Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/nguoi-dan-to-nha-may-san-xuat-be-tong-gay-o-nhiem-656353/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201601/nguoi-dan-to-nha-may-san-xuat-be-tong-gay-o-nhiem-656353/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân "tố" nhà máy sản xuất bê tông gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/01/2016, 10:17 [GMT+7]

Người dân "tố" nhà máy sản xuất bê tông gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Bụi bặm, tiếng ồn, xe tải trọng lớn chạy cả ngày lẫn đêm… là cảnh tượng đã tồn tại lâu nay tại Nhà máy sản xuất bê tông Vinh Thành (gọi tắt là Nhà máy Vinh Thành) tại xã Nghi Liên, TP Vinh. Hàng trăm cử tri 3 xóm 9, 10 và 17, xã Nghi Liên đã liên tục phản ánh về tình trạng Nhà máy Vinh Thành gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân nhưng đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo phản ánh của người dân, vào một ngày cuối năm 2015, chúng tôi đã có mặt tại Nhà máy Vinh Thành để tìm hiểu sự việc. Qua ghi nhận, những phản ánh của người dân về tình trạng trên là có cơ sở. Khi mới đến đoạn QL1A, song song với đường sắt Bắc - Nam, chúng tôi được “mục sở thị” về tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý của đơn vị này. Nước thải trong quá trình sản xuất cũng như rửa bồn xe chở bê tông “tươi” chảy thẳng ra một con mương được Nhà máy tự đào, dẫn ra cống thoát nước sát với đường sắt Bắc - Nam và QL1A.

Cảnh tượng ngổn ngang, ô nhiễm phía bên trong Nhà máy Vinh Thành
Cảnh tượng ngổn ngang, ô nhiễm phía bên trong Nhà máy Vinh Thành

Tại xóm 17, xã Nghi Liên, khi đi qua cổng Nhà máy, chúng tôi chứng kiến cảnh tượng ngổn ngang, nhớp nhúa ngay cả khu vực bên trong và ngoài khuôn viên Nhà máy. Theo quan sát, trong khuôn viên Nhà máy có 1 con mương lớn được đơn vị này đào ngay sát khuôn viên bao xung quanh, dài khoảng hơn 100 m. Nguồn nước thải trong mương có màu đục ngầu, phía trên là chất thải đọng lại của vữa bê tông và phụ gia.

Đi đến đoạn cuối con mương này, hình ảnh dễ nhìn thấy là chất thải rắn màu trắng đục được chất đống, đổ bừa bãi và vung vãi khắp nơi. Những ngày mưa cuối năm  khiến các chất thải hòa lẫn với nhau, chảy lênh láng ra môi trường, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Trao đổi với P.V, nhiều người dân tại các xóm 9, 10 và 17 đều tỏ ra ái ngại và bức xúc trước thực trạng trên. “Thời gian qua, tại khu vực này, xe tải trọng lớn ra vào tấp nập cả ngày lẫn đêm. Vào ngày nắng, bụi bay mù mịt, còn ngày mưa thì đường trơn trượt, lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông”, một người dân trú tại xóm 9, xã Nghi Liên cho biết.

Ông Võ Đình Trường trú tại xóm 9, xã Nghi Liên bức xúc cho hay: “Nhà tôi nằm ngay sát đường vận chuyển nguyên liệu và sản phẩm của Nhà máy Vinh Thành. Hàng ngày có rất nhiều lượt xe tải trọng lớn đi lại, khiến môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Ngoài ra, ngay trước nhà tôi còn có 1 xưởng gỗ và 1 xưởng sửa chữa hoạt động, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống sinh hoạt”.

Một người dân có đất canh tác tại xóm 6, xã Nghi Liên cũng tỏ ra lo lắng: “Không chỉ gây ô nhiễm môi trường do bụi bặm và tiếng ồn, Nhà máy Vinh Thành còn xả nước thải và chất thải rắn trực tiếp ra con mương gần đó, thậm chí nước thải còn chảy vào cả đất canh tác của chúng tôi, ảnh hưởng tới sản xuất. Dù người dân đã nhiều lần phản ánh với cơ quan chức năng nhưng tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Trao đổi với P.V về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên thừa nhận: “Tình trạng Nhà máy Vinh Thành gây ô nhiễm môi trường là có thật. Phòng Quản lý đô thị và lực lượng Cảnh sát Môi trường cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý. Riêng xã cũng thường xuyên theo dõi, đôn đốc sát sao nhưng do lượng chất thải, nước thải trong quá trình sản xuất quá lớn nên không thể kiểm soát. Mới đây, cử tri 3 xóm 9, 10, 17 cũng đã phản ánh về tình trạng trên. Sắp tới, chúng tôi sẽ kiến nghị cấp trên cũng như tiến hành kiểm tra, nhắc nhở Nhà máy”.

Còn ông Nguyễn Viết Hùng, Phó Giám đốc Nhà máy Vinh Thành lại cho rằng: “Chúng tôi không gây ô nhiễm như người dân đã phản ánh. Vào những ngày trời nắng, bụi bặm nhiều, chúng tôi đã cho người quét dọn thường xuyên, còn về vấn đề nước thải thì vừa rồi, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra nhưng đã đưa ra kết luận là không ô nhiễm?!”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Tuấn, Chuyên viên Phòng TN&MT TP Vinh khẳng định: “Tình trạng Nhà máy Vinh Thành gây ô nhiễm là có thật. Lực lượng Cảnh sát Môi trường cũng đã tiến hành kiểm tra và có hình thức xử phạt. Riêng Phòng TN&MT cũng đã nhiều lần kiểm tra và nhắc nhở thường xuyên nhưng không có hiệu quả. Còn mương nước thải trước cổng Công ty và bãi thải rắn trong ĐTM (Đánh giá tác động môi trường) của đơn vị này cũng không hề có”.

Đề nghị UBND TP Vinh, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

.

Ngọc Sơn

.