Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/chu-tich-va-ke-toan-xa-ra-toa-linh-an-583920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/chu-tich-va-ke-toan-xa-ra-toa-linh-an-583920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ tịch và kế toán xã ra tòa lĩnh án - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 31/01/2015, 15:38 [GMT+7]

Chủ tịch và kế toán xã ra tòa lĩnh án

(Congannghean.vn)-Để bù vào khoản tiền thâm hụt gần 100 triệu đồng do ăn chặn trước đó, sau khi UBND xã Lục Dạ được cấp bổ sung 310 triệu đồng để hỗ trợ cho các cán bộ, công chức và người nghèo, La Đức Cẩm đã giả mạo Nghị quyết của HĐND, Quyết định của Chủ tịch UBND xã để chiếm số tiền trên nhằm phục vụ nhu cầu cá nhân.
 
Ngày 24/6/2011, UBND huyện Con Cuông (Nghệ An) ban hành Quyết định số 1022/QĐ-UBND về việc trợ cấp kinh phí cho cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương dưới 3,0 và hỗ trợ kinh phí cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện theo Quyết định số 471/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, trong đó, xã Lục Dạ được hỗ trợ tổng số tiền 310 triệu đồng gồm: Chi hỗ trợ cho 24 cán bộ, viên chức xã có hệ số lương dưới 3,0, mỗi người 250.000 đồng; chi hỗ trợ cho 1.216 hộ nghèo, mỗi hộ 250.000 đồng.
 
Do thời gian từ tháng 3 - 7/2011, La Đức Cẩm khi đó là kế toán của UBND xã Lục Dạ, đã lập khống một số chứng từ mua văn phòng phẩm và phôtô tài liệu để chiếm đoạt hơn 92 triệu đồng từ ngân sách xã nên số lượng ngân sách bị hao hụt. Khi UBND xã Lục Dạ được cấp bổ sung 310 triệu đồng, La Đức Cẩm nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên để bù vào khoản tiền thâm hụt mà Cẩm chiếm trước đó.
 
Để hiện thực hóa số tiền chiếm được, Cẩm làm giả Nghị quyết của HĐND xã, cắt chữ ký của Chủ tịch HĐND xã dán vào. Sau đó, Cẩm tiếp tục soạn thảo Quyết định về việc bổ sung dự toán chi ngân sách Nhà nước năm 2011 của UBND xã bằng đúng với số tiền hỗ trợ hộ nghèo. Sau khi làm giả nghị quyết và quyết định trên, Cẩm trình cho ông Lô Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã Lục Dạ ký. Nhưng vì không xem xét cụ thể các chi tiết về các khoản được cấp bổ sung nên ông Nhung đã ký vào Quyết định đã được Cẩm soạn sẵn trước đó.
 
Hai bị cáo tại phiên tòa
Hai bị cáo tại phiên tòa
 
Sau khi hoàn tất các giấy tờ thủ tục, Cẩm  đã nhập toàn bộ số tiền hỗ trợ vào ngân sách xã, trong khi đó chỉ có 6 triệu đồng chi trả cho 24 cán bộ có hệ số lương dưới 3,0. Số tiền còn lại hỗ trợ cho 1.216 hộ nghèo 250.000 đồng/hộ được nhập vào ngân sách để bù cho số tiền 92 triệu đồng Cẩm chiếm đoạt trước đó. Cẩm tiếp tục lập khống chứng từ mua văn phòng phẩm và phôtô tài liệu hơn 100 triệu đồng. Chưa dừng lại, Cẩm tiếp tục lập khống 15 bộ chứng từ thanh toán tiền văn phòng phẩm và phôtô tài liệu hơn 192 triệu đồng.
 
Sau khi trích 10% cho chủ cửa hàng phôtô, số còn lại Cẩm bỏ túi riêng để phục vụ nhu cầu cá nhân. Ngoài ra, trong nhiều lần đi công tác ở TP Vinh, Cẩm đã lập khống 7 bộ chứng từ thanh toán công tác phí của mình để chiếm đoạt hơn 17 triệu đồng. Chi thanh toán công tác không đúng chế độ cho ông Lô Văn Nhung hơn 10 triệu đồng. Còn hơn 83 triệu đồng, Cẩm tham mưu cho ông Nhung nhập vào quỹ xã Lục Dạ để chi thường xuyên cho các hội nghị, cuộc tiếp khách... Tổng số tiền Cẩm tham ô và chiếm đoạt là hơn 210 triệu đồng.
 
Đến tháng 5/2012, trong quá trình thẩm định quyết toán ngân sách UBND xã Lục Dạ, Phòng Tài chính - Kế hoạch UBND huyện Con Cuông đã phát hiện số tiền 304 triệu đồng hỗ trợ cho 1.216 hộ nghèo của xã Lục Dạ chưa được chi trả nên đã ra quyết định thu hồi số tiền trên. Đến cuối năm 2013, La Đức Cẩm mới bồi hoàn được số tiền đã chiếm đoạt.
 
 Sau khi có kết luận từ cơ quan điều tra, La Đức Cẩm bị truy tố trước pháp luật về tội “Tham ô tài sản”. Riêng Chủ tịch UBND xã Lô Văn Nhung bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” vì đã không làm tròn trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý tài chính ngân sách, thiếu kiểm tra các hoạt động tài chính, kế toán để La Đức Cẩm lợi dụng làm giả Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND xã chuyển số tiền hỗ trợ cho 1.216 hộ nghèo sang nguồn thu thường xuyên mà không chi trả cho hộ nghèo.
 
Trước những bằng chứng không thể chối cãi, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau khi cân nhắc vai trò, mức độ phạm tội của từng bị cáo, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt La Đức Cẩm 10 năm tù giam về tội tham ô tài sản. Lô Văn Nhung bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
 
.

Đình Hưng - Xuân Thống