Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/nguyen-nhan-tu-vong-co-the-do-soc-phan-ve-vu-be-trai-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-5-trong-1-642968/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201510/nguyen-nhan-tu-vong-co-the-do-soc-phan-ve-vu-be-trai-tu-vong-sau-khi-tiem-vac-xin-5-trong-1-642968/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ bé trai tử vong sau khi tiêm vắc-xin '5 trong 1' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 24/10/2015, 09:05 [GMT+7]
Nguyên nhân tử vong có thể do sốc phản vệ

Vụ bé trai tử vong sau khi tiêm vắc-xin '5 trong 1'

(Congannghean.vn)-Sáng 20/10, sau khi được tiêm phòng vắc-xin Quinvaxem loại “5 trong 1” tại Trạm Y tế xã, cháu Lô Tuấn Trường (hơn 3 tháng tuổi) ở bản Có Hướng, xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An, đã tử vong. Sự việc trên đã gây hoang mang, lo lắng trong dư luận, đặc biệt là các bậc cha mẹ có con đến thời điểm đi tiêm phòng theo định kỳ. Ngay sau đó, vào chiều 21/10, Sở Y tế Nghệ An đã cung cấp cho báo chí những thông tin ban đầu liên quan đến vụ việc.

Trạm Y tế xã Quang Phong, nơi cháu Lô Tuấn Trường tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem vào sáng 20/10
Trạm Y tế xã Quang Phong, nơi cháu Lô Tuấn Trường tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem vào sáng 20/10

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế Nghệ An, vào khoảng 8 giờ ngày 20/10, Trạm Y tế xã Quang Phong, huyện Quế Phong tổ chức khám sàng lọc để tiến hành tiêm chủng theo định kỳ cho 120 trẻ trên địa bàn, trong đó có 46 cháu được tiêm vắc xin Quinvaxem.

Đến 9 giờ cùng ngày, Trạm Y tế xã đã tiêm cho 29 cháu, trong đó có cháu Lô Tuấn Trường, sinh ngày 4/7/2015, con của anh Lô Văn Mười và chị Sầm Thị Quế. Khi tiêm xong mũi thứ 2 vắc-xin “5 trong 1” cho cháu Trường thì khoảng 10 phút sau, cháu khóc thét và có biểu hiện khó thở, người tím tái. Ngay sau đó, cháu được đưa đi cấp cứu theo phác đồ chống sốc phản vệ. Tuy nhiên, khoảng 1 tiếng sau thì cháu Lô Tuấn Trường tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương, Công an, Trung tâm Y tế huyện Quế Phong đã có mặt kịp thời để động viên, chia sẻ nỗi đau, mất mát với gia đình anh Lô Văn Mười. Sự việc cũng được Trung tâm Y tế huyện Quế Phong báo cáo nhanh với Sở Y tế và các cơ quan chức năng.

Trong ngày 20/10, Sở Y tế cũng đã có Công văn số 2613 về việc xử lý sự cố sau tiêm chủng mở rộng tại Trạm Y tế xã Quang Phong, đồng thời yêu cầu Trung tâm Y tế huyện Quế Phong dừng việc sử dụng vắc-xin Quinvaxem trên địa bàn và niêm phong toàn bộ vắc-xin “5 trong 1” tại xã Quang Phong để chờ kết quả điều tra.

Cũng trong sáng 20/10, Sở Y tế đã thành lập đoàn công tác khẩn trương có mặt tại địa bàn nơi xảy ra sự việc để điều tra nguyên nhân và phối hợp với các ngành chức năng thu thập thông tin liên quan. Công an huyện Quế Phong cũng đã niêm phong, thu 29 vỏ chai vắc-xin Quinvaxem và các lọ còn lại tại xã Quang Phong để phục vụ công tác điều tra. Sự việc cũng được Sở Y tế báo cáo nhanh với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và mời chuyên gia của Viện tham gia xác định nguyên nhân dẫn đến việc tử vong của cháu Lô Tuấn Trường.

Theo thông tin từ Sở Y tế, tổng số vắc-xin Quinvaxem được cấp cho Nghệ An lần này là 36.000 liều,  số hiệu 145332203, nhập về từ Hàn Quốc vào ngày 3/9/2015, hạn dùng đến 1/7/2017. Đến thời điểm hiện nay, số vắc-xin “5 trong 1” nói trên đã cấp cho toàn bộ trung tâm y tế các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh và đã có 31.719 lọ được sử dụng để tiêm cho các cháu nhỏ theo định kỳ.

Vắc-xin Quinvaxem là vắc xin “5 trong 1”, là vắc-xin phối hợp gồm giải độc tố vi khuẩn bạch hầu, uốn ván, vi khuẩn ho gà bất hoạt, kháng nguyên vi-rút viêm gan B và kháng nguyên vi khuẩn Haemophilus influenzae type b (Hib). “Đến thời điểm hiện nay, chỉ có duy nhất một trường hợp tai biến dẫn đến tử vong sau khi tiêm là cháu Lô Tuấn Trường. Qua theo dõi, thống kê của Cục Y tế dự phòng quốc gia, trong đợt tiêm vắc-xin Quinvaxem lần này trên địa bàn cả nước cho 3,5 triệu trẻ em, chỉ có 6 trường hợp có dấu hiệu sốc phản vệ sau khi tiêm nhưng đều được xử lý kịp thời.

Sự việc xảy ra tại xã Quang Phong là trường hợp thứ 7, tuy nhiên lại để xảy ra hậu quả đáng tiếc”, ông Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết.

Ông Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cũng cho biết thêm: “Sự việc cháu Lô Tuấn Trường tử vong sau khi tiêm vắc-xin Quinvaxem là trường hợp đau lòng đối với gia đình, ngành y tế Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung. Đây là trường hợp phản ứng tai biến quá nhanh sau khi tiêm loại vắc-xin này. Hiện tại, vẫn chưa thể xác định nguyên nhân chính xác dẫn đến tử vong. Mặt khác, vì gia đình cháu Trường không yêu cầu mổ tử thi để xác định nguyên nhân vụ việc nên phải chờ Hội đồng Tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng của tỉnh họp để phân tích, làm rõ, với sự tham gia của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thì mới có kết luận chính xác. Tuy nhiên, với trường hợp nói trên, có nhiều khả năng nguyên nhân dẫn đến tử vong là do sốc phản vệ sau khi tiêm chủng”.

.

Ngọc Thái

.