Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/cong-bo-nguyen-nhan-vu-sap-gian-giao-tai-formosa-626906/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201507/cong-bo-nguyen-nhan-vu-sap-gian-giao-tai-formosa-626906/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Công bố nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại Formosa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/07/2015, 11:06 [GMT+7]

Công bố nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại Formosa

(Congannghean.vn)-Đoàn thanh tra tai nạn lao động của UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa chính thức công bố nguyên nhân vụ sập giàn giáo tại công trường Formosa đóng trên địa bàn huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vào tối 25/3, làm 13 người chết, 29 người bị thương. 

Căn cứ kết quả xác minh, các hồ sơ tài liệu thu thập, kết quả trưng cầu giám định sự cố do Viện Khoa học công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) và Công ty cổ phần kiểm định kỹ thuật, an toàn và tư vấn xây dựng thực hiện. Đoàn thanh tra đã kết luận có 4 nguyên nhân khiến giàn giáo sập gồm : khởi nguồn sự cố, kết cấu, vận hành và thiết bị.

Theo đó, khởi nguồn của sự cố  là do tuột phanh, tuột kích. Khi một cụm kích trượt xuống và vượt 30-35 mm thì lực nén tác dụng lên cột ray lân cận sẽ tăng dần và lớn hơn sức chịu tải cho phép của cụm kích là 425 kN (sức chịu tải của kích) dẫn tới cụm kích này bị tuột phanh, tuột kích và trượt dần xuống.

Vu sap gian giao 25/3 làm 13 người chết và 29 người bị thương
Vu sap gian giao 25/3 làm 13 người chết và 29 người bị thương

Về kết cấu của giàn giáo được thiết kế với độ an toàn thấp, thiết kế chưa xét đến sự mất ổn định ngoài mặt phẳng khung của hệ phanh cột ray nâng hạ kích. Vì thế, mặc dù hệ cột ray hoàn toàn đảm bảo khả năng chịu lực trong mặt phẳng khung nhưng lại mất an toàn ngoài mặt phẳng khung cột.

Giàn giáo bị sập, theo kết luận của đoàn thanh tra, cũng có lỗi của công tác vận hành. Cụ thể, tại thời điểm trước khi xảy ra sự cố, có sự sai lệch cao độ các kích do tuột phanh và tuột kích lớn hơn giới hạn cho phép theo quy định của nhà sản xuất là 3 mm. Giàn giáo không có hệ thống cảnh báo sớm về nguy hiểm khi vận hành và chưa có quy trình xử lý sự cố. Sai lệch cao độ kích được phát hiện không kịp thời do không sử dụng hệ thống cảnh báo tự động.

Nguyên nhân cuối cùng là do bề mặt của một số má phanh bị rỉ sét vì không được bảo dưỡng. Qua thử nghiệm cho thấy, một số má phanh bị tụt khi gia tải tới 420 kN, một số cụm không đủ khả năng chịu tải theo thiết kế, độ tin cậy không cao. Nhà sản xuất chưa xem xét đến yếu tố thời tiết khắc nghiệt của miền Trung để đưa ra quy trình bảo dưỡng nghiêm ngặt phù hợp.

.

Thu Hường

.