Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/hai-hung-tam-mang-tuoi-bang-chat-cam-auramine-o-chat-vang-o-673583/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/hai-hung-tam-mang-tuoi-bang-chat-cam-auramine-o-chat-vang-o-673583/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Hãi hùng' tẩm măng tươi bằng chất cấm Auramine O (chất vàng ô). - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 22/04/2016, 09:49 [GMT+7]

'Hãi hùng' tẩm măng tươi bằng chất cấm Auramine O (chất vàng ô).

(Congannghean.vn)-Ngày 22/4, thông tin từ Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An cho biết, sau khi thu các mẫu hóa chất tại hai cơ sở sản xuất măng tươi của bà Phạm Thị Trang và  ông Lê Đức Sơn trú tại phường Đội Cung, TP Vinh, mà đơn vị phát hiện trước đó đang có hành vi sử dụng để tẩy trắng và ngâm tạo màu cho măng, đơn vị đã gửi mẫu hóa chất tới Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản, Sở NN&PTNT Nghệ An để gửi vào TP.HCM để kiểm nghiệm, xác định mức độ độc hại.

Theo kết quả kiểm nghiệm xác định chất lạ nhằm tạo màu cho măng là chất cấm Auramine O (hay còn gọi là chất vàng ô). Đây là chất màu tổng hợp, được sử dụng trong công nghiệp để nhuộm vải, giấy, gỗ...và dùng trong xây dựng làm màu sơn quét tường. Đây là chất độc cho cơ thể con người, không được sử dụng trong thực phẩm.

Lực lượng chức năng đang tiến hành kiểm tra số măng được tẩm hóa chất
Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Nghệ An đang tiến hành kiểm tra số măng được tẩm hóa chất

Auramine O, tên hóa học là Diarylmethane. Chất này có dạng huỳnh quang, dễ tan trong nước và cồn. Khi sử dụng loại chất này có thể giúp nhuộm màu cho măng trông rất bắt mắt. Đây là chất xếp thứ 5 trong trong 116 chất gây ung thư hàng đầu, mà được Bộ NN&PTNN  cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng tại Việt Nam.

Với người tiếp xúc với chất vàng ô có thể mắc phải những triệu chứng như nôn, tiêu chảy, tổn thương gan, thận. Nếu tiếp xúc trực tiếp có thể khiến vùng da sưng phồng, đau rát, tấy đỏ…nếu hấp thụ chất này nhiều có thể gây ung thư.

Số măng sau khi tẩm hóa chất có màu vàng tươi dễ bắt mắt sẽ được tuồn ra thị trường
Số măng sau khi tẩm hóa chất có màu vàng tươi dễ bắt mắt sẽ được tuồn ra thị trường

Trước đó, đầu tháng 4/2016, Phòng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An liên tiếp phát hiện tại nhiều cơ sở chế biến măng trên địa bàn có sử dụng chất này để ngâm tạo màu cho măng. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an Nghệ An cũng phát hiện tại một số cơ sở kinh doanh, buôn bán lại chất cấm này một cách công khai.

Từ kết quả kiểm nghiệm trên, sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng có hình thức xử phạt nghiêm minh đối với các cơ sở nhằm thu lợi nhuận bất chính trong quá trình sản xuất, kinh doanh.

.

Đình Hưng

.