Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/canh-bao-tu-nhung-co-so-nha-khoa-chui-569124/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/canh-bao-tu-nhung-co-so-nha-khoa-chui-569124/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh báo từ những cơ sở nha khoa 'chui' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/12/2014, 07:48 [GMT+7]

Cảnh báo từ những cơ sở nha khoa 'chui'

(Congannghean.vn)-Làm đẹp là nhu cầu thiết yếu và chính đáng của mọi người dân, nhất là với thị hiếu chăm sóc răng, miệng ở các lứa tuổi, giới tính. Nắm bắt được tâm lý này,  các phòng khám răng, nha khoa thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh cũng vì thế gia tăng đáng kể. Thế nhưng, có một thực tế đang diễn ra, bên cạnh những phòng khám răng được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hoạt động thì còn nhiều phòng khám không phép, hoạt động  “chui”, tiềm ẩn nhiều hậu quả khôn lường.

Thành phố Vinh được xem là địa bàn “màu mỡ” cho các hoạt động hành nghề y - dược tư nhân phát triển, nhất là lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, trong đó tập trung nhiều nhất là dịch vụ spa, thẩm mỹ viện, các phòng khám chuyên khoa, cơ sở nha khoa. Trên các đường phố, tuyến phố chính, những cơ sở này trưng biển với những lời mời chào bắt mắt, hấp dẫn, trong khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép đủ thẩm quyền hoạt động.

Có một thực tế là tại các tuyến phố tập trung loại hình này, nhiều cơ sở có biển hiệu quảng cáo rất hoành tráng nhưng trên biển không hề có thông tin về giấy phép. Đó là những phòng khám răng chưa được cấp giấy phép hoạt động. Đơn cử như tại địa chỉ số 1, đường Lê Viết Thuật, TP Vinh, tại cơ sở “Nha khoa bình dân”, hoạt động hành nghề trên lĩnh vực răng, hàm, mặt từ mấy năm nay nhưng không hề có những thông tin về cơ sở.

1921 anh up.zip
Theo quy định, cơ sở hành nghề nha khoa không có biển tên và các thông tin liên quan là hoạt động trái phép

Theo một cán bộ Sở Y tế cho biết, trong các đợt kiểm tra, biết rõ ràng cơ sở hoạt động “chui” nhưng vấn đề kiểm tra và xử lý không hề dễ dàng. Có cơ sở dù đã bị kiểm tra, lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu hạ biển, dừng hoạt động nhưng khi đoàn về thì “đâu lại vào đó”. Nhiều chủ cơ sở sẵn sàng nộp phạt và tiếp tục hoạt động trở lại, bởi lợi nhuận đem lại của dịch vụ này rất cao. Thậm chí có cơ sở, biển hiệu ghi địa chỉ một nơi nhưng điểm hành nghề lại một nẻo.

Ông Lê Hồng Lĩnh, Trưởng Phòng quản lý hành nghề Y - Dược tư nhân (Sở Y tế) cho biết: Theo quy định, phòng khám răng phải có bác sĩ chuyên khoa, được cấp chứng chỉ hành nghề, có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị. Tính đến nay, Sở Y tế đã cấp giấy phép hoạt động cho 30 phòng khám chuyên khoa về răng, hàm, mặt trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, tất cả các huyện trong tỉnh đều xuất hiện phòng khám răng, nhiều phòng khám răng chưa được cấp phép, hoạt động “chui”. Trước tình trạng xuất hiện những cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân không có giấy phép, đặc biệt là trong lĩnh vực răng, hàm, mặt, Sở Y tế đã có công văn gửi các huyện, thành phố quan tâm, chỉ đạo phòng y tế phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra hành nghề, đặc biệt tập trung vào các cơ sở hoạt động trái phép. 

Để xảy ra tình trạnh này, nguyên nhân là do công tác tham mưu của phòng y tế một số huyện chưa tốt; các ban, ngành, địa phương chưa tích cực trong quản lý hoạt động hành nghề y - dược ngoài công lập. Trong khi đó, nguồn nhân lực cao đẳng, trung cấp y - dược hàng năm tốt nghiệp rất nhiều, sau khi tốt nghiệp, phần đa không xin được việc làm tại các cơ sở y tế Nhà nước nên đã tự mở cơ sở hành nghề để sinh sống, nhưng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để được cấp phép hành nghề y - dược tư nhân theo quy định, do đó, dẫn đến tình trạng hành nghề không hợp pháp (không có giấy phép), trong khi nhu cầu của người dân là rất lớn.

Biện pháp để khắc phục tình trạng phòng khám răng hoạt động trái phép là cần có sự phối hợp giữa địa phương, người dân với ngành y tế. Hiện nay, nhân lực thanh tra, quản lý hành nghề y - dược của ngành còn thiếu và đặc biệt, nhân lực phòng y tế huyện thiếu, một số yếu về chuyên môn nghiệp vụ nên ngại đi kiểm tra. Một số địa phương, phòng y tế chỉ có 2 - 3 người, không thể thường xuyên đi kiểm tra tại tất cả các huyện mà có kiểm tra, xử phạt xong, cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động trên địa bàn.

Vì vậy, vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi có cơ sở hoạt động rất quan trọng. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi là người dân cũng cần sáng suốt, thông thái lựa chọn những cơ sở đủ điều kiện được cấp phép để đến khám, chữa răng. Bởi, nếu tìm đến các cơ sở không được cấp phép hoạt động, những rủi ro trong quá trình nhổ răng, làm răng giả… có thể xảy ra, thậm chí sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Ông Lê Hồng Lĩnh cho biết thêm: Với khách hàng, để trở thành “nhà tiêu dùng thông thái” và nhận biết phòng khám răng đủ điều kiện hoạt động không khó. Đó là những phòng khám có ghi số giấy phép do Sở Y tế cấp trên biển hiệu; trong phòng khám dán công khai tên, tuổi người hành nghề cũng như các văn bằng chuyên môn, chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và các nhân viên đăng ký hành nghề tại cơ sở; danh mục kỹ thuật đã được Sở Y tế phê duyệt, giá dịch vụ... Có như thế, người dân mới có thể tránh được những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

.

Xuân Thống

.