Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/nhung-tran-danh-an-ma-tuy-dam-dau-an-hiep-dong-hai-sac-ao-568990/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201412/nhung-tran-danh-an-ma-tuy-dam-dau-an-hiep-dong-hai-sac-ao-568990/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những trận đánh án ma túy đậm dấu ấn hiệp đồng hai sắc áo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 13/12/2014, 15:55 [GMT+7]

Những trận đánh án ma túy đậm dấu ấn hiệp đồng hai sắc áo

Hai năm với hơn 2.000 vụ án ma túy được đưa ra ánh sáng, 2.587 đối tượng phạm tội về ma túy bị phát hiện, bắt giữ… Sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ có hiệu quả giữa những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm canh giữ biên ải và các cán bộ Công an trên mặt trận phòng chống tội phạm đã tạo nên thế trận liên hoàn trên nhiều tuyến, nhiều địa bàn trọng điểm, góp phần ngăn chặn sự thẩm lậu ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam.
 
Kể lại những trận đánh mang đậm dấu ấn về sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Công an, Thiếu tướng Ngô Thái Dũng, Cục trưởng Cục PCTP ma túy BĐBP kể lại chuyên án bóc gỡ được đường dây tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ Campuchia về Đồng Nai, bắt giữ ba đối tượng, thu 4 bánh heroin và khoảng 20kg bột heroin… Đồng thời đã triệt phá được cơ sở điều chế, sản xuất ma túy tại địa bàn phía Nam.
 
Chuyên án bắt nguồn từ việc Đồn biên phòng cửa khẩu Mộc Bài (Tây Ninh) bắt quả tang hai đối tượng Phạm Văn Minh (34 tuổi) và Huỳnh Ngọc Lợi (49 tuổi, cùng ở Sa Đéc, Đồng Tháp) khi đang vận chuyển trái phép 4 bánh heroin. Lời khai ban đầu của hai đối tượng cho thấy đây là đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam, có sự câu kết chặt chẽ với đối tượng ở trong nội địa và ngoài biên giới. Ngay khi ấy, Phòng PCTP ma túy BĐBP Tây Ninh đã liên hệ với Phòng 1, Cục Phòng chống tội phạm ma túy Bộ Công an ở phía Nam (C47B) và Công an tỉnh Tây Ninh, xác định nhân thân của đối tượng tham gia tích cực vào đường dây trên.
 
Với sự phối hợp đồng bộ của các lực lượng đánh án, danh tính kẻ cầm đầu đường dây là Nguyễn Phi Tiến (43 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) đã được dựng lên. Tiến là đối tượng có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản và tàng trữ trái phép chất ma túy… Trước hết là phương án bắt giữ Tiến, tránh “đứt dây động rừng” rồi kế đó là việc giám sát, theo dõi mọi di biến động của đối tượng nghi vấn trong nội địa, xác định khu vực đối tượng dự kiến giao hàng để từ đó có phương án bắt giữ đối tượng… Chuyên án thành công, ta đã bắt quả tang đối tượng Tiến khi đang nhận ma túy do hai đối tượng Minh và Lợi giao. Quá trình khám xét còn thu giữ được các máy móc và phương tiện dùng để điều chế ma túy.
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh khám phá một vụ vận chuyển ma túy.
Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh khám phá một vụ vận chuyển ma túy.
 
Lóng Luông, Vân Hồ (Sơn La)... địa danh mà mỗi khi nhắc đến người ta đều hình dung đến một “chảo lửa” ma túy. Đây là địa bàn trung chuyển ma túy từ bên kia biên giới nước bạn Lào vào Điện Biên, Sơn La rồi thẩm thấu đến các địa bàn nằm sâu trong nội địa. Nhưng với sự phối hợp giữa lực lượng Công an và biên phòng tỉnh Sơn La, sau hơn một năm xây dựng Phương án 279 (đấu tranh với tội phạm ma túy để giải quyết địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ), tình hình tội phạm đã giảm. Hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn xã Lóng Luông cơ bản được kiềm chế, ý thức của quần chúng trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy ở những địa bàn trọng điểm được nâng cao.
 
Nhiều chuyên án ma túy với số lượng tang vật lớn đã được phát hiện và bắt giữ như vụ bắt quả tang các đối tượng Tráng A Tàng, Giàng Thị Sua, Tráng A Nếnh, trú tại Lóng Luông (Vân Hồ) vận chuyển trái phép 265 bánh heroin… Ngày 10/7, tại cụm dân cư Huổi Cải Xoong, thuộc bản Mạt, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La, Đồn Biên phòng Mường Lèo (BĐBP tỉnh Sơn La) phối hợp với Công an huyện Sốp Cộp và Phòng PC47, Công an tỉnh Sơn La tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng Lầu Bả Lệnh, Lầu Bả Vạ (con trai Lệnh) và Sồng Thị Rế (vợ Lầu Bả Vạ), đều trú tại Huổi Cải Xoong, bản Mạt, xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La.
 
Đó chỉ là hai trong số hàng ngàn phần việc có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa lực lượng Công an và Bộ đội Biên phòng góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ chủ quyền, sự bình yên trên tuyến biên giới. Hơn bốn năm, từ khi thực hiện Quy chế phối hợp số 4057 giữa Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm và Bộ Tư lệnh BĐBP trong đấu tranh phòng chống tội phạm, mỗi năm hai lực lượng đã kịp thời phát hiện trên dưới 10 ngàn vụ phạm tội về ma túy. Cơ chế trao đổi thông tin kịp thời và sự phối hợp thường xuyên, liên tục góp phần quan trọng mở rộng các chuyên án đấu tranh triệt để với các đường dây, tổ chức, băng nhóm tội phạm.
 
Trong hai năm (2013-2014), lực lượng phòng chống tội phạm ma túy thuộc Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với lực lượng Công an bắt giữ hơn 2.070 vụ, 2.587 đối tượng, thu giữ trên 337kg heroin; 19,98kg và 165.227 viên ma túy tổng hợp; 23,3kg thuốc phiện; 140,2kg cần sa và nhiều tài sản, tài liệu có liên quan. Bên cạnh đó, hai lực lượng tại các địa phương cũng đã chủ động phối hợp phòng ngừa, ngăn chặn và điều tra, xử lý kịp thời nhiều vụ việc việc xảy ra tại địa bàn, được nhân dân ủng hộ, đánh giá cao.
 
.

Nguồn: Cand.com.vn

.