Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/tang-cuong-phong-chong-chay-no-trong-mua-kho-han-611741/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/tang-cuong-phong-chong-chay-no-trong-mua-kho-han-611741/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường phòng chống cháy, nổ trong mùa khô hạn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/05/2015, 16:17 [GMT+7]

Tăng cường phòng chống cháy, nổ trong mùa khô hạn

(Congannghean.vn)-Hiện đang là cao điểm của mùa khô hạn nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ luôn tiềm ẩn tại các khu chợ, trung tâm thương mại, chung cư cao tầng tập trung đông dân cư. Để hạn chế thấp nhất tình trạng trên tại các khu vực chợ, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) đang tập trung công tác kiểm tra an toàn về phòng cháy, đồng thời nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ cho người dân, các cơ quan, doanh nghiệp.  

Lực lượng Cảnh sát PC&CC diễn tập tại Cảng bốc xếp Cửa Lò
Lực lượng Cảnh sát PC&CC diễn tập tại Cảng bốc xếp Cửa Lò
 
Chợ là nơi tập trung đông người, với khối lượng lớn hàng hóa cần được đảm bảo an toàn về cháy, nổ. Tuy nhiên, trên thực tế, trong quá trình xây dựng chợ, phần lớn chủ đầu tư ở các chợ chưa quan tâm đúng mức tới hệ thống PCCC. Việc trang bị phương tiện, thiết bị PCCC tại các chợ nhiều khi chỉ được thực hiện mang tính hình thức, nhằm đối phó với việc kiểm tra của các ngành chức năng. Bên cạnh đó, ý thức về công tác PCCC của nhiều hộ kinh doanh vẫn còn thấp. Vì thế, nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại các chợ là rất cao. 
 
Khi vào các chợ tạm lẫn chợ kiên cố, rất dễ nhìn thấy hệ thống dây điện chằng chịt ở ngay trên đầu, nếu người sử dụng vô tình quên không tắt các thiết bị điện, hoặc bất cẩn trong quá trình đun nấu thì dễ dẫn đến xảy ra cháy, nhất là vào mùa khô hanh. Vào lúc 21 giờ ngày 5/9/2014, đã xảy ra vụ cháy một số ki-ốt gần chợ Vinh. Mặc dù lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ với nhân dân và chính quyền địa phương để công tác cứu hỏa được triển khai nhanh nhất, tuy nhiên, phần lớn hàng hóa đã bị thiêu rụi. Vụ cháy gây thiệt hại ước tính khoảng 10 tỉ đồng. Cũng trong tháng 9/2014, một vụ cháy đã bất ngờ xảy ra tại chợ Tuần thuộc xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu. Đám cháy ban đầu đã thiêu rụi 4 ki-ốt, cửa hàng của tiểu thương, ước tính tổng thiệt hại lên tới hàng tỉ đồng.
 
Thiệt hại to lớn về người và tài sản sau các vụ cháy là tiếng chuông cảnh báo cho công tác PCCC tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trong thời gian gần đây và đặc biệt cần được quan tâm chú ý trong thời gian cao điểm của mùa khô. Và nguyên nhân đáng chú ý gây ra các vụ cháy tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại chủ yếu là do sơ suất trong quá trình sử dụng thiết bị điện, do vi phạm trong quản lý sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt của các tiểu thương, người kinh doanh buôn bán trong các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại.
 
Còn tại các tòa nhà cao tầng, khu chung cư trên địa bàn TP Vinh, việc đầu tư cho công tác PCCC nhìn chung còn nhiều điều đáng phải quan tâm. Hiện thành phố có khoảng 5 khu chung cư, nhà cao tầng đã xuống cấp trầm trọng. Khả năng xảy ra cháy do sự cố liên quan đến điện tại các nơi này rất dễ xảy ra. Tại các khu chung cư, nhiều căn hộ trong quá trình sử dụng đã được người dân hàn thêm các lưới sắt ở ban công, phía sau cửa thoát hiểm. Nếu không may xảy ra cháy, những người bên trong nhà rất khó thoát ra ngoài, lực lượng chữa cháy cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận để dập tắt đám cháy. Nếu không kiểm tra, có biện pháp khắc phục, hướng dẫn cách thoát nạn, đồng thời nâng cao ý thức của dân thì nguy cơ và hậu quả do cháy gây ra là rất cao.
 
Thượng tá Đào Văn Minh, Phó trưởng phòng Hướng dẫn và chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PC&CC Nghệ An cho biết: “Xác định mùa khô là thời điểm dễ xảy ra các vụ cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, nhà cao tầng, đơn vị sẽ tiếp tục cử lực lượng thường xuyên kiểm tra các điểm có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao để nhắc nhở tiểu thương, người dân nghiêm túc chấp hành các quy định liên quan đến PCCC, tránh gây thiệt hại về người và tài sản cho mình và người khác. Tại các bãi, các hộ giữ xe cũng tổ chức tuyên truyền các kiến thức về PCCC, các biện pháp xử lý khi xảy ra cháy, nổ, đồng thời ký cam kết không để tình trạng trên xảy ra”.
 
Đang trong mùa nắng nóng cũng là lúc nhu cầu sử dụng điện tăng cao, đi liền với đó là nguy cơ xảy ra các vụ cháy lớn. Để giảm thiểu các vụ cháy, nổ trên địa bàn, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, xử lý vi phạm an toàn PCCC ở các chợ, đơn vị kinh doanh… Chính quyền địa phương, các đoàn thể cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân trong công tác phòng chống cháy, nổ, nhất là trong thời gian cao điểm của mùa khô hanh.
.

Cao Loan

.