Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/thuc-hien-luat-cu-tru-giai-phap-hieu-qua-trong-phong-chong-toi-pham-610395/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201505/thuc-hien-luat-cu-tru-giai-phap-hieu-qua-trong-phong-chong-toi-pham-610395/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giải pháp hiệu quả trong phòng, chống tội phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 24/05/2015, 09:58 [GMT+7]
Thực hiện Luật Cư trú

Giải pháp hiệu quả trong phòng, chống tội phạm

(Congannghean.vn)-Luật Cư trú được Quốc hội thông qua năm 2006 và có hiệu lực từ ngày 1/7/2007. Gần 8 năm thực hiện, Luật đã đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân về đăng ký hộ khẩu, nhân khẩu, góp phần ổn định tình hình ANTT, phục vụ cho sự phát triển kinh tế -  xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với đặc thù là một địa phương có diện tích rộng, đơn vị hành chính cấp xã, phường đóng trên những địa bàn có điều kiện kinh tế không đồng đều, với những thay đổi trong quá trình phát triển tự nhiên và dân số đã và đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý Nhà nước về cư trú.
 
Kết quả đáng ghi nhận
 
Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các bộ, ban, ngành và các cấp, các quy định của Luật Cư trú đã từng bước được triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật được tiến hành sâu rộng, đã góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về cư trú cho các cơ quan, tổ chức và người dân. Đặc biệt, thông qua việc triển khai Luật Cư trú đã giúp các ngành chức năng, nhất là cơ quan Công an các cấp tạo được những chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm, đặc biệt là ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú.
 
Luật Cư trú ra đời đã kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, đặc biệt là chấn chỉnh lễ tiết, tác phong, lề lối làm việc, tinh thần phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý hành chính, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả công việc. Mọi quy định, nguyên tắc, thủ tục, mức thu lệ phí, thông báo lưu trú và khai báo tạm vắng đều được niêm yết công khai..., với mục tiêu tạo sự thuận tiện cao nhất cho người dân. Do đó, việc hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cư trú diễn ra một cách nhanh gọn, chính xác và kịp thời. Nhờ đó, thời gian qua, lực lượng Công an đã kịp thời phát hiện, bổ sung các đối tượng tù tha, đặc xá… vào danh sách quản lý; cung cấp hàng nghìn tin tức, tài liệu phục vụ cho công tác điều tra, phá án.
 
Những tồn tại, vướng mắc 
 
Việc triển khai thực hiện Luật Cư trú đã góp phần đảm bảo các yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước về cư trú trong tình hình mới, đồng thời hỗ trợ, phục vụ đắc lực cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững ANTT. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy, vẫn còn một số khó khăn, tồn tại cần giải quyết để Luật Cư trú phát huy hết hiệu quả trong cuộc sống.
 
Điển hình như việc, một bộ phận người dân chưa nắm rõ các quy định, nội dung cơ bản của Luật Cư trú, dẫn tới việc chấp hành chưa đúng. Công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cơ sở trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý cư trú chưa đạt hiệu quả cao, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu và yếu về nhân lực, chế độ chính sách, điều kiện làm việc..., ảnh hưởng đến hiệu quả công tác trong việc đăng ký quản lý cư trú và giải quyết các vấn đề liên quan.
 
Mặt khác, một số cấp uỷ, chính quyền địa phương còn chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền về Luật Cư trú. Thậm chí, nhiều địa phương còn coi đây là việc làm của cơ quan Công an, dẫn tới tình trạng một bộ phận người dân chưa nắm rõ và tự giác thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình. Công tác nắm tình hình, quản lý di biến động về nhân, hộ khẩu còn nhiều hạn chế, nhất là việc quản lý tạm trú, tạm vắng, lưu trú; việc trao đổi thông tin giữa các đơn vị, địa phương với nhau chưa được tiến hành thường xuyên, kịp thời, dẫn đến hiệu quả công tác quản lý cư trú trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, cũng như phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc chưa đạt hiệu quả như mong đợi.
 
Thực tiễn trong quá trình triển khai Luật Cư trú cho thấy, trên địa bàn tỉnh, cùng với việc mở rộng, phát triển các khu, cụm công nghiệp và gia tăng số lượng lao động đã dẫn đến tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến vấn đề cư trú tăng mạnh, nhất là những bất cập trong thực hiện đăng ký, quản lý cư trú ở các hộ dân cho thuê trọ; các công nhân trong nước và lao động người nước ngoài tại các công trường, dự án. 
 
Ngày 20/6/2013, sau 5 năm triển khai thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Cư trú được Quốc hội thông qua, đã góp phần khắc phục những vướng mắc, tồn tại và bất cập trên. Đây là cơ sở pháp lý nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về cư trú, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.
.

Xuân Thống

.