Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/phat-hien-xu-ly-nghiem-nhieu-nha-thuoc-vi-pham-616623/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201506/phat-hien-xu-ly-nghiem-nhieu-nha-thuoc-vi-pham-616623/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát hiện, xử lý nghiêm nhiều nhà thuốc vi phạm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 19/06/2015, 09:02 [GMT+7]

Phát hiện, xử lý nghiêm nhiều nhà thuốc vi phạm

(Congannghean.vn)-Cùng với sự phát triển nhanh của kinh tế - xã hội, công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân ngày càng được cải thiện. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, các nhà thuốc, hiệu thuốc, cơ sở kinh doanh dược xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, sự đa dạng của các cơ sở trên đang đặt ra nhiều vấn đề trong công tác thanh, kiểm tra của các nhà quản lý, nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
 
Thực hiện Công văn số 1021 của Sở Y tế Nghệ An về việc tăng cường công tác thanh, kiểm tra về hành nghề y, dược tư nhân, UBND TP Vinh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hành nghề y, dược phẩm, mỹ phẩm, thẩm mỹ, phun, xăm, thêu đẹp, massage, kinh doanh trang thiết bị y tế năm 2015. Theo ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Y tế TP Vinh, mục đích của đợt kiểm tra này là nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hành nghề dược, mỹ phẩm, thẩm mỹ, kinh doanh trang thiết bị y tế, từ đó, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và người kinh doanh dược phẩm, vật tư y tế, khám chữa bệnh.
Đoàn kiểm tra một cơ sở bán thuốc trên địa bàn TP Vinh
Đoàn kiểm tra một cơ sở bán thuốc trên địa bàn TP Vinh
 
Qua thanh, kiểm tra, các cơ sở cần thực hiện nghiêm các quy định của Nhà nước về hành nghề y dược tư nhân, hạn chế đến mức thấp nhất các vi phạm trên lĩnh vực này. Theo đó, cần phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở sai phạm, hành nghề bất hợp pháp, vượt quá phạm vi thẩm quyền cho phép hoặc có hành vi gian lận thương mại. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Thời gian tiến hành sẽ được thực hiện từ 5/6 - 25/7/2015 trong cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. 
 
Thực tế, việc quản lý các hiệu thuốc, nhà thuốc, cơ sở kinh doanh dược mang tính đặc thù hơn so với các lĩnh vực khác. Việc đóng, mở lại hoặc mở thêm mới các cơ sở kinh doanh tại một số cơ sở khiến đoàn thanh, kiểm tra rất khó xử lý. Đó là chưa kể đến việc, khi biết thông tin có đoàn liên ngành kiểm tra thì các nhân viên hiệu thuốc đã chấp hành nghiêm túc các quy định liên quan đến bảo quản thuốc, mặc áo blouse trắng khi tư vấn, bán thuốc cho người dân... Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, có 172 nhà thuốc, 379 quầy thuốc, 852 đại lý kinh doanh thuốc. Riêng trên địa bàn TP Vinh, có tới 255 hiệu thuốc và cơ sở kinh doanh, hành nghề y dược. Những con số trên đã cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường kinh doanh dược, trang thiết bị y tế trong thời gian qua trên địa bàn, đồng thời đặt ra yêu cầu bức thiết về công tác kiểm tra, quản lý từ các cấp, ngành liên quan. 
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP Vinh, từ ngày 10/6, Phòng Y tế thành phố đã tiến hành kiểm tra một số cơ sở kinh doanh dược. Theo đó, chỉ riêng trong 3 ngày, từ 10 - 12/6, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và xử phạt 7 cơ sở, với những lỗi vi phạm chủ yếu là: Bảo quản thuốc không đúng nhiệt độ (ở Hiệu thuốc Ngọc Ban, đường Nguyễn Duy Trinh, TP Vinh), kinh doanh không có giấy tờ hợp lệ (Hiệu thuốc Cường Thúy, đường Ngư Hải; Hiệu thuốc Tuấn Đạt, 78D Võ Thị Sáu)… Trong đó, đã có 5 cơ sở bị đình chỉ hoạt động vì không có giấy tờ hoặc vi phạm nhiều lần dù đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở. Đó là chưa kể đến tình trạng mua, bán thuốc không kê đơn vẫn đang tồn tại ở nhiều hiệu thuốc. 
 
Sự chủ quan của người tiêu dùng và cả chủ hiệu thuốc vô tình ảnh hưởng, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người dân. Bên cạnh đó, Thông tư liên tịch số 50/2011/TTLT-BYT-BTC-BCT đã quy định các cơ sở bán lẻ thuốc phải thực hiện việc niêm yết giá bán lẻ từng loại thuốc bằng cách in, ghi hoặc dán giá bán lẻ trên bao bì chứa đựng thuốc hoặc bao bì ngoài của thuốc, đảm bảo không che khuất nội dung của nhãn gốc và không được bán cao hơn giá đã niêm yết. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều nhà thuốc, quầy thuốc, đại lý bán lẻ thuốc vẫn chưa thực hiện theo đúng quy định trên. Vì vậy, việc các nhà thuốc bán lẻ tự ý nâng giá cao hơn mức cho phép là điều khó tránh khỏi, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng. 
.

Mai Hậu

.