Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201502/canh-giac-voi-doi-tuong-trom-cap-moc-tui-dip-tet-584038/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201502/canh-giac-voi-doi-tuong-trom-cap-moc-tui-dip-tet-584038/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cảnh giác với đối tượng trộm cắp, móc túi dịp Tết - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 01/02/2015, 09:03 [GMT+7]

Cảnh giác với đối tượng trộm cắp, móc túi dịp Tết

(Congannghean.vn)-Bao giờ cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm, tình trạng trộm cắp lại diễn ra khá phức tạp tại các chợ. Vào thời điểm này, lợi dụng việc người dân có nhu cầu mua sắm cao, lượng người ra vào chợ đông và sự mất cảnh giác của người dân, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi trộm cắp, móc túi.
 
Chợ Vinh là nơi mua sắm sầm uất của các bạn sinh viên, du khách và người dân thành phố. Vào những ngày cuối năm, người dân có nhu cầu đến chợ mua sắm ngày càng cao, những con đường, hẻm nhỏ trong chợ luôn trong tình trạng quá tải. Lợi dụng sự đông đúc đó, tội phạm trà trộn vào đám đông, thực hiện hành vi trộm cắp.
 
Bạn Nguyễn Thị Nhật, sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Vinh chia sẻ: “Mình tiết kiệm, dành dụm mãi mới được 500.000 đồng để sắm sửa quần áo mới cho dịp Tết. Chiều 2/1/2015, sau khi tan học, mình rủ thêm đứa bạn xuống chợ Vinh để mua sắm. Hai đứa mải mê chọn đồ, khi chọn xong đem tiền ra trả thì không còn nữa, đành trả lại đồ và ngậm ngùi ra về”. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở chợ Vinh mà đó còn là thực trạng chung ở các chợ Đại học Vinh, chợ Ga... trong những ngày cận Tết.
 
Người ra vào xô đẩy, chen chúc ở chợ Vinh là cơ hội cho tội phạm trộm cắp hoạt động
Người ra vào xô đẩy, chen chúc ở chợ Vinh là cơ hội cho tội phạm trộm cắp hoạt động
 
Chị Phan Thị Hương, một tiểu thương bán quần áo ở chợ Đại học Vinh cho biết: “Vào những ngày giáp Tết, chúng tôi đều dặn khách hàng phải cẩn thận tiền bạc, đồ dùng. Còn với các chủ kinh doanh, dù công việc ở nhà có nhiều đến đâu cũng đều gác lại và vận động chồng con ra phụ giúp trông coi hàng hóa, đề phòng kẻ gian trộm cắp”.
 
Thủ phạm móc túi trong chợ thường nhắm vào đối tượng là nữ sinh viên, học sinh không chú ý, cảnh giác khi đang mải chọn đồ... Trong những ngày giáp Tết, số lượng mặt hàng tiêu thụ nhiều, chủ yếu tập trung ở các gian hàng quần áo, giày dép... Vì vậy, tại những nơi này, luôn diễn ra tình trạng người xô đẩy, chen lấn nhau.
 
Các đối tượng hoạt động trộm cắp đa phần là những người có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, những người không có việc làm. Chúng chủ yếu hoạt động theo nhóm từ 3 - 5 người, cố tình tạo ra sự xô đẩy, chen lấn khiến người dân mất cảnh giác, sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp ví, móc túi quần, túi áo... để lấy tiền, tài sản.
 
Ông Tô Thanh Nhân, Trưởng ban Quản lý chợ Vinh cho biết: “So với những năm trước, năm nay, tình trạng trộm cắp, móc túi trên địa bàn chợ có giảm. Nhưng để đảm bảo an toàn cho người đi chợ, Ban quản lý chợ đã thường xuyên rà soát, kiểm tra trong khu vực chợ, phát động mọi người cùng tham gia bắt tội phạm khi chúng bị phát hiện”.
 
Để hạn chế tình trạng trộm cắp, móc túi diễn ra trên địa bàn, vào những ngày giáp Tết, Ban quản lý các chợ thường xuyên thông báo trên loa phát thanh chợ về việc cẩn thận, cảnh giác trong bảo quản tiền bạc, tránh để đối tượng xấu lợi dụng thực hiện hành vi móc túi. Đồng thời, Ban quản lý các chợ cũng phối hợp với Công an phường đóng trên địa bàn liên tục rà soát ở những khu vực chợ có số lượng người ra vào nhiều. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn xảy ra vào những phiên chợ cuối năm.
 
Để có một cái Tết an toàn, người dân cần phải đề cao cảnh giác, không nên mang theo nhiều tiền và phải bảo quản tài sản cẩn thận. Đồng thời, khi phát hiện kẻ gian trộm cắp, có hành vi móc túi, cần lập tức trình báo với Ban quản lý chợ, hoặc cơ quan Công an trên địa bàn chợ.
 
.

Đặng Duyên