Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/nguoi-dan-buc-xuc-vi-bai-rac-thai-gay-o-nhiem-667076/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/nguoi-dan-buc-xuc-vi-bai-rac-thai-gay-o-nhiem-667076/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người dân bức xúc vì bãi rác thải gây ô nhiễm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 16/03/2016, 14:55 [GMT+7]

Người dân bức xúc vì bãi rác thải gây ô nhiễm

(Congannghean.vn)-Nhiều năm trở lại đây, hàng chục hộ dân sống xung quanh bãi rác cầu Mưng thuộc khối 17, thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên rất bức xúc vì bãi rác “quá tải” gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt.

Gần 10 năm nay, bãi rác cầu Mưng trở thành điểm tập kết rác chung của cả thị trấn Hưng Nguyên. Hàng ngày, hàng chục tấn rác thải các loại được tập kết về đây để xử lý. Thế nhưng, theo phản ánh của người dân nơi đây, họ đang phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Bãi rác cầu Mưng “quá tải” ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân
Bãi rác cầu Mưng “quá tải” ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Cao Quang Lương trú tại khối 17, thị trấn Hưng Nguyên cho biết: “Từ khi bãi rác mọc lên ở đây, chúng tôi mất ăn mất ngủ vì bãi rác bốc mùi hôi thối cả ngày lẫn đêm, mỗi khi trời mưa ruồi nhặng bám đầy nhà. Đến mùa lũ, rác thải trôi theo dòng nước lên vùng dân cư sinh sống nên chúng tôi phải thu dọn mỗi khi nước rút. Đã nhiều lần chúng tôi làm đơn kiến nghị nhưng vấn đề chưa được giải quyết dứt điểm”.

Theo quan sát của chúng tôi, bãi rác nằm cách khu dân cư chừng 100 m, với một lượng lớn rác chưa qua xử lý, từ rác thải sinh hoạt, rác thải từ các khu công nghiệp đến xác động vật chết. Theo người dân nơi đây, những năm gần đây, trên địa bàn xuất hiện một số người già và trẻ em mắc các chứng bệnh về đường hô hấp, viêm da… Việc chăn nuôi gia súc gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch bệnh.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền nơi đây đã đề ra các phương án như tăng cường xe chở rác đến để chở rác đi xử lý nhưng vẫn chưa thể giảm tải cho bãi rác này.

Ông Phan Văn Hạnh, khối trưởng khối 17, thị trấn Hưng Nguyên cho biết: Nguyện vọng của người dân nơi đây là phải chuyển số rác tồn đọng đi nơi khác, đồng thời quy hoạch, xây dựng bãi chứa rác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Huệ, Chủ nhiệm Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp thị trấn Hưng Nguyên cho  biết thêm: “Hợp tác xã nhận ký hợp đồng thu gom và xử lý rác cho thị trấn Hưng Nguyên, thế nhưng, vì số lượng rác thải tồn đọng, rác thải dịp Tết Nguyên đán vừa qua quá lớn nên công tác vận chuyển gặp khó khăn nhất định.

Hiện, chúng tôi đang cân nhắc thêm về vấn đề này, bởi với giá thành 240.000 đồng/m3 không đủ để chúng tôi xử lý số rác hiện tại và xây dựng bãi chứa rác”.

Thực trạng bãi rác “quá tải” dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác của thị trấn Hưng Nguyên đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe của người dân nơi đây. Rất mong các cơ quan liên quan nhanh chóng vào cuộc, xử lý triệt để tình trạng trên.

.

Nguyễn Quỳnh

.