Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/bo-y-te-vao-cuoc-vu-chau-be-3-tuoi-tu-vong-sau-4-mui-tiem-600938/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/bo-y-te-vao-cuoc-vu-chau-be-3-tuoi-tu-vong-sau-4-mui-tiem-600938/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ Y tế vào cuộc vụ cháu bé 3 tuổi tử vong sau 4 mũi tiêm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 13/04/2015, 14:29 [GMT+7]

Bộ Y tế vào cuộc vụ cháu bé 3 tuổi tử vong sau 4 mũi tiêm

(Congannghean.vn)-Con trai mới 3 tuổi bị sốt cao, gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện đa khoa tuyến huyện ngay trong đêm. Sau khi tiếp nhận và thăm khám, bác sĩ kíp trực đã tiêm liên tục 4 phát tiêm để hạ sốt thì bất ngờ, chỉ 20 phút sau khi rút mũi tiêm, cháu bé trở nên tím tái rồi tử vong. Sự việc xảy ra đã gây xôn xao ngành y tế và người dân tỉnh Hà Tĩnh trong suốt những ngày qua.
 
Liên quan đến sự việc cháu Đặng Đình Quảng (SN 2012) trú tại xóm 10, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh tử vong sau khi được đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà để chữa sốt cao vào lúc 21 giờ ngày 8/4 vừa qua, ngày 9/4, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tử vong của bệnh nhi để báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 19/4. 
Chị Trần Thị Hồng ngất lịm trước nỗi đau mất con
Chị Trần Thị Hồng ngất lịm trước nỗi đau mất con
 
Cháu bé 3 tuổi chết tức tưởi sau 4 mũi tiêm
 
Trước đó, vào khoảng 21 giờ ngày 8/4, cháu Đặng Đình Quảng, là con của anh Đặng Đình Nam (SN 1974) và chị Trần Thị Hồng (SN 1977) trú tại xã Hồng Lộc bị sốt cao, mặc dù đã được hai vợ chồng anh chị cho uống thuốc hạ sốt nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm nên đã đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà để khám chữa. Tại đây, cháu được một bác sĩ và 2 nữ điều dưỡng trực tiếp khám chữa rồi tiêm cho cháu, bảo là để hạ sốt. Tuy nhiên, đến khoảng 22 giờ cùng ngày, tức sau 20 phút kể từ khi tiêm, cháu Quảng có dấu hiệu lên cơn co giật, toàn thân tím tái rồi tử vong trước sự sững sờ của mọi người.
 
Sự việc xảy ra quá nhanh nên không ai kịp phản ứng, lúc kíp trực phát hiện, đưa cháu vào phòng cấp cứu thì mọi chuyện đã quá muộn. Ngay sau đó, người thân gia đình nạn nhân đã “quây” bệnh viện, yêu cầu làm rõ nguyên nhân, đồng thời điện báo Công an huyện Lộc Hà xuống hiện trường lập biên bản sự việc nhưng từ chối khám nghiệm tử thi vì quá đau đớn trước cái chết đột ngột của cháu bé. 
 
Sáng 11/4, chúng tôi có mặt tại nhà chị Trần Thị Hồng, mẹ nạn nhân xấu số, có rất đông người dân đến chia buồn, an ủi gia đình trước nỗi đau quá lớn. Sau khi trấn tĩnh, chị Hồng cho biết thêm: “Suốt 3 ngày nay, cháu bị sốt nhưng không ho, không sổ mũi, mặc dù gia đình đã cho cháu uống thuốc hạ sốt nhưng vẫn không khỏi nên tối 8/4, đích thân tôi đã đưa cháu xuống bệnh viện. Lúc vào viện, tôi thấy bác sĩ và y tá sờ sờ, nắn nắn rồi tiêm 4 mũi vào cả hai tay, hai chân cháu, nhưng ít phút sau thì cháu sùi bọt mép, tím tái. Tôi hoảng hốt chạy đi tìm bác sĩ, một lát sau, ông bác sĩ này lắc đầu cho biết, cháu đã “không còn nữa””.
 
“Bệnh viện đã làm đúng quy trình”
 
Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Võ Viết Quang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà cho biết, đối với trường hợp của cháu Quảng, đội ngũ kíp trực đã thực hiện đúng quy trình. Theo bác sĩ này, vào khoảng 21 giờ ngày 8/4, kíp trực gồm trực lãnh đạo là bác sĩ Trần Hậu Đức, Phó Giám đốc Bệnh viện; bác sĩ Võ Quốc Khánh, trực cấp cứu cùng hai điều dưỡng tiếp nhận cháu Quảng trong tình trạng sốt li bì, toàn thân tím tái, các cơ hô hấp bị co rút.
 
Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi nặng, suy hô hấp. Ngay sau đó, bác sĩ Khánh cùng hai nữ y tá đã cho bệnh nhi thở ôxy. Do cháu Quảng không uống được thuốc nên kíp trực đã khí dung bằng thuốc corticoid để giãn phế quản và chống viêm mạch cho cháu dễ thở. Đồng thời, cháu được tiêm 1 ống kháng sinh Gentamixin 40mlg vào tĩnh mạch và bắp tay, đồng thời tiêm thử phản ứng với Cefotacin. Đúng 10 phút sau, bệnh nhân có hiện tượng thở nấc rồi ngừng thở, nhịp tim đập rời rạc. Các bác sĩ đã tiến hành bóp bóng, ép tim ngoài lồng ngực. 15 phút sau, cháu Quảng đã tử vong.
 
Hiện, Công an huyện Lộc Hà đã niêm phong số thuốc điều trị cho cháu Quảng tại Bệnh viện để phục vụ điều tra. Cũng theo vị bác sĩ này, sau khi được đưa vào Bệnh viện, thấy cháu Quảng có biểu hiện khó thở, sốt li bì, người tím tái, co rút các cơ hô hấp là rất nguy hiểm nên các bác sĩ đã đưa cháu vào phòng cấp cứu ngay mà chưa kịp làm thủ tục nhập viện. 
.

Thiện Thành

.