Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/khai-thac-dat-trai-phep-giua-ban-ngay-648108/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201511/khai-thac-dat-trai-phep-giua-ban-ngay-648108/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khai thác đất trái phép giữa ban ngày - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 21/11/2015, 15:25 [GMT+7]

Khai thác đất trái phép giữa ban ngày

(Congannghean.vn)-Giữa “thanh thiên bạch nhật”, gần chục chiếc xe tải ngang nhiên ra vào “ăn đất” rồi vận chuyển sang địa bàn khác tiêu thụ. Thế nhưng, khi được phản ánh, người đứng đầu chính quyền địa phương vẫn không hề hay biết sự việc trên?!

Theo thông tin phản ánh của người dân, thời gian gần đây trên địa bàn huyện Yên Thành thường xuyên xuất hiện tình trạng khai thác trộm đất một cách tràn lan. Phần lớn lý do được đưa ra là để cải tạo hồ đập, san lấp mặt bằng cho hộ gia đình hay phục vụ các công trình giao thông nông thôn… Tuy nhiên, khi bám theo quá trình vận chuyển của các xe tải chở đất này, chúng tôi lại ghi nhận một sự thật hoàn toàn khác.

Chiều 12/11/2015, tại khu vực rú Nghè thuộc địa bàn xóm 7, xã Lăng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh 2 chiếc xe tải sau khi đã “ăn” đầy đất đang di chuyển từ từ xuống núi. Cách đó không xa, một chiếc máy xúc đang gầm rú inh ỏi, cào xúc đất đá, trong khi đó có 3 chiếc xe tải ra vào chờ chực “ăn” đất. Người dân địa phương cho biết, khu vực này thường xuyên xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép, nhưng chưa được cơ quan chức năng xử lý triệt để.

Hai chiếc xe tải đang chờ “ăn đất” tại rú Nghè, xã Lăng Thành
Hai chiếc xe tải đang chờ “ăn đất” tại rú Nghè, xã Lăng Thành

Khi được hỏi về thẩm quyền cho phép khai thác đất, người lái máy xúc cho biết, anh ta được ông chủ trồng cây nguyên liệu ở khu vực này thuê mở đường để vào sâu trong khu vực khai thác vận chuyển cây nguyên liệu. Còn một vài tài xế xe tải cho hay, họ được thuê chở đất đi đắp đường giao thông nông thôn cho xã!? Tuy nhiên, khi P.V bí mật bám theo một số xe tải này thì thấy rằng, đội xe này đang chở đất từ xã Lăng Thành về xã Mã Thành rồi đổ tại 2 công trình xây dựng gần đó.

Qua trao đổi, ông Hoàng Danh Thọ, Chủ tịch UBND xã Lăng Thành cho biết: Rú Nghè là vùng đất được quy hoạch để làm giao thông nông thôn cho xã, đơn vị nào đến khai thác thì phải có công văn của UBND huyện và được sự đồng ý của địa phương. Nói về sự việc trên, ông Thọ cho biết, đó là trường hợp khai thác trộm, vì chưa có văn bản của UBND huyện. Tiếp đó, ông Thọ đã gọi điện cho Công an xã trực tiếp đến hiện trường kiểm tra, xử lý sự việc.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và huyện Yên Thành nói riêng, nhu cầu về đất phục vụ cho các công trình, dự án tương đối lớn và ngày càng tăng. Trong khi đó, các mỏ đất được cấp phép khai thác rất ít, vì thế nhiều cá nhân, đơn vị “núp bóng” dưới nhiều hình thức để khai thác đất trái phép.

Tuy nhiên, phải nói rằng, dù “ẩn danh” dưới hình thức nào thì việc khai thác trộm cũng sẽ không thể thực hiện được nếu không có sự “bật đèn xanh” hoặc “không biết” của chính quyền các địa phương.

Thời gian qua, Báo Công an Nghệ An cũng đã nhiều lần phản ánh về tình trạng khai thác đất trái phép xảy ra tại các xã Tân Thành, Sơn Thành, Kim Thành, Đồng Thành…, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Việc khai thác đất trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, nhằm tạo nguồn thu bất chính cho các cá nhân, đơn vị, trong khi đó người dân sinh sống ở khu vực lân cận lại phải hứng chịu cảnh ô nhiễm môi trường vì bụi bặm và đường sá bị hư hỏng, ảnh hưởng tới việc đi lại. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xử lý vẫn chưa nghiêm nên tình trạng này tiếp tục tái diễn.

.

Trần Đức

.