Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tai-truong-cdsp-nghe-an-xung-quanh-viec-thu-chi-va-ban-the-bao-hiem-653578/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201512/tai-truong-cdsp-nghe-an-xung-quanh-viec-thu-chi-va-ban-the-bao-hiem-653578/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xung quanh việc thu, chi và bán thẻ bảo hiểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/12/2015, 08:18 [GMT+7]
Tại Trường CĐSP Nghệ An

Xung quanh việc thu, chi và bán thẻ bảo hiểm

(Congannghean.vn)-Sau khi có đơn phản ánh của một giảng viên về công tác thu, chi “chưa rõ ràng” trong hoạt động của BCH Đoàn Thanh niên và việc bán thẻ bảo hiểm “tự nguyện” theo kiểu “ép buộc” cho học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ An (CĐSP NA), Trường và Tỉnh đoàn Nghệ An đã tiến hành xác minh sự việc. Song, người phản ánh cho rằng, kết quả xác minh, trả lời của Tỉnh đoàn Nghệ An và Trường CĐSP NA chưa thỏa đáng.

Đầu tháng 12/2015, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của một giảng viên bộ môn Giáo dục Quốc phòng - An ninh Trường CĐSP NA về việc trong năm học 2014 - 2015, Đoàn Thanh niên của Trường tiến hành thu một số khoản tiền trái quy định. Cụ thể, tiền mua tăm tre ủng hộ người mù; tiền ủng hộ biên giới, hải đảo; ủng hộ thiên tai, lũ lụt… là 120.000 đồng/sinh viên, ước tính số tiền thu được là trên 3 tỉ đồng. Tuy nhiên, công tác thu, chi cho các hoạt động trên không rõ ràng, minh bạch.

Bên cạnh đó, trong đơn cũng phản ánh, trong năm học 2014 - 2015, nhân viên Phòng Tài vụ Trường CĐSP NA vừa làm việc, vừa bán thẻ bảo hiểm thân thể cho một số công ty bảo hiểm. Điều đáng nói, đây là hình thức bảo hiểm “tự nguyện” nhưng nhân viên Phòng Tài vụ nhà trường đã cho in sẵn tên, địa chỉ của học sinh, sinh viên (HS,SV) và “ép” HS,SV mới nhập học mua bảo hiểm… Sau khi có đơn phản ánh, Trường CĐSP NA và Tỉnh đoàn Nghệ An đã tiến hành xác minh sự việc.

Trường CĐSP Nghệ An, nơi xảy ra sự việc phản ánh
Trường CĐSP Nghệ An, nơi xảy ra sự việc phản ánh

Tại Thông báo số 140/TB/TĐTN-TCKT ngày 12/10/2015 về kết luận kiểm tra công tác thu, chi các nguồn quỹ tại Đoàn trường CĐSP NA cho thấy, tổng kinh phí hoạt động của Đoàn trường từ năm 2011 - 2014 là gần 945 triệu đồng. Trong đó, chi cho các hoạt động là trên 897 triệu đồng, nộp đoàn phí lên Tỉnh đoàn 12,7 triệu đồng, số dư còn lại tính đến ngày 31/12/2014 là 46,6 triệu đồng.

Chiếu theo kết luận trên thấy rằng, trong 3 năm học từ 2011 - 2014, Đoàn trường CĐSP NA đã chi bình quân mỗi năm gần 300 triệu đồng, trong đó tổng số đoàn phí nộp lên Tỉnh đoàn là 12,7 triệu đồng.

Theo kết luận tại Thông báo số 140/TB/TĐTN-TCKT, Tỉnh đoàn Nghệ An đã chỉ rõ một số khuyết điểm của Đoàn trường CĐSP NA, như: Việc gộp cả đoàn phí và các loại quỹ để thu chung là chưa phù hợp; Đoàn trường chưa xây dựng được kinh phí chi tiêu nội bộ nên một số nội dung chi không có định mức chi cụ thể; các hoạt động đã lập dự trù kinh phí nhưng chưa thực sự chi tiết, một số hoạt động chi vượt mức so với dự trù kinh phí ban đầu. Đáng chú ý, việc chi phục vụ tiếp khách, ăn uống là quá nhiều so với tổng chi…

Về thông tin phản ánh trong năm học 2014 - 2015, nhân viên Phòng Tài vụ vừa làm việc, vừa bán thẻ bảo hiểm thân thể cho HS,SV, qua tìm hiểu được biết, năm học này, Trường CĐSP NA ký hợp đồng với 3 công ty bảo hiểm, gồm: Công ty Bảo hiểm Bưu điện (PTI), Công ty Bảo hiểm Bảo Minh (BM) và Chi nhánh bảo hiểm AAA Nghệ An.

Theo kết quả báo cáo của tổ công tác giải quyết đơn đề nghị viên chức, Trường CĐSP NA thì nhà trường chỉ cung cấp danh sách HS,SV mới trúng tuyển cho các công ty bảo hiểm, nhằm giảm bớt thời gian nhập học cho HS,SV, còn việc tham gia bảo hiểm hay không là quyền của HS,SV. Đồng thời kết luận, nội dung phản ánh là sai sự thật.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trần Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường CĐSP NA cho biết: Thông tin phản ánh thẻ bảo hiểm thân thể tự nguyện có in sẵn tên HS,SV là đúng sự thật. Việc nhà trường cung cấp danh sách HS,SV mới trúng tuyển cho các công ty bảo hiểm như vậy là sai. Bởi vì, khi in sẵn tên HS,SV lên thẻ bảo hiểm tự nguyện, dễ gây ra sự nhầm lẫn giữa “tự nguyện” và “bắt buộc”.

Trao đổi với chúng tôi, người có đơn phản ánh cho biết: Từ khi gửi đơn đến nay, ông chưa nhận được bất kỳ một kết luận hay trả lời nào từ các đơn vị bị phản ánh cũng như các cơ quan có liên quan. Chỉ đến khi phóng viên cung cấp một số thông tin từ các kết luận, báo cáo của BCH Đoàn trường CĐSP NA, Tỉnh đoàn Nghệ An và Trường CĐSP NA thì ông mới biết và cho rằng, những kết luận này chưa thỏa đáng!

.

Vinh Thành

.