Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/nhieu-co-so-kinh-doanh-vi-pham-quy-dinh-ve-pccc-602012/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/nhieu-co-so-kinh-doanh-vi-pham-quy-dinh-ve-pccc-602012/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về PCCC - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 17/04/2015, 08:41 [GMT+7]

Nhiều cơ sở kinh doanh vi phạm quy định về PCCC

(Congannghean.vn)-Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An vừa kết thúc đợt kiểm tra công tác phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn. Trong đợt kiểm tra này, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở không đảm bảo các điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC).
 
An toàn PCCC trong kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng là vấn đề luôn được quan tâm, đặt lên hàng đầu. Thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PC&CC đã tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố cháy, nổ tại các cây xăng, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu. 
Lực lượng Cảnh sát PC&CC kiểm tra hệ thống bơm nước chữa cháy tại cơ sở
Lực lượng Cảnh sát PC&CC kiểm tra hệ thống bơm nước chữa cháy tại cơ sở
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng vi phạm các điều kiện an toàn PCCC. Để siết chặt công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở này, từ ngày 9/2 - 30/3, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy Cảnh sát PC&CC tỉnh đã tiến hành kiểm tra tại 616 cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 84 cơ sở vi phạm các quy định về PCCC; xử phạt hành chính 58.600.000 đồng, lập 61 biên bản kiểm tra PCCC, phát hiện và kiến nghị, hướng dẫn khắc phục những sơ hở, thiếu sót về PCCC trong quá trình hoạt động tại cơ sở.  
 
Đồng chí Trung tá Nguyễn Văn Hà, Phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy cho biết, qua kiểm tra cho thấy, người đứng đầu vẫn chưa phát huy hết trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật, nhất là trong công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC; duy trì hoạt động của đội PC&CC cơ sở; giám sát việc chấp hành các quy định về PCCC còn nhiều bất cập, sơ hở.
 
Nhiều cơ sở vi phạm các điều kiện về PCCC chưa có quy định phân công trách nhiệm cụ thể về PCCC cho cán bộ nhân viên cơ sở; công tác tự kiểm tra chưa được thực hiện thường xuyên nên không kịp thời phát hiện các sơ hở, thiếu sót về an toàn PCCC; không thực hiện kịp thời các kiến nghị về PCCC của Cảnh sát PC&CC tỉnh. Một số ít cơ sở kinh doanh xăng dầu tự cải tạo, chôn thêm các bể chứa xăng dầu nhưng không thực hiện chế độ thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Các phương án chữa cháy được xây dựng chỉ mang tính hình thức chứ không tổ chức thực tập theo quy định. Hồ sơ theo dõi, quản lý về công tác PCCC không đầy đủ các tài liệu và cập nhật kịp thời. 
 
Theo đồng chí Đại tá Nguyễn Đình Vinh, Trưởng phòng Hướng dẫn, chỉ đạo về phòng cháy, nguyên nhân của những sai phạm trên là do ý thức PCCC của các chủ cơ sở còn hạn chế, kéo theo việc cán bộ nhân viên lơ là, xem nhẹ vấn đề này. Một số cửa hàng xăng dầu do xây dựng đã lâu, đầu tư không đồng bộ nên an toàn về PCCC không đảm bảo. Nhiều cửa hàng kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng có diện tích không đảm bảo yêu cầu theo quy định, chưa thực hiện nghiêm túc các quy định, yêu cầu chung về an toàn PCCC khi kinh doanh mặt hàng này. Không những thế, việc mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo quy định tại Nghị định 130/2006/NĐ-CP cũng chưa được thực hiện nghiêm túc. 
 
Căn cứ vào những vi phạm trên, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã kiến nghị các cửa hàng xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng khắc phục kịp thời những sai phạm, đầu tư kinh phí lắp đặt, bảo trì, bảo dưỡng các hệ thống báo cháy, chữa cháy; thực hiện nghiêm túc chế độ thẩm duyệt thiết kế về PCCC khi cải tạo hoặc xây mới... Trong đó, phải tập trung vào công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCCC và các văn bản quy định về PCCC đến cán bộ nhân viên, nhất là duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả của đội PCCC cơ sở.
 
Trong thời gian tới, Cảnh sát PC&CC sẽ tiếp tục kiểm tra các cơ sở còn lại, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không chấp hành yêu cầu của cơ quan chức năng, kiên quyết đình chỉ và tạm đình chỉ hoạt động đối với các đơn vị không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC.
.

Huyền Thương

.