Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/tai-xa-thai-son-huyen-do-luong-nhieu-khuat-tat-can-duoc-lam-ro-601458/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201504/tai-xa-thai-son-huyen-do-luong-nhieu-khuat-tat-can-duoc-lam-ro-601458/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều 'khuất tất' cần được làm rõ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/04/2015, 14:57 [GMT+7]
Tại xã Thái Sơn, huyện Đô Lương

Nhiều 'khuất tất' cần được làm rõ

(Congannghean.vn)-Cử tri và người dân trên địa bàn xã Thái Sơn, huyện Đô Lương vừa có đơn tố cáo gửi đến Báo Công an Nghệ An và các cơ quan chức năng, về việc người đứng đầu chính quyền địa phương đã lợi dụng chức quyền làm sai chủ trương của cấp trên; đồng thời, để xảy ra nhiều sai phạm về sử dụng nguồn chi tài chính không hợp lệ, không đúng nguyên tắc, không đúng Luật Ngân sách, có dấu hiệu lập hồ sơ khống để "rút ruột"...

Đập Long Thái có dấu hiệu bất minh trong thi công và tài chính,  gây bức xúc trong nhân dân
Đập Long Thái có dấu hiệu bất minh trong thi công và tài chính, gây bức xúc trong nhân dân
Thu, chi sai nguyên tắc
 
Đầu năm 2015, ông Hoàng Văn Tự trú tại xóm 7, xã Thái Sơn đứng đơn đại diện cho nhiều hộ dân, tố cáo một số nội dung "bất minh" đang xảy ra tại xã Thái Sơn gửi đến lãnh đạo UBND huyện Đô Lương, về các vấn đề thu, chi tài chính, xây dựng các công trình dân sinh trên địa bàn. Mặc dù Thanh tra huyện Đô Lương đã có phúc đáp chuyển đơn và yêu cầu các bên liên quan trả lời trước ngày 15/3, tuy nhiên, những vấn đề trên chưa được giải quyết, làm ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương.
 
Trong đơn tố cáo của người dân phản ánh, năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013, xã đã chi sai mục đích số tiền từ nguồn quỹ phát triển sản xuất lên đến 85.768.000 đồng. Ngoài ra, trong thời gian này, xã đã chi một số nguồn chi không hợp lệ, sai nguyên tắc tài chính, yêu cầu phải thu hồi về ngân sách số tiền 66.785.000 đồng. Tất cả số tiền trên có dấu hiệu chi khống, được hợp thức bằng các khoản như: Chi sai đấu thầu ở xóm 3, chi trả thủ tục làng nghề xóm 11, chi làm thủy lợi xóm 2 và xóm 4 và một số nội dung liên quan chi trả cho cá nhân và dịch bệnh tai xanh. Một người dân có tên trong đơn bức xúc: "Xã Thái Sơn hiện nay mới chỉ có xóm 7 được công nhận làng nghề mộc dân dụng, còn xóm 11 lấy đâu ra làng nghề. Thế mà xã cũng khai khống để rút tiền của Nhà nước, lấy tiền là sai".
 
Cũng theo ông Tự, tất cả những sai phạm trên đã được chỉ rõ nhưng việc phục hồi, hoàn trả của xã kéo dài, không được xử lý dứt điểm. Lãnh đạo xã cũng không có ý kiến gì với nhân dân, ngay cả các chủ trương, chính sách của cấp trên đều bị họ cho "qua mặt" người dân. Cụ thể, ngày 28/6/2013, Hội đồng nhân dân xã Thái Sơn thực hiện chức năng giám sát đã phát hiện những sai phạm trên. Tại "Biên bản giám sát, kiểm tra công tác tài chính, xây dựng cơ bản năm 2012 và 6 tháng đầu năm 2013", đã chỉ ra những tồn tại, đó là: Nguồn chi trong quỹ phát triển sản xuất, một số nguồn chi chưa đúng mục đích; một số nguồn chi còn thiếu thủ tục hợp đồng, văn bản nghiệm thu không có tham mưu của ngành chuyên môn, công tác duyệt chi còn sơ sài, chi sai nguyên tắc tài chính quy định.  
 
"Khai khống" trong xây dựng cơ bản
 
Những người đứng đơn còn tố cáo về việc số tiền làm đường cấp phối nối xã Minh Sơn - Thái Sơn khi phê duyệt dự toán ban đầu là 265 triệu đồng. Trong quá trình thực tế nghiệm thu công trình chỉ khoảng 150 triệu đồng nhưng xã đã lập quyết toán rút tiền ngân sách tại kho bạc 265 triệu đồng. Cũng theo phản ánh trên cho thấy, con đường bê tông đi qua xóm 8, xóm 9 của xã dài trên 1,025 m, dự toán ban đầu là 2,5 tỉ đồng (trong đó 50% do dân đóng góp). Theo Nghị quyết của HĐND xã, năm 2014 yêu cầu công trình phải được đấu thầu nhưng khi đi vào thực hiện, UBND xã đã tiến hành chỉ định thầu. Sau đó bà Nguyễn Thị Yến, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn đã công bố hết 3,8 tỉ đồng, vượt dự toán 1,3 tỉ đồng.
 
Theo phản ánh, công trình đập Long Thái được đầu tư xây dựng với kinh phí trên 7 tỉ đồng. Sau một thời gian đưa vào sử dụng, đập đã bộc lộ sự xuống cấp, không phát huy hiệu quả. Năm 2012, cấp trên đã hỗ trợ địa phương số tiền 450 triệu đồng để xử lý các hạng mục hư hỏng. Tuy nhiên, sau khi giao thầu, nhà thầu chỉ mua 2 máy bơm dầu và lắp đặt 15 cống bê tông (phi 30), với giá thực tế trên thị trường chỉ trên dưới 100 triệu đồng, nhưng đã hoàn tất mọi thủ tục để rút hết số tiền 450 triệu đồng. Theo quan sát, thân đập được làm đơn giản, trong khi đó, theo thiết kế, thân đập được xây dựng một con đường bê tông để nối các xóm đến xóm 12. Thế nhưng, thực tế tại đây chỉ là đường đất với lối mòn.
 
Về những vấn đề này, bà Nguyễn Thị Yến cho biết: “Những phản ánh, tố cáo của công dân liên quan đến địa phương và cá nhân, xã, huyện đã nhận được. Hiện, xã đang giao cho các bộ phận làm rõ và cam đoan là không có gì khuất tất ở đây”. Trong khi đó, Thanh tra huyện cho biết thêm, ngoài những nội dung trên, công dân còn tố cáo  về những "mập mờ" trong chủ trương dồn điền đổi thửa, bán đất sai quy định cũng như xây dựng một số công trình văn hóa chưa được bàn bạc, thống nhất trong nhân dân ở địa phương này. Huyện đang chỉ đạo thành lập đoàn xác minh, làm rõ các sai phạm.
.

Xuân Thống

.