Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-mua-ban-dong-vat-hoang-da-quy-hiem-605860/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/dau-tranh-co-hieu-qua-voi-toi-pham-mua-ban-dong-vat-hoang-da-quy-hiem-605860/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán động vật hoang dã quý hiếm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/05/2015, 09:07 [GMT+7]

Đấu tranh có hiệu quả với tội phạm mua bán động vật hoang dã quý hiếm

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, với sự vào cuộc quyết liệt và đồng bộ, Công an huyện Thanh Chương đã phát hiện, đấu tranh, bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật hoang dã, quý hiếm trên địa bàn.
 
Thời gian gần đây, các “đầu nậu” thường lợi dụng khu vực hoang vắng ở các tuyến đường trên địa bàn huyện Thanh Chương như đường Hồ Chí Minh, tuyến Cửa khẩu Thanh Thủy, tuyến đường 533… để tập kết “hàng”, thay đổi phương tiện để vận chuyển động vật và sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm nhằm tránh sự kiểm tra, quản lý của các lực lượng chức năng. 
 
Theo số liệu của Công an huyện Thanh Chương, chỉ trong 2 tháng cuối năm 2014, trên địa bàn đã xảy ra 5 vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm. Tang vật thu giữ gồm 217 con kỳ đà hoa có tổng trọng lượng 1.089 kg, 24 con rùa trăn nặng 25 kg, 6 con rùa đất và 25 kg rắn ráo trâu cùng 22 chi gấu ngựa.
Đối tượng cùng tang vật là cá thể hổ đông lạnh bị Công an huyện Thanh Chương bắt giữ trong Chuyên án 1114ĐV
Đối tượng cùng tang vật là cá thể hổ đông lạnh bị Công an huyện Thanh Chương bắt giữ trong Chuyên án 1114ĐV
Tuy đã đấu tranh quyết liệt, song tình trạng các đường dây thẩm lậu trái phép động vật hoang dã từ các nước Thái Lan, Lào và Myanmar về Việt Nam qua địa bàn huyện Thanh Chương vẫn không giảm. Đơn cử, ngày 28/11/2014, Công an huyện đã xác lập Chuyên án mang bí số 1114ĐV để đấu tranh với tội phạm mua bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm.
 
Sau khi nắm được quy luật hoạt động, hình thức đặt cọc, bán và giao “hàng”, Ban chuyên án đã bố trí 7 tổ công tác tham gia phá án. Ngày 20/1/2015, Ban chuyên án đã phá án thành công, bắt 3 đối tượng trú tại xóm 1, xã Thanh Văn, thu giữ 1 cá thể hổ thuộc nhóm 1B có trọng lượng 140 kg và 8 cá thể khỉ đuôi lợn thuộc nhóm 2B có tổng trọng lượng 100 kg. 
 
Đồng chí Thượng tá Lương Thế Lộc, Trưởng Công an huyện Thanh Chương cho biết, qua quá trình đấu tranh với các đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép động vật hoang dã và cá thể động vật trên địa bàn cho thấy, thủ đoạn của loại tội phạm này rất tinh vi. Các đối tượng thường có mối quan hệ với nhiều ngành khác nhau, đặc biệt là với các cơ sở gây nuôi động vật hoang dã, quý hiếm để hợp thức hóa hành vi bằng các hóa đơn, chứng từ vận chuyển khống nhằm qua mặt cơ quan chức năng.
 
Địa điểm mà chúng thường sử dụng để trao đổi “hàng” là các khu vực vắng dân cư. Cùng với việc sử dụng xe chuyên dụng chạy với tốc độ cao để ngụy trang, tội phạm mua bán động vật hoang dã trái phép còn thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm, phương thức giao nhận “hàng”. Quá trình giao dịch, chúng tỏ ra rất tinh vi khi kiểm tra hoàn cảnh của người mua, đồng thời bắt người mua đặt cọc một khoản tiền không nhỏ. 
 
Tuy vậy, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này, trong thời gian qua, Công an huyện Thanh Chương đã vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt. Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, đơn vị đã phối hợp với các ban, ngành cấp huyện tăng cường kiểm tra, đưa vào hồ sơ quản lý các cơ sở, đối tượng nuôi nhốt, gây nuôi các động vật hoang dã nguy cấp để phòng ngừa, hạn chế hoạt động mua bán, giết mổ vì mục đích thương mại.
 
Thường xuyên rà soát các đối tượng tổ chức nấu, buôn bán các loại động vật hoang dã quý hiếm trên địa bàn để nắm tình hình, đồng thời tham mưu UBND huyện Thanh Chương thành lập các đoàn kiểm tra tại các nhà hàng, cơ sở phục vụ ăn uống, tổ chức ký cam kết không giết mổ, kinh doanh động vật hoang dã. Cùng với đó, Công an huyện thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh tăng cường kiểm tra các phương tiện lưu thông từ Lào về và các phương tiện ưu tiên “ngụy trang” lưu thông trên địa bàn để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép động vật và sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm.
.

Thiên Thảo

.