Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/thanh-lap-cong-ty-ma-de-in-hoa-don-do-gay-thiet-hai-hon-37-ti-dong-582566/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201501/thanh-lap-cong-ty-ma-de-in-hoa-don-do-gay-thiet-hai-hon-37-ti-dong-582566/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thành lập công ty "ma" để in hóa đơn đỏ, gây thiệt hại hơn 3,7 tỉ đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/01/2015, 07:46 [GMT+7]

Thành lập công ty "ma" để in hóa đơn đỏ, gây thiệt hại hơn 3,7 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Quê ở Quảng Trị, trình độ văn hóa 5/12, không có nghề nghiệp ổn định, Trần Quang Phiên đánh đường ra TP Vinh thành lập công ty “ma” để in hóa đơn GTGT làm ăn bất chính. Phiên dùng ảnh của mình thay vào chứng minh nhân dân (CMND) mang tên người khác để xin cấp giấy phép thành lập công ty nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.
 
Sau khi công ty “ma” của Phiên được thành lập, đã có 37 công ty cổ phần, công ty TNHH trên địa bàn Nghệ An và Hà Nội sử dụng hóa đơn GTGT của công ty “ma” này, gây thiệt hại cho Nhà nước trên 3 tỉ 776 triệu đồng. Vụ việc xảy ra từ tháng 6/2012, đến nay vẫn còn 1 doanh nghiệp chưa xác định được lai lịch và 1 doanh nghiệp thương mại mua 106 hóa đơn GTGT của Phiên hiện nay đang vắng mặt tại địa phương. Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra, làm rõ.
 
Sau khi ly dị vợ đầu, Trần Quang Phiên (SN 1980) trú tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị lấy vợ khác tên là Dương Thị Nh., ít hơn Phiên gần chục tuổi, rồi theo vợ vào phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh làm nghề cắt tóc. Do không có việc làm ổn định, vào khoảng tháng 6/2012, Phiên được một người đàn ông giới thiệu tên Tý (chưa rõ họ tên, địa chỉ) rủ ra TP Vinh để mở doanh nghiệp. Phiên đồng ý. Người có tên Tý bảo Phiên chụp một kiểu ảnh cỡ 3x4 để làm CMND. Phiên cung cấp ảnh của mình cho Tý và người này đã thay ảnh của Phiên vào CMND của người mang tên Trần Đức Chính, số CMND 197216387, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Triệu Nguyên, Đắk Rông, Quảng Trị. Sau đó, Phiên và Tý ra TP Vinh để làm thủ tục thành lập doanh nghiệp.
 
Phiên sử dụng CMND giả mang tên Trần Đức Chính photocopy thành nhiều bản, rồi lên UBND phường Cửa Nam, TP Vinh chứng thực bản sao đúng với bản chính. Từ bản photocopy đã được chứng thực mang tên Trần Đức Chính, Phiên được Trần Thị Hiền trú tại khối Trung Mỹ, phường Lê Mao, TP Vinh giới thiệu đến Công ty cổ phần Tâm Tâm Tài làm hồ sơ thành lập doanh nghiệp. Ngày 22/8/2012, Phiên cùng Vũ Văn  Ba (nhân viên Công ty CP Tâm Tâm Tài) mang toàn bộ hồ sơ gồm: CMND (bản sao), giấy đề nghị đăng ký kinh doanh, Điều lệ Công ty TNHH  - XDTM Tân Bến Thủy đến Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
 
Trần Quang Phiên sau khi bị tòa tuyên án
Trần Quang Phiên sau khi bị tòa tuyên án
 
Ngày 23/8/2012, Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mang tên: Công  ty TNHH-XDTM Tân Bến Thủy, địa chỉ: Nhà số 3, ngõ 60, đường Phượng Hoàng, phường Trung Đô, TP Vinh, Nghệ An; người đại diện theo pháp luật là Trần Đức Chính (mang tên theo CMND). Phiên tuyển Lưu Thị Hoài quê ở Đức Thọ, Hà Tĩnh làm nhân viên giúp việc và trực văn phòng Công ty. Sau khi công ty “ma” ra đời, Phiên thông qua Công ty CP Tâm Tâm Tài làm thủ tục đăng ký con dấu Công ty và in 10 quyển hóa đơn GTGT ký hiệu AA/12P từ số 0000001 đến số 0000500 (loại hóa đơn mỗi số có 3 liên) tại Công ty TNHH in Hòa Nhơn. Ngày 5/9, Phiên cùng Vũ Văn Ba đến Chi cục Thuế TP Vinh làm thủ tục xin cấp mã số thuế, đồng thời nộp thông báo phát hành hóa đơn theo quy định của pháp luật.
 
Sau khi “qua mặt” Sở Kế hoạch và Đầu tư, Chi cục Thuế, có hóa đơn GTGT và thông báo phát hành hóa đơn, Phiên đã ký khống lên tất cả các liên 2, ký khống vào các tờ giấy trắng A4 và một số loại giấy tờ khác rồi dùng con dấu công ty “ma” của mình (đã được cấp giấy phép hoạt động) đóng tên Trần Đức Chính, Giám đốc Công ty theo sự chỉ dẫn của người có tên Tý, sau đó giao cho Tý quản lý, sử dụng để bán hóa đơn GTGT thu lợi bất chính. Hàng tháng, Công ty “ma” Tân Bến Thủy vẫn đều đặn đến nộp hồ sơ thuế tại Chi cục Thuế TP Vinh một cách suôn sẻ.
 
Đến tháng 4/2013, tổng số tiền thuế của Công ty TNHH-XDTM Tân Bến Thủy phải nộp là 10.760.958 đồng, nhưng chờ mãi mà không thấy Công ty đến nộp. Chi cục Thuế TP Vinh đã thông báo tiền thuế nợ và tiền phạt chậm nộp theo quy định nhưng đơn vị này vẫn không nộp thuế. Khi phát hiện Công ty TNHH-XDTM Tân Bến Thủy là công ty “ma” thì Phiên đã “cao chạy xa bay”. Lúc này, Chi cục Thuế TP Vinh mới tập trung rà soát các hóa đơn chứng từ mà hàng tháng công ty “ma” của Phiên đã đến nộp thuế. Căn cứ vào hồ sơ thuế Công ty TNHH-XDTM Tân Bến Thủy nộp tại Chi cục Thuế TP Vinh, công ty “ma” đã kê khai khống 36 hóa đơn đầu vào của 13 mã số thuế doanh nghiệp. Trong đó có nhiều mã số thuế, Công ty “ma” Tân Bến Thủy kê khai thành nhiều tên doanh nghiệp khác với tên doanh nghiệp đăng ký theo mã số thuế. Lúc này, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh vào cuộc điều tra, làm rõ; đồng thời giúp Chi cục Thuế TP Vinh làm thêm những tình tiết mà công ty “ma” của Phiên đã “qua mặt”.
 
 
Quá trình điều tra xác minh, có 11 doanh nghiệp đều khẳng định không phát hành các hóa đơn có ký hiệu, số seri như Công ty TNHH-XDTM Tân Bến Thủy kê khai thuế và cũng không bán hàng hóa cho Công ty này. Còn 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Huyền Trang và Công ty TNHH XDTM&DV Miền Trung 688 hiện đã bỏ kinh doanh. Do đó đến nay, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh chưa xác định được chủ doanh nghiệp. Trong quá trình điều tra, Công an TP Vinh xác định có 35 doanh nghiệp mua 268 hóa đơn của Công ty “ma” Tân Bến Thủy, số tiền hiện trên hóa đơn là 37.760.832.957 đồng; tiền thuế: 3.776.083.199 đồng. Các doanh nghiệp mua hóa đơn của Công ty “ma” đã kê khai hóa đơn đầu vào để khấu trừ thuế, gây thiệt hại cho Nhà nước tiền thuế GTGT là 3.776.083.199 đồng. Đến thời điểm công ty “ma” ngừng hoạt động, có 37 doanh nghiệp đã kê khai điều chỉnh thuế là 310.802.519 đồng.
 
Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, đầu năm 2015, TAND TP Vinh đã đưa Trần Quang Phiên ra xét xử về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”. Tại tòa, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Phiên 40 tháng tù.
 
Điều dư luận lấy làm quan tâm và đặt dấu hỏi là vì sao với một CMND được thay ảnh của người khác, nhưng vẫn “qua mặt” được cơ quan chức năng. Từ đó, đã vô tình “tiếp tay” cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội bằng việc cấp giấy phép mở công ty “ma”, gây thiệt hại cho Nhà nước hàng tỉ đồng? Hơn nữa, việc làm thủ tục cấp mã số thuế hóa đơn GTGT phải chăng quá lỏng lẻo, hay vì một động cơ vụ lợi cá nhân nào đó mà vô hình chung đã tạo điều kiện cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.
 
.

Hữu Trọng