Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/canh-giac-voi-chieu-lua-dao-thoi-cong-nghe-cao-583032/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/canh-giac-voi-chieu-lua-dao-thoi-cong-nghe-cao-583032/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với chiêu lừa đảo thời công nghệ cao - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/01/2015, 13:56 [GMT+7]

Cảnh giác với chiêu lừa đảo thời công nghệ cao

(Congannghean.vn)-Hiện nay, công nghệ thông tin đang phát triển như vũ bão, bên cạnh những mặt tích cực, nó cũng tạo ra không ít kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao thực hiện các hành vi phạm tội. Để đạt được mục đích, chúng sử dụng mọi thủ đoạn, từ việc lừa trúng thưởng qua điện thoại di động, mạng xã hội đến bán hàng “ảo” trên mạng Internet. Khi lực lượng Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, làm rõ vụ án điển hình liên quan đến lừa đảo, ít ai ngờ rằng, chủ nhân của những tin nhắn trúng thưởng lừa đảo còn rất trẻ.  

Từ tin nhắn điện thoại, các đối tượng yêu cầu “người trúng thưởng” nhập thông tin cá nhân  trên các trang web để “nhận giải thưởng”
Từ tin nhắn điện thoại, các đối tượng yêu cầu “người trúng thưởng” nhập thông tin cá nhân trên các trang web để “nhận giải thưởng”
Những “giải thưởng” từ trên trời rơi xuống…
 
“Zalo thông báo chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện “Tuần lộc vàng tri ân khách hàng Zalo”, giải nhất bao gồm 1 xe máy Liberty (68.000.000 đồng), 1 phiếu quà tặng trị giá 70.000.000 đồng, giải thưởng do Công ty Zalo và Piaggio đồng hành tài trợ. 
 
Quý khách vui lòng truy cập website: sukiensogarena.com/giaizaloapp2015.com, mã nhận thưởng (A12B0C1995). Bây giờ, bạn liên hệ chăm sóc khách hàng Zalo hotline (008494330443) gặp nhân viên chăm sóc khách hàng thông báo đã trúng giải để được tư vấn và giải đáp…” là nội dung tin nhắn mà anh N.T.S. ở  phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh nhận được trong trang Zalo của điện thoại di động.
 
Vì tin mình đã trúng giải thưởng trên, chị P.T.T. (vợ anh S.) đã nạp tiền vào tài khoản theo sự hướng dẫn trên (của đối tượng lừa đảo) bằng hình thức cào thẻ điện thoại, sau đó nhắn mã số thẻ với mệnh giá 450.000 đồng. Thế nhưng, càng nộp, “chủ trang mạng” càng yêu cầu phải nộp thêm “lệ phí” để nhận giải. Nhận thấy sự việc trên có nhiều biểu hiện nghi vấn về hành vi lừa đảo, anh S. đã viết đơn trình báo gửi đến cơ quan Công an.
 
Trước đó, cũng với thủ đoạn này, vào ngày 22/4/2014, chị N.T.H.L. ở thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) nhận được tin nhắn tham gia chương trình bốc thăm trúng thưởng “Nhắn gửi lời yêu thương” của mạng xã hội Beetalk với thông báo trúng thưởng 1 xe máy Liberty cùng số tiền 50 triệu đồng. Sau đó, “nhân viên chăm sóc khách hàng” đã hướng dẫn chị L. làm một số “thủ tục” như gửi tiền bằng mã số thẻ cào Viettel với mệnh giá 25 triệu đồng và nạp vào tài khoản ngân hàng số tiền 30 triệu đồng. Thế nhưng, sau khi chuyển tổng số tiền 55 triệu đồng, chị L. mới tá hỏa khi biết mình là nạn nhân của những kẻ lừa đảo giấu mặt.
 
Thủ đoạn của những “nhà mạng” giấu mặt
 
Thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, đặc biệt là khi mạng di động đã phủ sóng khắp mọi nơi, thì việc lừa đảo qua mạng di động không còn quá khó với kẻ xấu, nhất là khi nhận thức, trình độ của một bộ phận người sử dụng điện thoại còn hạn chế. 
Các đối tượng nhí sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Các đối tượng nhí sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Để săn mồi, các đối tượng đã dùng thủ đoạn tung  hàng loạt các tin nhắn qua mạng xã hội Zalo, Beetalk, Viber… để thông báo về việc trúng thưởng với tài sản có giá trị lớn như xe máy Liberty, điện thoại Iphone… vào các số điện thoại di động mà chúng có được. Khi “con mồi” hồi âm lại thì “nhà mạng” yêu cầu “khách hàng may mắn” điền đầy đủ thông tin cá nhân cơ bản qua các trang web trúng thưởng như: giaithuongzaloapp2015.com, giaithuong2015.com, traoquaxuangarena.com, locxuangarena.com…
 
Khi những thông tin cá nhân được nhập vào trang mạng thì những tập tiền ảo, những món quà đắt tiền hiện hữu ngay trước mắt của những “khách hàng may mắn”. Trước khi nhận giải, “khách hàng”  sẽ được 4 - 5 người liên lạc với những lời “có cánh” từ trung tâm chăm sóc khách hàng hay cán bộ thuế, nhân viên ngân hàng, cán bộ Hội Chữ thập đỏ để khấu trừ các khoản thuế, khoản làm từ thiện trước khi nhận thưởng. Căn cứ vào lượng tiền trúng thưởng ảo, các đối tượng yêu cầu người bị hại nộp một số tiền ban đầu để làm thủ tục nhận thưởng như chuyển tiền thông qua thẻ cào điện thoại hoặc tài khoản ngân hàng. Sau khi nhận tiền của bị hại, các “nhà mạng” nhanh chóng rút tiền và tắt máy, thay sim điện thoại.
 
Sau quá trình lần theo dấu vết, Tổ Công nghệ cao, Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã điều tra, làm rõ vụ lừa đảo liên quan đến tin nhắn Zalo trúng xe máy Liberty và phiếu quà tặng lên đến 70 triệu đồng mà anh S. ở phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh cung cấp thông tin. Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Trần Văn Quang (SN 1985), Trần Huỳnh Đức, Phạm Minh Tú và Lương Văn Bửu đều SN 2000 và trú tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, là thủ phạm của vụ lừa đảo nói trên. Mặc dù đối tượng còn rất trẻ, đang trong độ tuổi đi học nhưng vì khá am hiểu về công nghệ thông tin nên đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo trót lọt. Hiện nay, Công an Hà Tĩnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan CSĐT Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án. 
 
Được biết, liên quan đến vụ việc chị N.T.H.L. ở huyện Hương Sơn bị lừa đảo 55 triệu đồng qua tin nhắn “Nhắn gửi lời yêu thương” qua mạng xã hội Beetalk tháng 4/2014, Công an Hà Tĩnh đã xác định đối tượng giả danh nhà mạng cũng ở huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.  
 
Nhắn gửi bài học cảnh giác 
 
Những thủ đoạn của các vụ lừa đảo trên thì đã rõ: khi không tham gia bất kỳ một chương trình hay hoạt động gì mà lại trúng thưởng là hoàn toàn lừa đảo. Do vậy, trước những mánh khóe ranh ma của tội phạm công nghệ cao hiện nay, thiết nghĩ, mỗi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác và biết cách tự bảo vệ mình, đừng để biến thành “mồi ngon” cho kẻ xấu lợi dụng. 
 
Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Phan Kế Hiên, Chánh Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Tĩnh cho biết: Thủ đoạn lừa đảo qua tin nhắn điện thoại, mạng xã hội của các đối tượng tuy đã cũ, nhưng nhiều nạn nhân vẫn bị mắc “bẫy”. Dự báo trong thời gian tới, sẽ có nhiều thủ đoạn tương tự và các thủ đoạn mới để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người bị hại, đặc biệt là những người nhẹ dạ cả tin. Do vậy, cơ quan Công an khuyến cáo mỗi người cần thận trọng trước những chiêu trò của các đối tượng lừa đảo. Đối với các gia đình có con em yêu thích và am hiểu công nghệ thông tin, cần quản lý chặt chẽ, định hướng con em, không vì lơ là, thiếu quản lý mà gây ra nhiều hành vi vi phạm pháp luật.
.

Xuân Lý - Đình Vũ

.