Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/phat-huy-suc-manh-cua-thanh-thieu-nien-trong-bao-ve-antq-667210/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201603/phat-huy-suc-manh-cua-thanh-thieu-nien-trong-bao-ve-antq-667210/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phát huy sức mạnh của thanh, thiếu niên trong bảo vệ ANTQ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/03/2016, 08:29 [GMT+7]

Phát huy sức mạnh của thanh, thiếu niên trong bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong việc tham gia phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), những năm qua, Tỉnh đoàn Nghệ An đã làm tốt công tác nắm bắt tư tưởng, tích cực vận động ĐVTN hưởng ứng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Theo đó, hàng năm, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành địa phương tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch triển khai Đề án “Tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên tuyến biên giới Việt - Lào” trong ĐVTN.

ĐVTN diễu hành tuyên truyền pháp luật
ĐVTN diễu hành tuyên truyền pháp luật

Hưởng ứng Tháng phòng, chống ma túy và ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, BTV Tỉnh đoàn đã chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn tổ chức đồng loạt các hoạt động truyền thông với chủ đề: “Tuổi trẻ chung tay đẩy lùi các TNXH”.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) như: “Nhóm bạn giúp bạn” tại các xã: Hưng Long, Hưng Xá (Hưng Nguyên); Diễn Thành, Diễn Kỷ (Diễn Châu);  CLB “Thanh niên xung kích giữ yên biên giới” của ĐVTN huyện Kỳ Sơn.

Các cơ sở Đoàn, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tập hợp thanh niên, quan tâm đến các đối tượng thanh niên vùng đặc thù: Tôn giáo, dân tộc thiểu số, thanh niên khu vực biên giới, vùng biển. Công tác phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ thanh, thiếu niên nghiện ma tuý, sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng được quan tâm thực hiện.

Các tổ chức Đoàn cơ sở đã phối hợp với lực lượng Công an các cấp trực tiếp tiếp xúc với các thanh niên nghiện, nghi nghiện và có nguy cơ nghiện ma túy cao để tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, động viên các đối tượng từ bỏ ma túy.

Ngoài ra, hoạt động của các tổng đội thanh niên xung phong tại các vùng biên giới được BTV Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo thực hiện. Mô hình này đã tạo việc làm cho hàng nghìn thanh niên, góp phần ổn định cuộc sống, an ninh quốc phòng của vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa.

Các tổng đội đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên địa bàn, đặc biệt là các ban, ngành của xã, Đồn Biên phòng để bám dân, nắm chắc tình hình, làm tốt công tác dân vận, xử lý kịp thời các tình huống.

Trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo Chương trình “Cổng trường ATGT”, chỉ đạo các cơ sở Đoàn duy trì đội hình thanh niên xung kích làm công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các trường học và địa bàn dân cư.

Trên cơ sở đó, các cơ sở Đoàn đã triển khai tốt công tác phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh; Công an huyện, thành, thị tổ chức đội thanh niên xung kích đảm bảo trật tự ATGT trên các tuyến Quốc lộ 1, đội thanh niên tình nguyện sơ ứng cứu nhanh TNGT.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian qua vẫn còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại như: Một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn xem nhẹ công tác quần chúng, chưa chú trọng nâng cao chất lượng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; việc phối hợp giữa các ngành chức năng với tổ chức Đoàn còn mang tính hình thức, chưa có sự thống nhất cao dẫn đến hiệu quả còn thấp; lực lượng chuyên trách làm công tác xây dựng phong trào còn mỏng, trình độ năng lực không đồng đều, kinh nghiệm thực tế còn hạn chế; các tổ chức nòng cốt ở cơ sở chưa có chế độ đãi ngộ thích hợp...

Đồng chí Đặng Đình Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: Để công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời gian tới đạt hiệu quả, cần có chế độ khen thưởng phù hợp cho những người phát hiện, tố giác tội phạm và phải đảm bảo bí mật, an toàn cho họ.

Bên cạnh đó, cần kịp thời khen thưởng, động viên các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền pháp luật nói chung và tuyên truyền phòng, chống tội phạm, TNXH nói riêng.

Phối hợp với các ngành chức năng để xác định xu hướng và đề ra chủ trương, biện pháp đấu tranh phù hợp, có hiệu quả; đồng thời tổ chức các buổi tập huấn cho đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên; các tổ, đội nhóm, CLB, đội hình thanh niên tình nguyện, xung kích an ninh nắm bắt cách thức và địa điểm hoạt động của tội phạm, TNXH và cách tiếp cận, nhận biết đối tượng…

.

Cao Loan

.