đau đớn cho những đứa con bỗng dưng mất cha, mẹ hay nỗi buồn hiu hắt khi vợ chồng chia lìa… là tất cả những gì mà thảm kịch tai nạn giao thông để lại.
 
Một buổi chiều đầu mùa đông nhạt nắng, theo chân ông Hồ Văn Đô, Khối trưởng khối 15, phường Cửa Nam, TP Vinh, chúng tôi men theo con đường lởm chởm đất đá tìm về nhà anh Ngô Xuân Dũng (SN 1986) trú tại khối 15, phường Cửa Nam. Dũng là nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra vào dịp giáp Tết Nguyên đán 2014. Gần một năm sau vụ tai nạn đau lòng, giờ đây, sức khỏe của Dũng đã bình phục phần nào nhưng trí nhớ giảm sút quá nhiều.
 
Tiếp chuyện với chúng tôi, khi gợi về những tình tiết dẫn đến vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến bản thân, Dũng bảo: Em không thể nhớ nổi! Sau vụ tai nạn, khi khỏe lại, em được mọi người kể cho nghe. Hôm đó, vào buổi chiều muộn, Dũng và một người bạn đi xe máy trên đường Lê Duẩn (TP Vinh) thì bất ngờ tai nạn xảy ra. Nguyên nhân là khi chiếc xe máy do Dũng điều khiển lưu thông theo hướng từ cầu Bến Thủy - Quảng trường Hồ Chí Minh thì một xe máy khác chạy cùng chiều bất ngờ vượt lên rồi rẽ vào đường hẻm, Dũng không làm chủ được tốc độ đã đâm thẳng vào chiếc xe máy đó. Hậu quả, người đi xe máy phía trước tử vong, Dũng bị chấn thương sọ não, gãy xương gò má và nhiều chấn thương khác…
 
Sau hơn 2 tháng hôn mê bất tỉnh, gia đình phải vay mượn gần 200 triệu đồng để chạy chữa mới cứu được mạng sống cho Dũng. Mẹ của Dũng cho biết, khi con trai bị nạn, bà phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi vay tiền và cũng tính đến chuyện “cắm sổ đỏ” để vay ngân hàng chạy chữa cho con. Giờ nó đã khỏe lại, nhưng số tiền nợ thì chưa biết lúc nào mới trả hết. Được biết, Dũng đã có vợ và con gái 1 tuổi, công việc trước đây của hai vợ chồng là bốc vác, làm thuê kiếm sống. Sau vụ tai nạn, mặc dù sức khỏe, trí nhớ giảm sút nhưng vì cuộc sống mưu sinh và số tiền nợ “khổng lồ” chưa trả hết, Dũng phải cố xin đi làm bảo vệ, với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Dũng cho biết, từ ngày bị tai nạn, anh không còn dám động đến bia rượu nữa.
 
Vụ TNGT khiến anh Ngô Xuân Dũng tổn hại về sức khỏe, trí nhớ và gánh nợ “khổng lồ” chưa biết bao giờ mới trả xong
Vụ TNGT khiến anh Ngô Xuân Dũng tổn hại về sức khỏe, trí nhớ và gánh nợ “khổng lồ” chưa biết bao giờ mới trả xong
 
Rời gia đình Dũng, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Ngọc Trường cùng khối. Ông Trường có cháu trai là Nguyễn Tiến Thịnh bị tử vong trong vụ TNGT vào ngày mồng 3 Tết năm 2014. Ông Trường chia sẻ: Thật oan nghiệt cho cháu tôi, nó ra đi khi còn quá trẻ (19 tuổi), để lại nỗi đau đớn cho cả gia đình và dòng tộc. Vụ tai nạn xảy ra tại một khúc cua bị che khuất tầm nhìn tại khối 15, phường Cửa Nam.
 
Còn với người dân khối 7, phường Quán Bàu (TP Vinh), không ai còn lạ với hình ảnh người phụ nữ thường xuyên theo sau người con trai đi khắp các ngõ xóm. Đó là tình cảnh của mẹ con bà Hồng, sau vụ tai nạn, con trai của bà bị chấn thương sọ não rất nặng, nằm bất tỉnh và phải điều trị nhiều tháng trời mới giữ lại được mạng sống. Giờ đây, mọi việc ăn uống, vệ sinh cá nhân của con trai đều do một mình bà Hồng lo liệu, khi người vợ đã bỏ anh mà đi. Mỗi sáng, người mẹ già chậm rãi đút từng thìa cháo cho đứa con hơn 40 tuổi, lại vừa phải dỗ dành con như đứa trẻ lên ba, khiến ai cũng phải chạnh lòng. Ngày trước, cuộc sống của gia đình bà Hồng rất hạnh phúc, là niềm mơ ước của nhiều gia đình khác trong vùng. Nhưng từ khi vụ TNGT đau lòng xảy ra, mọi thứ đã tan nát.
 
Gần đây nhất, vào ngày 19/10/2014, một vụ TNGT thảm khốc xảy ra tại địa bàn xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu đã cướp đi sinh mạng của 3 người trong một gia đình. Vào thời điểm trên, anh Cao Bá Tráng (31 tuổi) chở vợ là chị Cao Thị Mận (35 tuổi) và con trai Cao Bá Hiếu (3 tuổi) trên đường về nhà thì gặp nạn. Sau cú đâm bất ngờ từ chiếc xe tải chở đá khiến anh Tráng và con trai chết ngay tại chỗ, người vợ chết trên đường đi cấp cứu. Vợ chồng anh Tráng mất để lại đứa con 8 tháng tuổi cho bà nội đã già yếu.
 
Trên đây chỉ là một vài ví dụ về những vụ TNGT đã xảy ra, để lại những hậu quả hết sức đau lòng. Từ những thanh niên khỏe mạnh, trụ cột của gia đình, sau vụ tai nạn, họ trở thành gánh nặng cho gia đình, vợ con. TNGT đã cướp đi cha, mẹ trong mắt con thơ, nỗi đau ấy có bao giờ bù đắp nổi?
 
Về nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT thì có nhiều, nhưng trong đó, chủ yếu nhất vẫn là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông chưa cao. Ngoài ra, thói quen sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông cũng là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng TNGT.
 
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của đất nước, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đã được được đầu tư, mở rộng và nâng cấp, lượng xe máy, ôtô đăng ký mới ngày càng nhiều hơn. Do vậy, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông cũng ngày một tăng lên. Và, nếu ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của người tham gia giao thông không được cải thiện thì tình hình TNGT dự báo vẫn sẽ còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.
 
.

Đức Thắng