Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/tai-xa-que-son-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-loi-dung-chu-truong-nong-thon-moi-de-khai-thac-cat-o-at-671760/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/tai-xa-que-son-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-loi-dung-chu-truong-nong-thon-moi-de-khai-thac-cat-o-at-671760/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi dụng chủ trương nông thôn mới để khai thác cát ồ ạt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 11/04/2016, 09:28 [GMT+7]
Tại xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Lợi dụng chủ trương nông thôn mới để khai thác cát ồ ạt

(Congannghean.vn)-Mặc dù chính quyền và lực lượng chức năng của xã đã ra quân đẩy đuổi, tịch thu phương tiện, máy móc và xử phạt hành chính các trường hợp tổ chức khai thác cát, sỏi trái phép nhưng thời gian qua, trên địa bàn xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, các đối tượng vẫn tiếp tục khai thác lén lút, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng sông Nậm Giải.

Trên con đường từ bản Na Công vào các bản Đai, Cọc, Piếng Mòn, chúng tôi nghe tiếng động cơ đang hút cát inh ỏi dưới dòng sông Nậm Giải. Theo quan sát, từ lối mòn cách con sông chừng 100 m thuộc địa phận xóm 3, xã Quế Sơn, một tốp người cả ở dưới sông và trên bờ đang san cát sau khi hút lên xe, nước lọc cát chảy lênh láng trên diện rộng. Chiếc “vòi rồng” dài gần 20 m nối từ xe hiệu Chiến Thắng của Công ty Cổ phần Xây dựng Tây An hoạt động hết công suất.

Phương tiện, máy móc đang hút cát tại điểm khai thác cát trái phép ở xóm 3, xã Quế Sơn
Phương tiện, máy móc đang hút cát tại điểm khai thác cát trái phép ở xóm 3, xã Quế Sơn

Trao đổi với người đang tổ chức hút cát được biết, mặc dù chưa được cơ quan và cấp có thẩm quyền cấp phép khai thác cát trên sông nhưng do nhu cầu xây dựng nên họ đã lén lút khai thác ở những địa điểm có lượng cát đẹp trên sông để bán lại, mỗi ngày cũng được từ 3 - 4 xe. Còn theo người dân, không chỉ địa điểm thuộc xóm 3 mà trên dòng sông Nậm Giải ở khu vực thượng lưu còn có một bến với máy móc, phương tiện và công suất lớn hơn cũng đang tổ chức hút cát.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Điệp Trùng Dương, Phó Chủ tịch UBND xã Quế Sơn cho biết: Thời gian gần đây, trên địa bàn xã xảy ra tình trạng một số cá nhân đưa máy móc, phương tiện đến sông Nậm Giải chảy qua địa bàn để khai thác cát trái phép. Mới đây, xã đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm lãnh đạo xã, địa chính - môi trường, xã đội và Công an tổ chức đẩy đuổi, tháo dỡ máy móc, tịch thu phương tiện khai thác.

Cụ thể, ngày 7/3, xã đã phát hiện, lập biên bản xử phạt hành chính đối với 2 ông Phan Đại Thắng trú tại xóm 2 và Trịnh Đức Hải trú tại xóm 3 về hành vi khai thác cát trái phép ở Vực Họt trên sông Nậm Giải.

“Thực hiện chủ trương của cấp trên, đến cuối năm 2017, xã phấn đấu về đích nông thôn mới nên nhu cầu cát, sỏi để xây dựng công trình lớn. Vì thế, xã đã làm tờ trình lên huyện xin tận thu nguyên liệu trên sông Nậm Giải để phục vụ quá trình xây dựng nông thôn mới, dẫn đến tình trạng người dân lợi dụng sự kiểm soát chưa chặt chẽ của địa phương để khai thác cát lén lút. Hiện, trên địa bàn có 4 nhóm tổ chức khai thác cát, sỏi trên các dòng sông”, ông Trần Điệp Trùng Dương cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.