Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/buoc-qua-lam-loi-lam-lai-cuoc-doi-567854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/buoc-qua-lam-loi-lam-lai-cuoc-doi-567854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bước qua lầm lỗi, làm lại cuộc đời - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/12/2014, 09:10 [GMT+7]

Bước qua lầm lỗi, làm lại cuộc đời

(Congannghean.vn)-Khi Tòa án nhân dân TX Cửa Lò tuyên phạt 2 năm tù giam, đôi chân anh run rẩy không còn đứng vững, đôi tai ù đi, bóng tối bao trùm trước mặt, tưởng chừng như mọi thứ đã khép lại. Nhưng rồi, quãng thời gian sau “song sắt” là chuỗi ngày anh nhận ra lầm lỗi và tự hứa với bản thân phải cố gắng cải tạo thật tốt để sớm được đoàn tụ cùng vợ và hai đứa con nhỏ…

Quá khứ lầm lỗi

Anh Nguyễn Thức Đệ trú tại xóm 16, xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc nhớ lại: Buổi chiều hôm ấy, tôi đang ở nhà thì một người bạn đến mượn xe rồi nhờ chở xuống TX Cửa Lò. Nghĩ chở bạn đi chơi đơn thuần nên tôi đã đồng ý. Đến đoạn đường Sào Nam, xã Nghi Thu, TX Cửa Lò, thấy một phụ nữ trung tuổi đang đứng gần chiếc xe máy, trên tay cầm điện thoại di động. Tôi cũng không hiểu vì sao lúc ấy lại nghe theo bạn, lái xe áp sát để bạn ngồi sau giật chiếc điện thoại của người phụ nữ. Ngay sau đó, Đệ cùng người bạn đã bị lực lượng Công an bắt giữ.

“Những tháng ngày ở Trại giam Đồng Sơn (Đồng Hới, Quảng Bình), được sự động viên của các cán bộ quản giáo và tình yêu thương, quan tâm của vợ con nên tôi dần lấy lại được tinh thần. Nhìn vợ con ngược đường sá xa xôi đến thăm nom và vất vả kiếm sống, tôi tự nhủ phải cố gắng cải tạo thật tốt để nhận được sự khoan hồng của pháp luật, sớm trở về đoàn tụ cùng vợ và hai con đang mong ngóng bố từng ngày.

Những ngày ở tù, tôi có nhiều thời gian nhìn lại chính mình hơn, nghĩ về cảnh hai con thơ đang tuổi ăn học không có sự quan tâm, dạy bảo của bố, lòng tôi quặn thắt và đầy hối hận. Vì thế, tôi luôn chấp hành tốt mọi nội quy của Trại, chăm chỉ trong công việc được giao. Sau 2 năm cải tạo giam giữ, năm 2010, tôi được ra tù trở về với gia đình”, anh Đệ tâm sự.

Bước qua lầm lỗi, làm lại cuộc đời

Ngày trở về, được sự động viên của gia đình, các tổ chức đoàn thể xã hội và chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện, anh Đệ đã từng bước vượt qua mặc cảm, cùng vợ quyết tâm làm lại từ đầu bằng con đường lao động chân chính. Vào thời điểm đó, trên địa bàn xã và các vùng lân cận, rất ít nơi cho thuê rạp phục vụ đám cưới.

1920 up.zip
Anh Đệ trước dàn loa thùng trong ngôi nhà khang trang của mình

Nhận thấy đây là cơ hội để tạo công ăn việc làm, kiếm thêm thu nhập cho gia đình nên anh Đệ đã mạnh dạn vay vốn từ anh em họ hàng và ngân hàng số tiền 160 triệu đồng, đầu tư vào mua trang thiết bị, máy móc, loa thùng, đầu DVD. Sau đó, anh cho các chủ rạp đám cưới hoặc gia đình nào cần dùng đến thuê lại.

Từ cung cấp thiết bị loa đài nhỏ sinh lời, anh Đệ tiếp tục đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua các loại đồ dùng của rạp cưới cùng với dàn loa thùng, đến nay, anh đã trở thành ông chủ cho thuê rạp đám cưới. Với việc cần cù, chịu khó làm ăn, lãi mẹ đẻ lãi con, cuối năm ngoái, anh Đệ đã mua được chiếc xe ôtô 4 chỗ ngồi (trị giá 350 triệu đồng) về phục vụ đám cưới cùng rạp và dàn loa thùng.

Sau 4 năm lam lũ, thành quả của vợ chồng anh Đệ có được là ngôi nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi, hai con chăm ngoan, học giỏi. Bên cạnh đó, anh còn tạo việc làm thời vụ cho 3 - 4 lao động khi có người thuê rạp cưới.

Tiễn chúng tôi ra cổng, anh Đệ chỉ vào ngôi nhà thờ nằm phía trái cổng vào nhà, tự hào: Đây là nhà thờ của chi, lúc xây dựng, gia đình tôi đóng góp hơn trăm triệu đồng và ngày công. Giấy khen về thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị định 80/2011/NĐ-CP của Giám đốc Công an tỉnh là minh chứng cho sự nỗ lực hết mình của anh Đệ.

Nhận xét về anh Nguyễn Thức Đệ, Trung tá Phùng Đức Tuấn, Đội trưởng Đội Thi hành án và Hỗ trợ tư pháp Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Anh Đệ là một tấm gương điển hình về nghị lực vượt qua mặc cảm, quá khứ lầm lỗi, trở về với đời thường vươn lên làm kinh tế giỏi. Chúng tôi luôn lấy anh làm tấm gương cho những người lầm lỗi học tập, noi theo.

.

Thu Thủy