Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/tang-cuong-phong-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-dip-cuoi-nam-554522/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201411/tang-cuong-phong-chong-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-dip-cuoi-nam-554522/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/11/2014, 10:10 [GMT+7]

Tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp cuối năm

(Congannghean.vn)-Những tháng gần Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán luôn là thời điểm các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại hoạt động mạnh để chuẩn bị hàng hóa cho dịp lễ, tết. Đây cũng là thời điểm các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, quản lý, đấu tranh với loại tội phạm này nhằm tránh thiệt hại kinh tế cho Nhà nước và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.  
 
Trong tháng 10 vừa qua, tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh có biến động nhưng vẫn được quản lý chặt chẽ. Mặc dù giá xăng dầu đã được điều chỉnh 2 lần giảm giá, lực lượng chức năng siết chặt quản lý tải trọng hàng hóa nhưng giá cả các nhóm hàng như: Lương thực, thực phẩm; quần áo may mặc sẵn, điện tử, điện lạnh; vật liệu xây dựng, phân bón, vật tư nông nghiệp... đến các mặt hàng tiêu dùng thường ngày và cước phí vận tải vẫn giữ nguyên không có biến động.
Lực lượng CSGT khám xét phương tiện vận chuyển hàng cấm
Lực lượng CSGT khám xét phương tiện vận chuyển hàng cấm
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng kém chất lượng gia tăng hoạt động, đặc biệt là trên biển và từ Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) về Nghệ An. Mặt hàng chúng thường lén lút nhập về qua các cửa khẩu, trên biển và các đường tiểu ngạch với nước bạn Lào, Campuchia, Trung Quốc là pháo, lương thực, thực phẩm, đồ uống, quần áo, giày dép... ém sẵn để tung ra thị trường vào cuối năm khi sức mua tăng đột biến. Những mặt hàng này nếu mua bán trót lọt sẽ ảnh hưởng lớn tới thị trường, làm thất thu thuế, ảnh hưởng đến các mặt hàng chính thống và sức khỏe người tiêu dùng. 
 
Trước thực trạng trên, các lực lượng chức năng đã tăng cường công tác phòng chống theo sự chỉ đạo của Ban phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại UBND tỉnh. Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các lực lượng, Công an các địa phương đấu tranh có hiệu quả với các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng cấm như pháo nổ, hàng tiêu dùng, lâm sản...
 
Lực lượng Quản lý thị trường triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Chi cục, trong đó tập trung chủ yếu vào công tác quản lý địa bàn, chống buôn lậu và sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng đạt kết quả cao, bảo vệ tốt quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, giữ vững ổn định thị trường. Tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập Đoàn liên ngành gồm: Chi cục Quản lý thị trường, Sở Y tế, Sở Tài chính, kiểm tra dịch vụ khám, chữa bệnh, kinh doanh thuốc và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh.
 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân cảnh giác, phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh, phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng. Lực lượng Công an, Quản lý thị trường chú trọng tuần tra kiểm soát tại các trung tâm thương mại, các tuyến đường, quyết không để các đối tượng tung hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường. Lực lượng Bộ đội Biên phòng, Hải quan tăng tường quản lý, siết chặt các cửa khẩu, sân bay, không để hàng lậu thẩm lậu vào địa bàn. 
 
Trong 10 tháng đầu năm, lực lượng Công an Nghệ An đã bắt giữ hàng trăm vụ liên quan đến vận chuyển, mua bán, sản xuất hàng lậu, hàng giả. Đặc biệt, Đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế, chức vụ Công an TP Vinh đã siết chặt khu vực kinh doanh chợ Vinh, chợ Ga Vinh, bắt giữ hàng chục chuyến xe ôtô khách vận chuyển hàng lậu từ Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) về TP Vinh tiêu thụ.
 
Công an các địa phương cũng đã tấn công mạnh vào các đối tượng buôn bán pháo, lâm sản, thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo ổn định thị trường. Lực lượng Quản lý thị trường cũng đã kiểm tra trên 830 vụ, xử lý 716 vụ, xử phạt hơn 650 triệu đồng.  Trong đó xử lý buôn lậu, hàng cấm 17 vụ, xử phạt 233.546.000 đồng. Các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh: 578 vụ, phạt hành chính: 254.475.000 đồng. Đoàn liên ngành tỉnh đã kiểm tra 30 cơ sở dịch vụ khám, chữa bệnh, kinh doanh thuốc và trang thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh, xử lý 20 cơ sở vi phạm, thu 284 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. 
 
Trong thời gian gần đây, nhất là những tháng giáp Tết Nguyên đán, các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại sẽ tăng cường hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi và liều lĩnh hơn trước. Các lực lượng chức năng đã và sẽ tiếp tục siết chặt quản lý, đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Tuy nhiên, người dân cần nêu cao cảnh giác, tố giác tới cơ quan chức năng những đối tượng, cơ sở có dấu hiệu kinh doanh, sản xuất, vận chuyển hàng lậu, góp phần đảm bảo sự trong sạch của thị trường. 
.

Ngọc Hùng

.