Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/tang-cuong-kiem-soat-thi-truong-thuc-pham-chuc-nang-582951/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/tang-cuong-kiem-soat-thi-truong-thuc-pham-chuc-nang-582951/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường kiểm soát thị trường thực phẩm chức năng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 28/01/2015, 09:14 [GMT+7]

Tăng cường kiểm soát thị trường thực phẩm chức năng

Công an Hà Nội vừa triệt phá vụ vận chuyển, buôn bán thực phẩm chức năng giả với số lượng thu được trên 10 tấn. Nếu vụ án buôn lậu không được triệt phá nhanh, sẽ có không ít người tiêu dùng trên cả nước “tiền mất, tật mang”.
 
Thực phẩm chức năng có vai trò quan trọng trong hỗ trợ điều trị bệnh, không phải là thuốc chữa bệnh. Việc cung cấp các bằng chứng khoa học về hiệu quả của thực phẩm chức năng tại nước ta hiện vẫn còn là "khoảng trống". Người tiêu dùng thường sử dụng một cách tùy tiện, thiếu khoa học, mách nhau rồi đi tìm mua ở các hiệu thuốc đem về dùng. 
 
Hiện cũng chưa có quy định cho phép bác sĩ kê toa thực phẩm chức năng cho bệnh  nhân. Nhiều chuyên gia y tế cho rằng, quy định này chưa phù hợp với thực tế, gây khó khăn cho bác sĩ khi cần phải hướng dẫn thực phẩm chức năng cho người thực sự có nhu cầu.
 
Thị trường thực phẩm chức năng phát triển ở nước ta đã hơn 10 năm. Việc kiểm soát chất lượng đối với sản phẩm sản xuất trong nước, nhập khẩu đã khó, nhưng kiểm soát qua đường buôn lậu còn khó gấp nhiều lần. Địa bàn hoạt động của các đối tượng buôn bán thực phẩm chức năng rất rộng, không chỉ ở miền Bắc mà còn tiến vào miền Trung, miền Nam. Ngoài đi theo đường tiểu ngạch, các đối tượng buôn lậu còn thuê người dân ở các vùng giáp biên mang vác hàng lậu về xuôi tiêu thụ.
 
Sản phẩm thực phẩm chức năng giả bị cơ quan chức năng thu giữ
Sản phẩm thực phẩm chức năng giả bị cơ quan chức năng thu giữ
 
Nhằm vào tâm lý “sính ngoại” của không ít người tiêu dùng, đối tượng buôn lậu thực phẩm chức năng gắn nhãn hiệu nổi tiếng của các nước tiên tiến trên thế giới, nhưng thực chất là sản xuất tại Trung Quốc. Ngoài thực phẩm chức năng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, còn cả thực phẩm chức năng giả, nhưng không phải lúc nào cũng phát hiện được. Cái gì làm giả cũng đáng lên án, cũng nguy hiểm, nhưng thực phẩm chức năng giả thì vô cùng nguy hại vì nó liên quan đến sức khỏe, tính mạng của con người.
 
Chống buôn lậu thực phẩm chức năng không chỉ là việc truy quét và xử lý nghiêm những đối tượng buôn lậu, mà còn cần áp dụng đối với cả những hiệu thuốc tiếp tay cho các đối tượng trên. Xử lý hành chính, công khai tên những hiệu thuốc tiếp tay hàng lậu, hàng giả, hàng kém chưa đủ, mà cần phải đưa ra chế tài tước giấy phép kinh doanh.
 
Bóc gỡ đường dây buôn lậu 10 tấn thực phẩm chức năng, không có nghĩa là thị trường đã hết nguy cơ. Ngành Y tế cần tiến hành thanh tra, kiểm tra thường xuyên và công khai các cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng đảm bảo chất lượng; làm tốt công tác tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của thực phẩm chức năng; khuyết cáo người tiêu dùng không nên tin vào những lời quảng cáo quá mức; sớm ban hành quy định cho phép bác sĩ được kê toa thực phẩm chức năng.
 
Cuộc chiến chống buôn lậu thực phẩm chức năng và thuốc chữa bệnh là cuộc chiến cam go, lâu dài. Ngoài sự nỗ lực của ngành Công an, ngành Y tế.., rất cần sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm của nhiều lực lượng chức năng khác và của mỗi người dân.
 
.

Nguồn: dangcongsan.vn