Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/dau-tranh-quyet-liet-voi-nan-thuoc-la-dieu-nhap-lau-611120/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/dau-tranh-quyet-liet-voi-nan-thuoc-la-dieu-nhap-lau-611120/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đấu tranh quyết liệt với nạn thuốc lá điếu nhập lậu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/05/2015, 09:33 [GMT+7]

Đấu tranh quyết liệt với nạn thuốc lá điếu nhập lậu

(Congannghean.vn)-Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng thì thuốc lá điếu là một trong những mặt hàng được các đối tượng mua bán lén lút vận chuyển khá tinh vi, chủ yếu là ở TP Vinh, sau đó chuyển đi các huyện, thành, thị và các địa phương lân cận để tiêu thụ. Thậm chí, có đối tượng lợi dụng lòng tin, sự mất cảnh giác của các tiểu thương trong khi mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Đối với người nghiện thuốc lá có thu nhập cao thì phần đa là sử dụng thuốc lá ngoại, nhiều nhất là thuốc điếu ba số năm (555). Nắm bắt được nhu cầu của thị trường tiêu dùng, lâu nay, một số đối tượng buôn bán lớn đã tìm mọi cách mua bán thuốc lá điếu nhập lậu. Hành vi gian lận của các đối tượng trên vừa làm thất thu nguồn ngân sách của Nhà nước, vừa gây tổn hại về sức khỏe cho người tiêu dùng bởi tính độc hại của thuốc lá điếu. Đó là chưa nói đến nếu người sử dụng không may mua phải thuốc lá điếu giả, chất lượng kém hoặc quá hạn sử dụng thì hậu quả khôn lường.
Công an phường Lê Lợi tiếp nhận lô hàng lừa đảo là thuốc lá ngoại
Công an phường Lê Lợi tiếp nhận lô hàng lừa đảo là thuốc lá ngoại
Nhiều đối tượng mua vỏ bao thuốc lá ngoại nhập lậu đem về đóng gói thuốc lá điếu giả rồi tung ra thị trường. Điều đáng nói, thuốc lá điếu ngoại nhập lậu được vận chuyển chủ yếu bằng xe khách, xe tải nhưng hết sức tinh vi. Chúng có thể bỏ thuốc lá điếu nhập lậu vào trong các kiện vải, chậu nhựa, thậm chí đóng vào các bao bì đựng thực phẩm sản xuất nội địa hòng qua mặt cơ quan chức năng. Từ đầu năm 2015 đến nay, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ hàng tấn hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, hàng kém chất lượng, trong đó có hàng nghìn cây thuốc lá điếu nhập lậu, chủ yếu là loại 555 và thuốc lá Hero. Từ giáp Tết Ất Mùi 2015 đến nay, Công an TP Vinh đã thu giữ gần 600 cây thuốc lá 555 nhập lậu do nước ngoài sản xuất. Phần đa thuốc lá điếu nhập lậu bị bắt giữ khi đang vận chuyển trên xe khách.
 
Cũng trong thời gian thực hiện đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm và chống mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả dịp cuối năm, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, Trạm CSGT Diễn Châu thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh đã phát hiện hàng trăm tút thuốc lá điếu nhập lậu, chủ yếu cất giấu dưới gầm xe khách, hoặc bên ngoài của đáy bình xăng được hàn gắn 2 đáy. 
 
Điều đáng cảnh báo là, lợi dụng việc lén lút trong mua bán thuốc lá ngoại nhập lậu, có đối tượng đã nghĩ cách để lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách đánh tráo thuốc lá nhập lậu bằng loại hàng thực phẩm sản xuất trong nước. Điển hình cho hành vi trên là vụ bắt đối tượng Nguyễn Văn Hậu (SN 1970) trú tại Nhơn Thuận, Nhơn Thành Trung, TP Long An, tỉnh Long An. Nhận điện thoại của bạn hàng làm ăn lâu năm trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh giới thiệu có người đàn ông tên Hải, lái xe ôtô chở khách chạy tuyến Hà Nội - Kỳ Anh cần bán thuốc lá 555, chị Phượng nhận lời mua 3 thùng (tổng cộng 150 cây). 
 
Ngày 9/9/2014, trước khi chị Phượng nhận hàng, Hải đến gặp chị Phượng và đưa ra 1 cây thuốc lá 555 để kiểm tra. Thấy đúng chất lượng, mẫu mã, chị Phượng nhờ người chuyên chở hàng cho mình đến trả đủ số tiền cho Hải để chở hàng về bán. Nhưng khi về mở các thùng thuốc lá ra, chị Phượng tá hỏa khi phát hiện bên trong là mì tôm. Biết mình bị lừa, mất tiền oan, chị Phượng đã đến Công an phường Lê Lợi, TP Vinh trình báo và kẻ lừa đảo trên đã bị bắt ngay trong ngày tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Đại tá Mai Chiến Thắng, Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết, trong những tháng gần đây, song song với việc tập trung đấu tranh chống các hành vi mua bán rượu nhập lậu, rượu giả, đơn vị đặc biệt quan tâm đến công tác đấu tranh với các hành vi mua bán thuốc lá nhập lậu. Bởi đây là một trong những mặt hàng các tiểu thương thường lén lút mua do nhu cầu sử dụng lớn. 
.

Hữu Trọng

.