Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/can-hieu-ro-viec-tuyen-sinh-vao-cac-truong-cong-an-nhan-dan-637570/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201509/can-hieu-ro-viec-tuyen-sinh-vao-cac-truong-cong-an-nhan-dan-637570/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cần hiểu rõ việc tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/09/2015, 17:52 [GMT+7]

Cần hiểu rõ việc tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, một số báo điện tử phản ánh: một số thí sinh mặc dù đạt điểm rất cao trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua nhưng có nguy cơ trượt đại học vì đăng ký vào các trường CAND nhưng khi thẩm tra lý lịch thì “có vấn đề”. Cụ thể, tại Nghệ An có thí sinh Nguyễn Đức Ngà (sinh năm 1997, trú tại xóm 9, xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An) đạt 29 điểm, đăng ký xét tuyển vào Học viện Cảnh sát Nhân dân.

Tuy nhiên, khi xét về tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân thì thí sinh này vi phạm. Hơn nữa, trong khai báo lý lịch, thí sinh Ngà không khai báo quá trình phạm tội của thân nhân là bố đẻ. Chỉ đến khi cơ quan Công an thẩm tra, xác minh lý lịch thì mới phát hiện ra.

Để bạn đọc hiểu rõ vấn đề, chúng tôi xin trao đổi một số nội dung sau:

Thứ nhất, cần phải khẳng định rằng: Việc tuyển sinh vào các trường Công an nhân dân là công tác tuyển chọn công dân vào lực lượng Công an. Vì vậy, ngoài việc thực hiện các quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo về công tác tuyển sinh, còn phải thực hiện theo các quy định của Bộ Công an.

Thứ hai: Lực lượng CAND là lực lượng đặc thù, trọng yếu và đặc biệt tin cậy của Đảng, Nhà nước, có chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước về bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm; chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện thống nhất quản lý Nhà nước về an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Thí sinh đậu vào các trường Công an nhân dân phải đủ các tiêu chuẩn về chính trị và trình độ
Thí sinh vào các trường Công an nhân dân phải đủ các tiêu chuẩn về chính trị và trình độ

Vì vậy, cán bộ, chiến sĩ CAND phải có lý lịch trong sáng, rõ ràng, có tư cách đạo đức tốt; nghiêm chỉnh chấp hành đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Bộ Công an; tuyệt đối trung thành với Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Vì vậy, công dân được tuyển sinh vào các trường CAND, ngoài việc đảm bảo đủ điểm xét tuyển thì phải đảm bảo các điều kiện về trình độ văn hóa; độ tuổi, tiêu chuẩn đạo đức, sức khỏe; phẩm chất chính trị theo quy định hiện hành của Bộ trưởng Bộ Công an về việc tuyển công dân và lực lượng CAND.

Thứ ba: Khi đăng ký xét tuyển (trước khi dự thi), thí sinh và đại diện gia đình phải có trách nhiệm khai đầy đủ, rõ ràng lý lịch của bản thân, quan hệ gia đình và cam kết về việc khai báo, phải chịu trách nhiệm về bản khai của mình; trường hợp khai sai sự thật, che dấu lý lịch để dự tuyển vào CAND thì không được tuyển vào lực lượng CAND. Mọi trường hợp trước khi được tuyển vào lực lượng CAND đều phải thẩm tra về lý lịch của bản thân, gia đình và được cấp có thẩm quyền kết luận về tiêu chuẩn chính trị theo quy định.

Việc xét tuyển vào các trường Công an nhân dân được tiến hành chặt chẽ và đúng theo mọi quy định
Việc xét tuyển vào các trường Công an nhân dân được tiến hành chặt chẽ và đúng theo mọi quy định

Như vậy, việc Công an huyện Nam Đàn qua xác minh lý lịch, phát hiện em Ngà vi phạm tiêu chuẩn chính trị theo quy định và thông báo cho em Ngà về việc không đủ tiêu chuẩn vào học tại Học viện Cảnh sát nhân dân là đúng quy định.

Tuy nhiên, xét em Ngà có thành tích học tập xuất sắc; 03 năm học THPT đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam; các thân nhân trong gia đình chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; ông nội là người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được Nhà nước tặng Huân chương kháng chiến hạng nhì; ông ngoại là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Vì vậy, Công an tỉnh Nghệ An đã có văn bản đề nghị Lãnh đạo Bộ Công an xem xét, chiếu cố và đã được Lãnh đạo Bộ Công an quyết định để em Ngà được vào học tập tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

Những quyết định trên đây của Công an tỉnh Nghệ An và của Bộ Công an được tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, thận trọng, khách quan, thấu tình, đạt lý chứ không phải vì sức ép của dư luận, báo chí nêu.

.

PV